Công nghệ

Tàu vũ trụ của Boeing bỏ lại 2 phi hành gia để trở về Trái Đất

Thắng Nguyễn 05/09/2024 19:30

NASA và Boeing đã quyết định đưa Starliner trở về nhà mà không có phi hành gia vào ngày 6/9.

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) và nhà sản xuất Boeing vừa thảo luận để đưa ra quyết định tương lai cho tàu vũ trụ Starliner. Hai bên đã tranh cãi về mức độ an toàn của tàu vũ trụ này trong việc đưa 2 phi hành gia về Trái Đất.

Steve Stich, Giám đốc chương trình phi hành đoàn thương mại của NASA, cho biết Boeing tin tưởng vào mô hình phỏng đoán hành trình trở về của Starliner. Tuy nhiên, NASA lại cho rằng mô hình của Boeing tồn tại một số hạn chế, nhiều vấn đề của động cơ đẩy không thể dự đoán được.

Chính vì vậy, Starliner dự kiến rời Trạm vũ trụ quốc tế ISS mà không có phi hành đoàn vào ngày 6/9 và trở về Trái Đất vào 7/9. Đây là điểm kết thúc sứ mệnh lần đầu đưa phi hành gia lên vũ trụ của Starliner. Sứ mệnh này được cho là chỉ kéo dài 10 ngày bắt đầu từ 5/6 nhưng đã bị trì hoãn 3 tháng.

ddu63b6tctpziurcfpds96.jpg
Tàu Boeing Starliner ghép nối Trạm vũ trụ quốc tế ISS. Ảnh: NASA.

Theo kế hoạch ban đầu, Starliner đưa các phi hành gia Butch Wilmore và Suni Williams của NASA lên ISS sau đó đưa họ trở về. Tuy nhiên, các vấn đề về động cơ đẩy của Starliner không đáp ứng yêu cầu về độ an toàn của NASA.

Nhiệm vụ mang tính lịch sử của Starliner gặp sự cố khi ghép nối với ISS vào ngày 6/6 khi 5 trong số 28 động cơ đẩy hoạt động không bình thường.

Boeing đã thử nghiệm trên không gian, trên mặt đất và lập mô hình đã dự báo nhưng nguyên nhân gốc rễ của sự cố vẫn chưa được xử lý triệt để.

Cuối cùng, NASA xác định rằng việc đưa hai phi hành gia trở về bằng tàu Starliner là quá rủi ro.

Hai phi hành gia sẽ ở lại ISS cho đến khi tàu SpaceX Crew-9 đưa về nhà vào tháng 2/2025. Để có chỗ cho 2 phi hành gia của Starliner, Crew-9 chỉ đưa 2 phi hành gia lên không gian thay vì 4 người như đã lên kế hoạch.

Phi hành gia người Mỹ Nick Hague đã được thăng chức từ phi công Crew-9 lên chỉ huy, bay vào không gian cùng với phi hành gia của Nga Aleksandr Gorbunov. Hai thành viên khác của Crew-9, Zena Cardman và Stephanie Williams, không tham gia sứ mệnh này.

Đối với Starliner, sau khi tách khỏi ISS một mình, có khả năng nó sẽ được giao nhiệm vụ thực hiện thử nghiệm rút ngắn thời gian thoát khỏi quỹ đạo để cung cấp các kiến thức mới cho kỹ sư của NASA.

Theo Space.com
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tàu vũ trụ của Boeing bỏ lại 2 phi hành gia để trở về Trái Đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO