Hàng không toàn cầu ghi nhận chỉ số bay đúng giờ (OTP) tháng 9 tăng 15% so với tháng trước. Tuy nhiên, châu Á - Thái Bình Dương có tỷ lệ hủy chuyến cao nhất, chiếm 59% tổng số chuyến bay bị hủy trên toàn thế giới.
Ba quý đầu năm nay, OTP của các hãng hàng không ghi nhận những con số ấn tượng. Trong đó, tỷ lệ chậm, hủy chuyến giảm 11% trong tháng 9, OTP tăng 15% so với tháng trước.
Aeromexico (Mexico) là hãng hàng không đúng giờ nhất thế giới với OTP đạt 91,13% (tăng 5% so với tháng 8) với 15.344 chuyến bay khai thác, hệ số hoàn thành là 99,56%. Sân bay chính của hãng - sân bay quốc tế Benito Juárez (Mexico) đứng thứ 3 toàn cầu với hiệu suất đúng giờ 88,49% (tăng 4 hạng so với tháng trước).
Số chuyến bay bị hủy toàn cầu giảm từ 52.931 trong tháng 8 xuống còn 47.324 trong tháng 9. Trong khi tỷ lệ hủy chuyến tại hầu hết các khu vực đều giảm, châu Á - Thái Bình Dương và Bắc Mỹ lại ghi nhận mức tăng cao hơn.
Khoảng 28.027 chuyến bay đã hủy ở châu Á - Thái Bình Dương, chiếm 59% tổng số chuyến bay bị hủy trên toàn thế giới. Nguyên nhân được cho là do cơn bão Shanshan đổ bộ vào bờ biển phía nam của Nhật Bản tháng trước.
Sân bay quốc tế King Khalid (RUH) của Saudi Arabia là sân bay có tỷ lệ chuyến bay khởi hành đúng giờ nhất toàn cầu tháng 9, đạt 89,86% trên tổng 19.793 chuyến khai thác. Theo sau là sân bay Mỹ Minneapolis - Saint Paul 89,11% (khai thác 25.143 chuyến); Mexico City (Mexico) khai thác 24.151, đúng giờ 88,49%.
Những sân bay còn lại trong top 10 là 6 sân bay Mỹ gồm Detroit, Salt Lake City, Washington - Dulles, Austin, Los Angeles, Philadelphia; sân bay Mexico City (Mexico) và Bogotá (Colombia).
Delta Air Lines là hãng hàng không hoạt động hàng đầu tại Bắc Mỹ khi tăng 6 bậc so với tháng 8. United Airlines duy trì vị trí thứ hai, với sự cải thiện hơn 8 bậc. Southwest Airlines đứng thứ 3 ở Bắc Mỹ, với OTP là 84,18%. American Airlines đứng thứ 4 với OTP là 82,74%, trong khi Spirit Airlines đứng thứ năm với 82,69%, tăng gần 14% so với tháng trước.
Châu Mỹ Latin với quán quân tháng 9 là hãng hàng không Aeromexico (Mexico). Đứng ở vị trí thứ 2 là Copa Airlines (Panama) với OTP là 89,62%. Theo sau là Caribbean Airlines (CH Trinidad & Tobago) 88,9%, Avianca Airlines (Colombia) 88,74% và Gol Linhas Aéreas Inteligentes (Brazil) đứng ở vị trí cuối cùng trong top 5 các hãng bay hoạt động tốt nhất trong khu vực Mỹ Latin.
Thai AirAsia (Thái Lan) là hãng hàng không đúng giờ nhất châu Á - Thái Bình Dương với 86,40% chuyến bay đến đúng giờ, tăng 7% so với tháng 8. Tiếp theo là Japan Airlines với OTP là 83,18% và All Nippon Airways (Nhật Bản) đứng thứ 3 với OTP là 79,48%, Philippine Airlines (Philippines), với 76,73% và Cathay Pacific (Hong Kong, Trung Quốc) 78,06%.
Tại châu Âu, Iberia Express (Tây Ban Nha) là hãng hàng đầu trong khu vực với 85,08% các chuyến bay đến đúng giờ. Tiếp theo là Scandinavian Airlines (Thụy Điển) OTP là 82,45%, giảm nhẹ so với 83,53% trong tháng 8. Air Europe (Tây Ban Nha) đứng thứ 3 với OTP là 80,14%, Finnair (Phần Lan) đứng thứ 4 với 79,90% và Norwegian (Na Uy) đứng thứ 5 với 79,86%.
Flyadeal (Saudi Arabia) là hãng hàng không hoạt động hàng đầu trên khắp Trung Đông và châu Phi, với OTP là 93,86% (tăng 9% so với tháng trước). Oman Air (Oman) đứng thứ 2 ở Trung Đông, tiếp theo là Gulf Air (Bahrain) và Royal Jordanian (Jordan).
FlySafair của Nam Phi vẫn giữ vị trí ngôi vương - hãng hàng không đúng giờ nhất châu Phi - với 93,24% các chuyến bay đến đúng giờ. Đây là một trong những hãng khai thác Boeing 737 lớn nhất châu Phi, với hầu hết các chuyến bay từ sân bay quốc tế O.R. Tambo (Nam Phi). FlySafair có OTP 86,98% vào tháng 9.