Hàng không Việt Nam ghi nhận chỉ số bay đúng giờ (OTP) tháng 8 đạt 75,7%, tăng mạnh sau 2 tháng liên tiếp giảm.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 8, các hãng hàng không nội địa đã thực hiện 22.031 chuyến bay, giảm 2.718 chuyến bay so với tháng trước (giảm gần 11%).
Cụ thể, trong số 22.031 chuyến bay có 16.677 chuyến đúng giờ, đạt 75,7% (tăng 12,5% so với tháng trước). Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn thấp hơn mức OTP trung bình năm 2023 là 84,5%.
Cụ thể trong tháng, Vietnam Airlines khai thác 9.916 chuyến bay, đứng đầu hệ thống, có 8.295 chuyến đúng giờ. Số chuyến chậm giờ là 1.621, chiếm 16,3% (giảm 7,1% so với tháng 7)
Đáng chú ý, chỉ số OTP của Vietjet Air cải thiện 7,8%, giúp hãng bay đạt mức 63,5% đúng giờ trong tổng số 8.964 chuyến (giảm 1.587 chuyến so với tháng 7).
OTP của các hãng hàng không khác lần lượt: VASCO 91,3% (trên tổng số 655 chuyến khai thác); Vietravel Airlines 73,8% (khai thác 603 chuyến); Pacific Airlines khai thác 441 chuyến, đúng giờ 88,7%.
Theo Cục Hàng không, hai nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chuyến bay cất cánh chậm giờ trong tháng 8 vẫn do máy bay về muộn chiếm 57,7% số chuyến bay delay và do các hãng hàng không chiếm 31,7%. Tỷ lệ tương tự các tháng trước đó.
Các nguyên nhân còn lại được nhà chức trách hàng không chỉ ra là thời tiết (tăng 1,3% so với tháng 7), quản lý, điều hành bay (giảm 0,4%) trang thiết bị, dịch vụ tại sân bay (tăng 1,2%) và các lý do khác.
Tính chung 8 tháng đầu năm, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ là 74%, chậm giờ là 26% trên tổng 176.307 chuyến khai thác. Con số tỷ lệ chậm chuyến cụ thể của các hãng là: Vietjet Air 37,5% (trên tổng 75.470 chuyến khai thác), theo sau là Pacific Airlines với 29,8% (khai thác 3.368 chuyến). Vietravel Airlines khai thác 4.463 chuyến, chậm giờ 18,1%; Bamboo Airways có tỷ lệ chậm chuyến 17,4% (11.993 chuyến khai thác), Vietnam Airlines khai thác 76.008 chuyến, chậm giờ 17% và VASCO 15,2% (trên tổng 4.997 chuyến khai thác).
Bên cạnh đó, so với tháng 7, điểm mới trong tháng 8 số lượng chuyến bay của Pacific Airlines tăng thêm từ 339 chuyến lên 441 chuyến, chỉ số cho thấy hoạt động của hãng bay tốt dần lên. Ngoài ra, Bamboo Airways cũng tăng thêm 29 chuyến bay so với tháng trước trong khi các hãng hàng không nội địa khác ghi nhận việc giảm số lượng khai thác chuyến bay.