Công nghệ

Trung Quốc nghiên cứu vi khuẩn cổ đại trên trạm vũ trụ Thiên Cung

Thắng Nguyễn 06/09/2024 05:01

Các phi hành gia Trung Quốc thực hiện thí nghiệm về khả năng sinh sống ngoài không gian của các vi sinh vật để tìm kiếm các dạng sống ngoài Trái Đất.

Chỉ huy Ye Guangfu cùng các thành viên phi hành đoàn là Li Cong và Li Guangsu đã có mặt trên trạm vũ trụ Thiên Cung từ cuối tháng 4.

Các phi hành gia Trung Quốc trên trạm vũ trụ Thiên Cung đang nghiên cứu một loại vi khuẩn kỵ khí cổ đại để xác định xem các dạng sống ban đầu của Trái Đất có thể thích ứng được môi trường vũ trụ hay không.

Archaea là một trong những dạng sống lâu đời nhất của Trái Đất. Sinh vật đơn bào này được thí nghiệm khả năng tiêu thụ hydro và carbon dioxide (CO2) sau đó thải ra khí metan.

trnhrrygfwgw6su7knmzn.png
Các phi hành gia Trung Quốc đang thực hiện nghiên cứu trên trạm vũ trụ Thiên Cung của nước này. Ảnh: CCTV.

Nghiên cứu này nhằm mục đích kiểm tra khả năng sống sót của chúng trong điều kiện giống như sao Hỏa hay nơi có bức xạ vũ trụ cực độ, góp phần vào việc tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh, đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV thông tin.

Vi khuẩn Archaea kỵ khí đã được đưa đến trạm vũ trụ Thiên Cung trên tàu vũ trụ chở hàng Thiên Châu 7 vào đầu năm nay và được lưu giữ trong một module máy ly tâm nhỏ. Các thí nghiệm tương tự cũng thực hiện trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Khí metan là một trong những dấu hiệu của sự sống, cũng là khí được tạo ra bởi các quá trình địa chất. Chất này nhiều lần được phát hiện trên sao Hỏa và được các nhà khoa học quan tâm.

Ye Guangfu và phi hành đoàn của ông còn thực hiện một loạt thí nghiệm và nhiệm vụ bảo trì khác như hoạt động trong buồng đốt và tiến hành những thí nghiệm liên quan đến vật lý chất lỏng vi trọng lực, khoa học đốt cháy và khoa học vật liệu không gian.

Ngoài ra, nhóm còn nghiên cứu dược động học để đánh giá tác động của chuyến bay vũ trụ dài ngày lên cơ thể con người và cung cấp tài liệu tham khảo cho việc dùng thuốc trên quỹ đạo, theo CCTV.

Trung Quốc hoàn thành việc xây dựng Thiên Cung vào cuối năm 2022, đặt mục tiêu duy trì trạm vũ trụ này luôn có người ở và tiến hành các thí nghiệm trong ít nhất một thập kỷ.

Các phi hành gia Thần Châu 19 dự kiến ​ phóng lên Thiên Cung vào khoảng tháng 11. Họ sẽ thay thế phi hành đoàn hiện tại, những người sẽ trở về Trái Đất sau đó vài ngày.

Theo Space
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Trung Quốc nghiên cứu vi khuẩn cổ đại trên trạm vũ trụ Thiên Cung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO