Phun sương là quá trình thực hiện trong máy bay trước khi cất cánh hoặc sau khi hạ cánh, giúp hành khách hít thở thoải mái.
Con người chỉ có thể hít thở bình thường ở độ cao dưới 6.000 m. Trong khi đó, máy bay thương mại thường bay ở mức 10.000-11.000 m và đạt độ cao này chỉ trong ít phút đầu chuyến bay.
Vì vậy, mỗi chiếc máy bay đều có hệ thống và quy trình cụ thể giúp con người thở bình thường trên độ cao 10.000 m như dưới mặt đất.
Cũng giống điều hoà nhiệt độ gia dụng, hệ thống điều hoà trên máy bay loại bỏ độ ẩm khỏi không khí. Vì vậy, không khí cabin máy bay lạnh và rất khô. Thế nên nó cần được cấp thêm độ ẩm để hành khách và phi hành đoàn cảm thấy dễ chịu.
Khi các phi công chuẩn bị cho máy bay cất cánh, họ để không khí bên ngoài đi vào cabin. Luồng không khí nóng và ẩm gặp không khí mát và khô trong cabin sẽ hình thành làn sương, giúp bầu không khí trong khoang ẩm hơn, dễ hít thở hơn và không gây khó chịu.
Khi làn sương di chuyển khắp máy bay, nó nhanh chóng nguội và khô đi, đó là lý do sương mù trong cabin thường chỉ xảy ra khoảng một phút, những giọt nước không đủ thời gian để hình thành và rơi xuống ghế của khách.
Thời tiết bên ngoài máy bay cần rất nóng và ẩm mới tạo ra sương mù khi dẫn không khí vào bên trong. Do đó, không phải chuyến bay nào cũng gặp hiện tượng sương mù. Hiện tượng này xảy ra thường xuyên nhất trong mùa hè nóng bức ở các sân bay vùng nhiệt đới.
Việc phun sương đôi khi cũng nhằm mục đích khử khuẩn, thực hiện trước khi máy bay cất cánh hoặc sau khi hạ cánh. Hệ thống điều hoà phun ra permethrin dạng sương mịn (thuốc để diệt côn trùng, chấy, rận) để diệt vi khuẩn cho cabin máy bay.
Lý do thứ ba có thể là để loại bỏ mọi mùi hôi trên khoang. Đối với các chuyến bay đường dài, nơi hành khách dành nhiều giờ trong cabin, công việc này đặc biệt quan trọng. Chất khử trùng giúp trung hòa mọi mùi khó chịu, tạo ra môi trường dễ chịu hơn cho hành khách và phi hành đoàn.