Chặng Hà Nội - TP.HCM được xem là "đường bay vàng" của ngành hàng không Việt Nam.
Theo đánh giá của OAG Aviation, đường bay Hà Nội - TP.HCM (HAN - SGN) đứng đầu danh sách 10 đường bay nội địa bận rộn nhất Đông Nam Á trong tháng. OAG Aviation là đơn vị cung cấp dữ liệu các chuyến bay toàn cầu, có trụ sở tại Anh.
So với tháng trước, các chặng bay nằm trong danh sách không có sự thay đổi. Tuy nhiên, thứ hạng có xáo trộn.
Cụ thể, đường bay giữa Hà Nội - TP.HCM dẫn đầu với số lượng 949.246 ghế cung ứng. Theo sau là chặng Jakarta - Makassar (Indonesia) với tổng số ghế cung ứng là 569.526 ghế. Xếp thứ 3 là đường bay Jakarta - Bali với số ghế cung ứng đạt 473.276 ghế.
Ngoài Hà Nội - TP.HCM, Việt Nam còn 2 đường bay khác nằm trong danh sách là Đà Nẵng - TP.HCM xếp ở vị trí thứ 5 với tổng số ghế cung ứng đạt 427.779 và Đà Nẵng - Hà Nội ở vị trí thứ 7 với 410.957 ghế cung ứng.
Đáng chú ý, vào tháng 7, chặng Đà Nẵng - Hà Nội là đường bay nội địa bận rộn thứ 2 trong khu vực. Tuy nhiên, trong tháng 8, theo dữ liệu phân tích, công suất trên tuyến bay này đã giảm 31%.
Các đường bay nội địa khác lọt vào top 10 này còn có các chặng của Indonesia như Jakarta - Bali, Surabaya - Makassar, Jakarta - Medan, Jakarta - Surabaya và Davao - Manila (Philippines).
Dữ liệu của OAG cũng cho biết tổng công suất ghế của các hãng bay trên toàn Đông Nam Á trong tháng này là 39,6 triệu ghế, giảm nhẹ 0,3% so với tháng trước.
Riêng thị trường Việt Nam trong tháng 8 đã cung ứng gần 6 triệu ghế, phục hồi 98% so với cùng kỳ năm 2019. Hai hãng bay chiếm phần lớn thị phần hàng không Việt là Vietnam Airlines và Vietjet Air lần lượt cung ứng 2,4 triệu ghế và 2,1 triệu ghế.
Tuy vậy, cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất lại nằm trong nhóm 3 sân bay không ghi nhận mức tăng trưởng trong tháng này. Theo đó, trong tháng 8, tổng số 2 sân bay này khai thác 1,7 triệu ghế và 2,1 triệu ghế, giảm 7% và 2% so với tháng 7.