Tin tức

NASA chỉ trích lĩnh vực hàng không vũ trụ của Boeing

Nguyệt Quỳnh 11/08/2024 06:18

Tổng thanh tra của NASA cho biết tàu vũ trụ thế hệ tiếp theo của Boeing đã chậm tiến độ nhiều năm, vượt quá ngân sách và được chế tạo bởi những kỹ thuật viên thiếu kinh nghiệm.

a9fde9fa-45e8-11e9-9761-2e0094df1b6f.jpg
Siêu tên lửa Hệ thống phóng không gian (SLS) của NASA mang theo tàu vũ trụ Orion trong chuyến bay thử nghiệm Artemis I vào ngày 16/11/2022. Ảnh: The Seattle Times.

Khi những tai ương với tàu vũ trụ Starliner tiếp tục bủa vây, một báo cáo mới của văn phòng tổng thanh tra cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 8/8 đã chỉ ra những thiếu sót trong lĩnh vực hàng không vũ trụ của Boeing.

Báo cáo cũng đặt ra câu hỏi về các tiêu chuẩn và kiểm soát chất lượng của gã khổng lồ hàng không đối với một phần trong nỗ lực của NASA nhằm đưa các phi hành gia trở lại Mặt Trăng.

Trong quá trình phát triển siêu tên lửa thế hệ tiếp theo của NASA, được gọi là Hệ thống phóng không gian, Boeing đã ký hợp đồng vào năm 2014 để chế tạo phần trên mạnh mẽ của hệ thống tên lửa.

Nhưng theo báo cáo, hệ thống kiểm soát chất lượng của Boeing không đáp ứng được yêu cầu của NASA và một số thiếu sót không được giải quyết.

Tổng thanh tra NASA cho biết năm 2021-2023, các thanh tra viên liên bang Mỹ đã ban hành 71 yêu cầu hành động khắc phục để giải quyết những thiếu sót về chất lượng. Nhiều yêu cầu nhắm vào hoạt động của Boeing tại cơ sở lắp ráp Michoud (Louisiana, Mỹ).

240808-nasa-artemis-sls-mn-1630-8f867c.jpeg
Tên lửa Hệ thống phóng không gian của NASA được chuyển từ sà lan đến tòa nhà lắp ráp tàu vũ trụ ngày 23/7. Ảnh: NBC News.

Báo cáo của văn phòng tổng thanh tra NASA nêu rõ những thiếu sót về chất lượng phần lớn do thiếu nhân lực hàng không vũ trụ được đào tạo và có kinh nghiệm tại Boeing.

"Cho đến nay quy trình giải quyết các thiếu sót của Boeing vẫn chưa hiệu quả. Công ty này thường không có hành động khắc phục khi các vấn đề kiểm soát chất lượng tương tự tái diễn", báo cáo chỉ ra.

Văn phòng tổng thanh tra NASA khuyến nghị áp dụng hình phạt tài chính đối với Boeing vì không tuân thủ các tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng. Tuy nhiên, Phó giám đốc điều hành của NASA, Catherine Koerner, thông báo công ty này sẽ không bị phạt.

Ngoài ra báo cáo từ tổng thanh tra của NASA cho biết giai đoạn thứ hai của Hệ thống phóng không gian, phần mà Boeing chịu trách nhiệm, đã vượt quá ngân sách đáng kể. So với ước tính ban đầu của Boeing là 962 triệu USD năm 2017, NASA cho biết chi phí sẽ tăng vọt lên tới 2,8 tỷ USD vào năm 2028.

Dự án siêu tên lửa cũng chậm hơn nhiều năm so với kế hoạch, ban đầu Boeing hứa giao tầng trên của tên lửa vào tháng 2/2021 tuy nhiên thời điểm này lại khẳng định sẽ hoàn thành vào tháng 4/2027.

Theo Futurism
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
NASA chỉ trích lĩnh vực hàng không vũ trụ của Boeing
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO