Tin tức hàng không

VATM muốn cùng FPT nghiên cứu công nghệ quản lý bay

Thắng Nguyễn 13/09/2024 05:31

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) mong muốn cùng Tập đoàn FPT ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất nâng tầm an ninh, an toàn quản lý bay.

Chủ tịch VATM Lê Hoàng Minh đưa ra mong muốn cùng phối hợp với Tập đoàn FPT trong công tác đào tạo nâng cao năng lực công nghệ, phối hợp đội ngũ chuyên gia để phát triển các giải pháp nâng cao quản trị cũng như an ninh an toàn.

Đề xuất này của ông Minh được đưa ra trong hội nghị cấp cao về chuyển đổi số giữa VATM và FPT diễn ra ngày 10/9. Nội dung hội nghị hướng tới mục tiêu tìm ra những giải pháp công nghệ tiên tiến, giúp VATM đảm bảo hoạt động an toàn và hiệu quả và phát triển bền vững trong bối cảnh ngành hàng không đối mặt với nhiều thách thức.

chu-tich.jpg(2).jpg
Chủ tịch VATM phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VATM.

“Hiện tại, những công nghệ mà VATM đang vận hành hầu hết đến từ những nhà cung cấp nước ngoài. Chúng tôi muốn cùng FPT nghiên cứu ra những thiết bị, giải pháp công nghệ dự phòng thậm chí thay thế công nghệ nước ngoài từ chính nguồn lực của Việt Nam”, ông Minh kỳ vọng.

Tại hội nghị, hai bên đã trao đổi cởi mở về mong muốn của VATM và năng lực công nghệ cũng như khả năng đáp ứng các yêu cầu này của Tập đoàn FPT.

Theo ông Nguyễn Công Long, Tổng Giám đốc VATM, Tổng công ty hoạt động với 5 lĩnh vực chính gồm Quản lý không lưu; Thông báo tin tức hàng không; Thông tin, dẫn đường và giám sát; Tìm kiếm cứu nạn; Khí tượng hàng không.

Tuy nhiên dịch vụ nòng cốt của VATM vẫn là điều hành bay. Do vậy, VATM muốn tập trung chuyển đổi số nhằm tăng hiệu quả vận hành và đảm bảo an ninh an toàn thông tin ở mức tuyệt đối.

“Hiện tại VATM đang quản lý 36 đường bay quốc tế, 35 đường bay nội địa, trong đó có những đường bay mật độ cao nhất thế giới. Tổng công ty phải luôn đảm bảo mỗi máy bay cất cánh và hạ cánh trong không phận Việt Nam đều an toàn tuyệt đối", ông Long chia sẻ thêm về sứ mệnh hoạt động đầy thách thức của VATM.

Trong bối cảnh đó tiếp tục triển khai chuyển đổi số không còn là lựa chọn mà trở thành yếu tố bắt buộc để nâng cao tiêu chuẩn an toàn và hiệu quả cho công tác quản lý bay.

VHA_5392 (1)
VATM phải nâng cấp công nghệ không ngừng để bắt kịp với tốc độ tăng trưởng của ngành hàng không. Ảnh: Nam Phong.

Ông Hồ Sỹ Tùng, Phó tổng Giám đốc VATM, cho rằng khó khăn lớn nhất trong chuyển đổi số là vấn đề về con người. Bởi cốt lõi của chuyển đổi số là để con người sử dụng, phục vụ con người trong công việc.

Làm sao để toàn bộ cán bộ nhân viên có nhận thức tốt về chuyển đổi số vẫn luôn là mối băn khoăn của lãnh đạo VATM. “Song song với triển khai hoạt động công nghệ đặc thù, FPT IS có thể hỗ trợ VATM thực hiện đào tạo cho toàn tổng công ty về chuyển đổi số một cách cụ thể và thực tế nhất”, ông Tùng đề xuất.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT, nhận định lĩnh vực hoạt động của VATM có tính đặc thù cao, không chỉ về chuyên môn mà còn có sứ mệnh chính trị đặc biệt quan trọng.

FPT có thể đồng hành giúp VATM thực hiện chuyển đổi số trong vận hành doanh nghiệp hiệu quả, đảm bảo an toàn hoạt động và an toàn thông tin ở mức cao nhất, ông Khoa chia sẻ.

CEO FPT đưa ra các đề xuất song hành cùng VATM đưa chuyển đổi số vào giải quyết các bài toán chuyên môn phức tạp, đảm bảo an toàn an ninh thông tin, xây dựng văn hoá số, nhận thức số cho đội ngũ CBNV.

FPT cũng hỗ trợ VATM ứng dụng các giải pháp AI, tự động, các hệ thống điều phối luồng vận hành, văn phòng không giấy tờ, hệ thống IoT giám sát lưu trữ dữ liệu... để tăng năng suất lao động, giảm áp lực cho nguồn lực của Tổng công ty.

Hàng không là một trong những ngành đi đầu về ứng dụng công nghệ hiện đại cũng như chuyển đổi số. Tuy nhiên, sự gia tăng chóng mặt của các chuyến bay thương mại đang đặt ra nhiều thách thức lớn về an ninh, an toàn hàng không cho các tổ chức quản lý bay.

Ngày 18/7, Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) cho biết dự báo tổng lượng hành khách trong hai thập niên tới sẽ tăng gấp đôi từ mức 4,3 tỷ lượt người vào năm ngoái. Trong đó thị trường châu Á - Thái Bình Dương có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
VATM muốn cùng FPT nghiên cứu công nghệ quản lý bay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO