Chính sách

Thuế quan của Tổng thống Trump gây bất lợi cho ngành hàng không Mỹ

Thu Ngoan 22/03/2025 14:34

Việc áp thuế nhập khẩu 25% với toàn bộ nhôm, thép nhập khẩu của Tổng thống Trump có thể sẽ giáng một đòn mạnh vào ngành hàng không trong nước, bao gồm cả Boeing, hãng sản xuất máy bay lớn nhất nước Mỹ.

Reuters đưa tin, phát biểu tại một hội nghị công nghiệp của Ngân hàng Mỹ, Giám đốc tài chính của Boeing, ông Brian West bày tỏ lo ngại trước nguy cơ các mức thuế quan mới của Tổng thống Donald Trump có thể làm cản trở việc nhập khẩu linh kiện từ các nhà cung ứng dù khẳng định hãng hiện vẫn có đủ hàng trong kho.

Ông West cho rằng Boeing dự kiến sẽ phải chịu một khoản lỗ 150 triệu USD trong quý 1 năm nay. Hiện bảng cân đối tài chính của công ty đang bị ảnh hưởng từ việc số lượng máy bay thương mại được giao thấp và chi phí phát sinh trong lĩnh vực quốc phòng, vũ trụ.

22.jpg
Giá máy bay Boeing có thể tăng thêm 40 triệu USD vì chính sách thuế quan của ông Trump. Ảnh: Reuters.

Đặc biệt, mức thuế quan bị áp rơi đúng vào vào thời điểm công ty vẫn còn khó khăn khi đang phải nỗ lực phục hồi sau cuộc khủng hoảng xảy ra hồi tháng 1/2024 với sự cố của phản lực Boeing 737 MAX khiến các cơ quan quản lý giám sát chặt chẽ hơn.

Một số chuyên gia ngành hàng không cũng nhận định, các mức thuế quan mới của Mỹ có thể khiến Boeing phải tự gánh chịu chi phí nguyên liệu tăng thêm, dẫn đến chi phí sản xuất cao hơn và biên lợi nhuận trên mỗi máy bay giảm sút.

Đặc biệt, khi các mức thuế đối ứng của EU được triển khai, máy bay của Boeing cũng sẽ trở nên đắt đỏ tại thị trường châu Âu. Trong khi đó, Airbus sẽ có lợi thế hơn khi sở hữu các cơ sở sản xuất tại Alabama, Mississippi và Florida, mà Boeing lại không có nhà máy tại Liên minh châu Âu (EU).

Theo ông Aengus Kelly, CEO của AerCap, công ty cho thuê máy bay lớn nhất thế giới, trong trường hợp xấu nhất, chẳng hạn như mức tăng thuế quan toàn diện 25% do sự đáp trả lẫn nhau từ cả hai bên Mỹ và EU, giá một chiếc Boeing 787 sẽ tăng thêm 40 triệu USD.

Tuy nhiên, theo ông West, mặc dù thuế quan có thể ảnh hưởng đến tình hình tài chính của Boeing nhưng không làm giảm nhu cầu của khách hàng đối với máy bay của công ty này. Hãng hiện có hơn 5.000 đơn đặt hàng tồn đọng, phần lớn là dòng 737.

Hiện Boeing vẫn đang đạt được các tiến triển trong việc ổn định sản xuất Dreamliner 787 và 737. Ảnh: Reuters.

“Thuế quan có thể sẽ không giảm nhu cầu đối với máy bay của công ty. Boeing hiện có hơn 5.000 đơn đặt hàng tồn đọng, phần lớn là máy bay 737. Hiện Boeing vẫn đang đạt được các tiến triển trong việc ổn định sản xuất Dreamliner 787 và 737”, ông West khẳng định.

Theo Giám đốc điều hành Công ty tư vấn AeroDynamic Advisory, ông Kevin Michaels, không chỉ tác động đến Boeing, các mức thuế quan của Mỹ có thể làm tăng chi phí cho ngành hàng không vũ trụ nước này khoảng 5 tỷ USD mỗi năm.

11.png
Mỹ áp thuế 25% đối với thép, nhôm nhập khẩu vào nước này. EU đang xem xét các biên pháp đáp trả tương tự. Ảnh: Reuters.

Ngày 12/3, thuế quan 25% áp lên thép và nhôm của Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức có hiệu lực, khi đã hết hạn cho các miễn trừ, hạn ngạch miễn thuế và các sản phẩm được miễn trừ trước đó, trong bối cảnh chính quyền của ông Trump đang đẩy mạnh việc sắp xếp lại các quy tắc thương mại toàn cầu có lợi cho Mỹ.

Trong một động thái đáp trả, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết sẽ có biên tháp tương ứng bằng cách áp thuế lên hàng hóa trị giá 26 tỉ euro (28,33 tỉ USD) của Mỹ từ tháng 4 tới.

EC khẳng định sẽ chấm dứt lệnh đình chỉ thuế hiện tại đối với các sản phẩm từ Mỹ vào ngày 1-4, cũng như đưa ra một gói biện pháp đối ứng mới đối với hàng hóa của Washington vào thời điểm giữa tháng 4.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thuế quan của Tổng thống Trump gây bất lợi cho ngành hàng không Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO