Trong nước

Sớm hoàn thành phương án quy hoạch để sân bay Nội Bài đạt công suất 100 triệu khách

Vân Khanh 29/08/2024 10:41

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết phương án quy hoạch cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Nội Bài thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cơ bản được hoàn thiện, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.

Bộ GTVTvừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri TP Hà Nội về việc cắm mốc giới thực địa quy hoạch CHKQT Nội Bài.

Cụ thể, cử tri phản ánh Quyết định số 590/2008 của Chính phủ về điều chỉnh quy hoạch sân bay Nội Bài đã ban hành hơn 15 năm, nhưng đến nay chưa cắm mốc giới thực địa, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân.

Chính vì vậy, cử tri đề nghị Bộ sớm cắm mốc giới, tạo điều kiện cho nhân dân ổn định cuộc sống.

opensky_z62_8035.jpg
CHKQT Nội Bài sẽ được quy hoạch với công suất tương đương một số cảng hàng không lớn trên thế giới. Ảnh: Nguyễn Thắng.

Trước kiến nghị trên, Bộ GTVT cho biết đã lập điều chỉnh quy hoạch CHKQT Nội Bài giai đoạn đến năm 2020 và định hướng sau năm 2020 là Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã tổ chức triển khai công tác đo đạc, cắm mốc giới và thông báo kế hoạch tới các địa phương liên quan để phối hợp.

Tuy nhiên, do một số vướng mắc trong quá trình thực hiện nên các đơn vị chưa hoàn thành nhiệm vụ cắm mốc giới nêu trên.

Do nhu cầu tăng trưởng nhanh của ngành hàng không và triển khai quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến 2030, Bộ đã tổ chức lập quy hoạch CHKQT Nội Bài thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 thông qua nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Pháp.

Theo đó, đơn vị tư vấn ADPi (Pháp) đã triển khai nhiệm vụ từ tháng 6/2019, rà soát toàn bộ quy hoạch và nghiên cứu phương án mở rộng, phát triển sân bay Nội Bài với công suất khoảng 100 triệu hành khách/năm, tương đương với một số cảng hàng không quốc tế lớn trên thế giới.

Chính vì vậy, Bộ GTVT cho biết công tác cắm mốc giới quy hoạch theo Quyết định số 590/QĐ-TTg sẽ tiếp tục được triển khai sau khi cập nhật quy hoạch để tránh ảnh hưởng đến người dân trong khu vực.

Đến nay, phương án Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã cơ bản được tư vấn APDi hoàn thiện, được Cục Hàng không Việt Nam tiếp nhận và giao tư vấn trong nước hoàn chỉnh quy hoạch theo quy định, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.

Sau khi quy hoạch được phê duyệt, Bộ sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức công bố và phối hợp với chính quyền địa phương cắm mốc giới theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sớm hoàn thành phương án quy hoạch để sân bay Nội Bài đạt công suất 100 triệu khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO