Tin tức hàng không

Tỷ lệ đúng giờ hàng không giảm do cao điểm Tết và thời tiết xấu

Nam Bình 14/02/2025 06:32

Số lượng chuyến bay tăng đột biến trong dịp Tết Nguyên Đán Ất Tỵ cùng với diễn biến thời tiết bất lợi khiến hàng loạt chuyến bay bị trễ chuyến, hủy chuyến… Từ đó, ảnh hưởng lớn đến tỷ lệ đúng giờ cũng ngành hàng không trong tháng đầu năm 2025.

Theo thống kê sơ bộ của Cục Hàng không Việt Nam, tỷ lệ bay đúng giờ trung bình của toàn ngành hàng không Việt Nam trong tháng 1/2025 đạt 60%, giảm 7,7 điểm phần trăm so với tháng cao điểm Tết Giáp Thìn là tháng 2/2024.

Tỷ lệ đúng giờ giảm mạnh

Ngành hàng không Việt Nam vừa trải qua tháng đầu năm 2025 bận rộn với lượng khách đi lại trong giai đoạn Tết Nguyên đán tăng cao kỷ lục, thậm chí có ngày vượt mức cùng kỳ trước dịch. Trong bối cảnh đó, tỷ lệ đúng giờ toàn ngành sụt giảm rõ rệt.

Theo thống kê sơ bộ của Cục Hàng không Việt Nam, tỷ lệ bay đúng giờ trung bình của toàn ngành hàng không Việt Nam trong tháng 1/2025 đạt 60%, giảm 7,7 điểm phần trăm so với tháng cao điểm Tết Giáp Thìn là tháng 2/2024. Trong đó, Bamboo Airways là hãng hàng không có tỷ lệ đúng giờ cao nhất, với 84,3% chuyến bay đúng giờ trong tháng 1/2025.

opensky_vna.jpg.jpg
Số chuyến bay tăng mạnh khiến tỷ lệ đúng giờ của các hãng hàng không Việt Nam trong tháng 1/2025 giảm. Ảnh: Khánh Huyền.

Các hãng hàng không ghi nhận tỷ lệ đúng giờ cao trên mức trung bình toàn ngành là Pacific Airlines, VASCO và Vietnam Airlines. Theo đó, Pacific có 74,9% chuyến bay đúng giờ, Vietnam Airlines có 69% chuyến bay đúng giờ, còn VASCO có 68,5% chuyến bay đúng giờ.

Vietravel Airlines ghi nhận tỷ lệ đúng giờ trong tháng 1/2025 là 57,2% trong khi hãng hàng không Vietjet Air chỉ có 46,8% chuyến bay đúng giờ trong tháng qua.

Về tỷ lệ hủy chuyến, trung bình trong tháng 1/2025, toàn ngành đã hủy 0,5% chuyến bay, tăng 0.3 điểm phần trăm so với tháng 2 cao điểm mùa Tết năm 2024. Trong đó, 3 hãng hủy chuyến nhiều nhất là VASCO (hủy 1,1% số chuyến) và Vietnam Airlines (hủy 0,8% số chuyến).

Vietravel Airlines hủy 0,5% số chuyến bay theo kế hoạch. Trong khi đó, Bamboo Airways, Vietjet Air và Pacific Airlines lần lượt ghi nhận tỷ lệ hủy chuyến tương ứng là 0,4%, 0,2% và 0,1%.

Nỗ lực cải thiện tỷ lệ bay đúng giờ

Cục Hàng không Việt Nam nhận định, quá tải hạ tầng do lượng khách tăng cao, cùng các diễn biến thời tiết bất lợi như sương mù và mây thấp ở một số sân bay phía Bắc là hai nguyên nhân lớn khiến các chuyến bay bị chậm giờ trong tháng cao điểm tết.

Theo đó, sản lượng vận tải hành khách bằng đường hàng không dịp Tết Nguyên đán tăng cao “kỷ lục”, nhất là tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Chỉ trong 9 ngày Tết, tổng sản lượng vận chuyển hành khách toàn thị trường đạt 2,5 triệu khách so với cùng kỳ năm trước. Khách quốc tế tăng 23% với 1,35 triệu khách; khách nội địa đạt 1,14 triệu khách, tăng 12%.

opensky_tsn.jpg.jpg
Lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không đã tăng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Ảnh: Nam Bình.

Quá tải hạ tầng do lượng khách tăng cao, cùng các diễn biến thời tiết bất lợi như sương mù và mây thấp ở một số sân bay phía Bắc đã khiến các chuyến bay bị chậm giờ trong tháng cao điểm tết.

Tổng giám đốc Bamboo Airways Lương Hoài Nam cho biết, trước các khó khăn chung, Bamboo Airways đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hiện đại để cải tiến quy trình vận hành, nhằm tối ưu tỉ lệ đúng giờ.

Theo ông Nam, điều này thể hiện quyết tâm và nỗ lực mạnh mẽ của tập thể Bamboo Airways nhằm giữ vững cam kết với khách hàng, đem đến dịch vụ chất lượng tốt cùng những trải nghiệm bay hài lòng cho bà con trong giai đoạn đầu xuân năm mới.

Về phía Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam, trong thời gian qua, hãng đã thúc đẩy hợp tác với các tập đoàn sản xuất máy bay lớn trên thế giới để nhanh chóng tiếp nhận thêm các máy bay Airbus A320neo, Boeing 787. Điều này giúp hãng mở rộng đội máy bay, tăng cường năng lực vận chuyển và góp phần quan trọng để duy trì chỉ số đúng giờ cao.

Vietnam Airlines cũng tối ưu việc bảo dưỡng máy bay thông qua tập trung kiểm tra kỹ thuật hàng ngày, hạn chế dừng tàu vào ngày khai thác trừ các trường hợp bắt buộc để đảm bảo thời gian khai thác của máy bay.

Trong dịp Tết Ất tỵ vừa qua, Vietnam Airlines chú trọng điều chỉnh thời gian khai thác máy bay, giảm thời gian quay đầu để chuyển tiếp chặng bay, tối ưu hóa thời gian khai thác máy bay trong ngày và tăng cường các chuyến bay vào khung giờ chiều, tối.

Đối với tác động từ thời tiết xấu, Vietnam Airlines chủ động điều chỉnh lịch tại các sân bay bị ảnh hưởng do diễn biến bất thường của thời tiết để hạn chế các chuyến bay chờ và chuyển hướng. Từ đó, đảm bảo các chuyến bay được cất cánh đúng giờ theo kế hoạch đã đặt ra.

Ông Ngô Thế Vinh, Trưởng ban An toàn - Chất lượng, Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, với kỷ lục điều hành hơn 1000 chuyến bay vào ngày 26/01/2025 tại sân bay Tân Sơn Nhất (theo số liệu thống kê từ hệ thống ATM Hồ Chí Minh), sản lượng điều hành bay dịp Tết Nguyên Đán đã vượt mốc cao điểm trước dịch Covid 19.

Mặc dù lưu lượng hoạt động bay thường xuyên ở mức tiệm cận tham số điều phối của Cục Hàng không Việt Nam, nhưng số lượng tàu bay phải bay chờ vì lí do không lưu không đáng kể.

Đây là kết quả của các biện pháp điều phối luồng không lưu và sự phối hợp chặt chẽ của các cơ sở điều hành bay. Trước đó, để chuẩn bị cho cao điểm tết Nguyên đán năm 2025, các cơ sở điều hành bay của VATM đã duy trì nhân sự, đảm bảo quân số trực, bám sát số liệu biến động về hoạt động bay để kịp thời có phương án xử lý.

Trung tâm Quản lý luồng không lưu chủ động phối hợp với các cơ sở điều hành bay, theo dõi tình hình hoạt động bay theo khung thời gian 30 phút để kịp thời phản ứng khi có thay đổi. Cơ quan an toàn các cấp tích cực kiểm tra, giám sát trước, trong và sau dịp Tết nhằm đảm bảo an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tỷ lệ đúng giờ hàng không giảm do cao điểm Tết và thời tiết xấu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO