Vietnam Airlines dự kiến đầu tư 50 tàu thân hẹp, với giá trị khoảng 92.800 tỷ đồng, tức bằng 1,6 lần tổng giá trị tài sản của hãng này.
Bộ Tài chính vừa có công văn hướng dẫn Vietnam Airlines về trình tự, thủ tục, thẩm quyền quyết định chủ trương dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp.
Trong văn bản do Thứ trưởng Bộ Tài Chính Đỗ Thành Trung ký, gởi đến Vietnam Airlines mới đây, Bộ Tài chính cho rằng, hiện tại, quy định về điều kiện, thẩm quền quết định và trình tự thủ tục thực hiện việc mua tàu bay đối với các dự án sử dụng vốn nhà nước từ 30% được thực hiện theo quy định tại Nghị định 110/2011/NĐ-CP ngày 5/12/2021 của Chính phủ về quản lý hoạt động thuê, mua tàu bay, động cơ, phụ tùng vật tư và dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay, động cơ, phụ tùng vật tư tàu bay.
Dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp của Vietnam Airlines là dự án đầu tư của doanh nghiệp nhà nước. Do đó, thực hiện đầu tư dự án thực hiện theo quy định tại Luật số 69/2014/QH12 về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp, Nghị định số 110/2011/NĐ-CP nêu trên.
Theo đó, tại khoản 2 Điều 6, Nghị định số 110/2011/NĐ-CP quy định: “Trường hợp mua tàu bay, người đứng đầu doanh nghiệp ra quyết định đầu tư sau khi có ý kiến đồng ý về mặt chủ trương của Thủ tướng Chính phủ”.
Trường hợp Thủ tướng Chính phủ có ý kiến đồng ý về mặt chủ trương, Chủ đầu tư là Vietnam Airlines, cơ quan đại diện chủ sở hữu (Bộ Tài chính) và các cơ quan khác có liên quan theo thẩm quyền thực hiện dự án đầu tư theo quy định tại Luật số 69/2014/QH13 về quản lý sự dụng vốn đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp (điểm đ, khoản 1 Điều 48), Nghị định số 110/NĐ-CP ngày 05/12/2011 của Chính phủ, Quy chế hoạt động của người đại diện ban hành theo Quyết định số 83/QĐ-UBQLV ngày 14/3/2022 và quy định pháp luật khác có liên quan.
Theo đó, người đại diện có nghĩa vụ báo cáo, xin ý kiến bằng văn bản của Bộ Tài chính về việc Vietnam Airlines thực hiện dự án đầu tư trước khi người đại diện tham gia ý kiến, biểu quyết và quyết định tại Đại hội đồng cổ đông và Hội đồng quản lý đối với dự án đầu tư có quy mô từ 35% tổng giá trị của Tổng công ty trở lên, được ghi trong báo cáo tài chính gần nhất.
Dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp có tổng giá trị dự kiến khoảng 92.800 tỷ đồng, lớn hơn 35% tổng giá trị tài sản của Vietnam Airlines theo báo cáo tài chính quý IV năm 2024, thuộc thẩm quyền của Đại hội đồng cổ đông theo quy định tại điểm đ, khoản 2 Điều 138 Luật Doanh nghiệp năm 2020.
Căn cứ quy định nêu trên, Bộ Tài chính đề nghị Vietnam Airlines báo cáo, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét cho ý kiến về chủ trương thực hiện dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp để Vietnam Airlines tổ chức triển khai dự án theo quy định, chịu trách nhiệm toàn diện về việc lập, trình, thẩm định, phê duyệt, tổ chức thực hiện dự án đầu tư tàu bay, hiệu quả đầu tư Dự án và bảo toàn phát triển vốn nhà nước theo đúng quy định của pháp luật.
Vietnam Airlines đã có kế hoạch bổ sung đội tàu bay thân hẹp từ cách đây vài năm để phục vụ nhu cầu vận chuyển trong tương lai và thay thế những tàu A321 CEO cũ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, quá trình này cũng gặp vướng mắc do đại dịch và một số quy định hiện hành.
Dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp được hãng đề xuất nhằm đáp ứng nhu cầu đội máy bay thân hẹp giai đoạn 2025 - 2035, bảo đảm kế hoạch phát triển đội máy bay của hãng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2040.
Theo đó, đến năm 2030, nhu cầu đội bay thân rộng của Vietnam Airlines là 37 tàu, thân hẹp 95 tàu và 5 tàu ATR. Dự kiến đến năm 2035, hãng dự kiến cần 52 tàu thân rộng, 112 tàu thân hẹp. Hiện tại, đội bay của hãng hàng không quốc có khoảng 100 chiếc, trong đó có hơn 30 máy bay thân rộng.
Nếu được triển khai đúng theo lộ trình, hãng có thể đáp ứng các yêu cầu về tính khả thi của phương án huy động vốn và khả năng giao máy bay của các nhà sản xuất. Trước đó, Boeing đã chào lịch giao B737Max sớm nhất từ năm 2028; Airbus chỉ có thể chào lịch giao từ năm 2030.
Việc đặt hàng mua lô máy bay lớn sẽ giúp hãng có được lợi thế đàm phán điều kiện thương mại, tài chính, hỗ trợ sau mua (động cơ, bảo dưỡng, bảo hành, phụ tùng vật tư…).
Kế hoạch đầu tư 50 máy bay thân hẹp sẽ giúp hãng tăng dần tỉ lệ máy bay sở hữu trong đội bay. Ngoài ra, việc đầu tư đội 50 máy bay thân hẹp, trong đó hơn một nửa để thay thế các chiếc hết hạn hợp đồng thuê/hết khấu hao, để phục vụ mục tiêu phát triển của hãng trong thời gian tới.
Với quy mô đầu tư 50 máy bay của dự án, tổng số máy bay của Vietnam Airlines sẽ tăng lên 137 chiếc vào năm 2030 và 169 chiếc năm 2035, vận chuyển khoảng 47,9 triệu hành khách.