Vietnam Airlines đạt được thoả thuận về việc chủ nợ đồng ý rút đơn kiện tại Tòa án Anh và xoá nợ 6.000 tỷ đồng cho công ty con Pacific Airlines.
Tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) Đặng Ngọc Hòa cho biết bằng việc kiên trì từng bước đàm phán với chủ nợ quốc tế, Vietnam Airlines đã giải quyết những hậu quả không mong muốn do tác động tiêu cực của của đại dịch Covid-19.
Tháng 3, chủ nợ quốc tế nộp đơn kiện Vietnam Airlines ra Tòa án Anh và công bố sẽ có hành động pháp lý tiếp theo nếu hai bên không đạt được thoả thuận chung về xử lý hợp đồng thuê máy bay của Pacific Airlines.
Trước tình thế này, Vietnam Airlines từng bước đàm phán. Cuối cùng, với phương án trả lại toàn bộ đội bay gồm 6 tàu bay A320 đang thuê, các chủ nợ đồng ý xoá nợ cho Pacific Airlines hơn 250 triệu USD, tương đương khoảng 6.000 tỷ đồng và đồng ý rút toàn bộ đơn kiện ở Tòa án Anh.
Chủ tịch Đặng Ngọc Hòa cho biết việc trả máy bay trước hạn là một phần chiến lược trong quá trình tái cơ cấu của Pacific Airlines, song để đạt được kết quả như trên là nhờ nỗ lực trong quá trình đàm phán với các đối tác để xử lý tình hình tài chính của các hãng hàng không do tác động của đại dịch Covid-19.
Thông tin tại hội nghị, vị này cũng cho biết lợi nhuận hợp nhất của Vietnam Airlines đạt 4.600 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm nay.
Con số này cho thấy hãng hàng không quốc gia vẫn tiếp tục có lãi sau khi ghi nhận lợi nhuận trước thuế 4.528 tỷ đồng trong quý I năm nay. Tuy nhiên, điều này cũng cho thấy sự chậm lại trong tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của quý II, ước tính sơ bộ Vietnam Airlines chỉ lãi trước thuế gần 100 tỷ đồng.
Chủ tịch hãng hàng không quốc gia chia sẻ sau hơn 3 năm đối mặt với nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19, kết quả kinh doanh này là khả quan, tình hình tài chính của hãng dần được cải thiện trong bối cảnh thị trường hàng không quốc tế và trong nước còn nhiều khó khăn.
Theo đó, nửa đầu năm nay giá nhiên liệu tăng lên mức 102,7 USD/thùng trên thị trường thế giới đã đẩy chi phí nhiên liệu khai thác của hãng tăng thêm 2.560 tỷ đồng so với thời điểm trước đại dịch.
Bên cạnh đó, Vietnam Airlines có mạng bay rộng khắp nên biến động tiền tệ của các thị trường cũng khiến hãng thiệt hại vì chịu ảnh hưởng tỷ giá kép. Tỷ giá VND/USD thay đổi 1% sẽ khiến Vietnam Airlines mất hơn 270 tỷ đồng. Trong khi đó, 6 tháng đầu năm, tỷ giá đã tăng khoảng 4,8%, khiến Vietnam Airlines mất hơn 1.000 tỷ đồng.
Tình trạng thiếu hụt tàu bay trầm trọng cũng ảnh hưởng đến doanh thu, lợi nhuận của hãng. Trước đại dịch, ngành hàng không Việt Nam có 230 máy bay nhưng hiện nay chỉ còn hơn 160 tàu bay hoạt động, giảm 32% nguồn lực do ảnh hưởng từ sự đứt gãy của chuỗi cung ứng toàn cầu.
6 tháng cuối năm, ông Hòa dự báo thị trường còn nhiều biến động khó lường. Vị lãnh đạo Vietnam Airlines nhấn mạnh đến áp lực cạnh tranh gay gắt từ 120 hãng hàng không quốc tế bay tới Việt Nam. Điều đó khiến hãng phải liên tục nâng cấp dịch vụ, chất lượng, an toàn.