Trong nước

Quy hoạch sân bay Pleiku công suất 4 triệu khách/năm

Nguyệt Quỳnh 10/09/2024 16:45

Việc thực hiện quy hoạch, nâng công suất của cảng hàng không Pleiku (Gia Lai) nhằm đáp ứng sự tăng trưởng nhanh của lượng hành khách tại đây.

Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch cảng hàng không Pleiku thời kỳ 2021-2030 với công suất 4 triệu khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050.

09876.jpg
Tầm nhìn đến năm 2050, cảng hàng không Pleiku sẽ quy hoạch mở rộng nhà ga hành khách khi có nhu cầu để đáp ứng công suất khoảng 5 triệu hành khách/năm. Ảnh: Báo Gia Lai.

Theo quy hoạch, thời kỳ 2021-2030, cảng hàng không Pleiku có cấp sân bay 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Công suất khoảng 4 triệu hành khách/năm và 4.500 tấn hàng hóa/năm. Loại tàu bay khai thác là Code C như A320/A321 và tương đương.

Tầm nhìn đến năm 2050, cảng hàng không Pleiku giữ nguyên cấp sân bay 4C và sân bay quân sự cấp II, công suất 5 triệu hành khách/năm và 12.000 tấn hàng hóa/năm.

Trong thời kỳ 2021-2030, đường cất hạ cánh kích thước 3.000 x 45 m (kéo dài đầu 27 của đường cất hạ cánh hiện hữu thêm 600 m), kích thước lề vật liệu theo quy định.

Giai đoạn này cũng quy hoạch 1 đường lăn song song và quy hoạch hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh theo nhu cầu kết nối với sân đỗ tàu bay mới quy hoạch ở phía bắc, kích thước, lề vật liệu theo quy định, đồng thời quy hoạch sân đỗ tàu bay phía bắc đường cất hạ cánh, đồng bộ với khu hàng không dân dụng mới đáp ứng khoảng 14 vị trí đỗ.

Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ giữ nguyên cấu hình đường cất hạ cánh đã được quy hoạch. Cùng đó, quy hoạch bổ sung đường lăn nối theo nhu cầu, kích thước lề vật liệu theo quy định. Với sân đỗ, quy hoạch mở rộng đáp ứng khoảng 18 vị trí đỗ, có dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu.

Nội dung quy hoạch định hướng thời kỳ 2021-2030 sẽ quy hoạch nhà ga hành khách mới khu vực phía bắc đầu 27 của đường cất hạ cánh kéo dài, công suất khoảng 4 triệu hành khách/năm. Nhà ga hàng hoá được quy hoạch tại phía đông nhà ga hành khách mới, đáp ứng công suất khoảng 4.500 tấn hàng hóa/năm.

Đến năm 2050, mở rộng nhà ga hành khách khi có nhu cầu để đáp ứng công suất khoảng 5 triệu hành khách/năm, cũng như mở rộng nhà ga hàng hóa khi có nhu cầu để đáp ứng công suất khoảng 12.000 tấn hàng hóa/năm.

Cục Hàng không Việt Nam được giao trách nhiệm nghiên cứu, tiếp thu báo cáo thẩm định của Vụ Kế hoạch - Đầu tư để hoàn thiện hồ sơ quy hoạch theo quy định. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai và các cơ quan liên quan tổ chức công bố, quản lý và thực hiện quy hoạch.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng giao UBND tỉnh Gia Lai cập nhật nội dung quy hoạch này vào các quy hoạch của địa phương, đồng thời chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát, cập nhật bổ sung các tuyến đường kết nối với cảng hàng không Pleiku vào quy hoạch của địa phương. Cùng với đó, đơn vị này bố trí và bảo vệ quỹ đất phù hợp theo quy hoạch được duyệt, có phương án về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để đảm bảo quỹ đất sẵn sàng đáp ứng khi có nhu cầu phát triển mở rộng theo quy hoạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quy hoạch sân bay Pleiku công suất 4 triệu khách/năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO