Công nghệ

Dàn máy bay tối tân đổ bộ EBACE 2024

Việt Anh 01/06/2024 07:28

EBACE 2024 là dịp để các nhà sản xuất máy bay trình làng những sản phẩm mới nhất cùng những giải pháp hàng không mang tính đột phá.

Hội nghị & Triển lãm Hàng không Kinh doanh Châu Âu (EBACE) là một trong những sự kiện hàng không thường niên lớn nhất thế giới.

Đây là nơi quy tụ các lãnh đạo doanh nghiệp, quan chức chính phủ, nhà sản xuất, nhân viên bộ phận chuyến bay, công ty điện tử hàng không, nhà cung cấp phân đoạn, công ty cho thuê phương tiện bay cùng những bộ phận liên quan ngành hàng không trên toàn cầu.

Sự kiện EBACE năm nay được tổ chức ngày 28-30/5 tại Geneva (Thụy Sĩ). Như mọi năm, đây là dịp để các nhà sản xuất máy bay trình làng những sản phẩm mới nhất cùng những giải pháp mang tính đột phá.

dsc_2451-scaled.jpg
Tại EBACE 2024. Airbus Corporate Jets (công ty con của Airbus) đã trưng bày máy bay A220ACJ được hãng hợp tác sản xuất với Comlux. Được xem là một trong những phản lực cơ thương gia có khoang hành khách lớn nhất thế giới, A220ACJ có tổng diện tích sàn bên trong lên tới 73 m2 và được chia thành 6 phân khu, mỗi khu có diện tích sàn hơn 12 m2. Ảnh: EBACE.
r6dm8562.jpg
Dựa trên thiết kế của dòng máy bay thương mại A220, A220ACJ có sức chứa 18 người và đạt quãng bay lên tới hơn 10.400 km nếu mang theo thùng nhiên liệu phụ. Không gian bên trong máy bay gồm khoang lái và nghỉ ngơi của phi hành đoàn, không gian làm việc và ăn uống, phòng tắm và phòng ngủ đủ cho 10 người, với độ ồn được giữ ở mức 48 Db. Ảnh: AIN.
dsc_3195-scaled.jpg
Một công ty con khác của Airbus là Airbus Corporate Helicopters cũng đem tới triển lãm ACH160 - dòng trực thăng đang bán chạy nhất châu Âu. Mẫu trực thăng được trưng bày tại EBACE 2024 là 1 trong số 5 chiếc ACH160 được đặt mua bởi chi nhánh của Airbus Corporate Helicopters tại Verona (Italy). Ảnh: EBACE.
20240528_100048_056_wagner_ach160_air_corporate_1.jpg
Đáng chú ý, nội thất của chiếc ACH160 được thiết kế theo kiểu Line on Lounge, một phong cách nằm giữa phiên bản hạng thường (Line) và hạng sang (Exclusive) của dòng trực thăng này. Kiểu thiết kế trên giúp tăng độ tiện nghi của chỗ ngồi mà không làm ảnh hưởng đến cấu tạo trực thăng, giúp ACH160 có thể đảm nhận nhiều vai trò và nhiệm vụ khác nhau. Ảnh: Aviation Week.
hkhk.jpg
Embraer, "ông lớn" trong ngành sản xuất máy bay Brazil, mang đến EBACE 2024 tới 2 dòng máy bay hạng nhẹ là Praetor 600 (trái) và Phenom 300E, do chúng được đánh giá rất phù hợp với các nhà khai thác chặng bay tại châu Âu. Ảnh: Embraer.
gork4agbsaaebg_.jpg
“300E là dòng phản lực cơ hạng nhẹ bán chạy nhất 12 năm qua. Có một sự thật thú vị mà chúng tôi đến năm ngoái mới nhận ra, đó là việc nó đã trở thành dòng phản lực cơ được vận hành nhiều nhất ở Mỹ trong 12 tháng liên tiếp vừa qua”, Ricardo Carvalhal, Giám đốc kỹ thuật và bán hàng của Embraer, tiết lộ với trang tin AIN. Ảnh: Embraer.
gork4ahakamdt-h.jpg
Ông Carvalhal cũng cho biết Embraer đang muốn nhấn mạnh tính linh hoạt và phù hợp của Praetor 600 đối với thị trường châu Âu tại triển lãm lần này: “Praetor 600 có tầm hoạt động khoảng 9 giờ, hoàn hảo với bối cảnh tại châu Âu, khi có khả năng bay từ London (Anh) tới New York (Mỹ) hay từ London qua Dubai (UAE), những thành phố rất quan trọng đối với khu vực”. Ảnh: Embraer.
Hãng Dassault Aviation của Pháp thậm chí còn "chơi trội" khi cho chiếc Falcon 8X - phiên bản mới nhất được ra mắt trên thị trường của dòng máy bay thương gia Falcon, di chuyển một mạch từ Paris đến Geneva (Thụy Sĩ). Video được AIN chia sẻ cho thấy các phi công của Falcon 8X được hưởng lợi như thế nào từ các công nghệ đời mới như sàn bay Easy IV, bảng điều khiển chuyến bay kỹ thuật số và Hệ thống Tầm nhìn Liên hợp Falcon Eye.
dsc_3190-1024x683.jpg
Trong khi đó, một đại diện đến từ Italy là Leonardo đã trình làng mẫu trực thăng AW09 Agusta có kích cỡ tương đương phiên bản thực tế. Đây là loại trực thăng được quảng cáo có khoang ngồi lớn nhất và chỗ để chân rộng rãi nhất trong phân khúc trực thăng một động cơ, với nhiều tùy chọn nội thất khác nhau. Ảnh: EBACE.
dsc_3192-1024x683.jpg
Cấu tạo phần khung của AW09 Agusta giúp việc tiếp cận bên hông và phía sau trực thăng không gặp cản trở nào. Năm cánh quạt chính và cánh quạt có vỏ bọc ở phần đuối đảm bảo việc bay lượn diễn ra mượt mà hơn. Bên cạnh đó, AW09 được thiết kế để trở thành một trực thăng kỹ thuật số hiện đại, cho phép truyền và phân tích dữ liệu tiên tiến để hỗ trợ kỹ thuật và tăng hiệu quả của chuyến bay. Ảnh: EBACE.
7c0a3586-scaled.jpg
Lilium cũng có lần đầu tiên giới thiệu dòng eVTOL Lilium Jet của mình tại EBACE 2024, với các sản phẩm trưng bày gồm sản phẩm mẫu giống với kích thước thực tế, trạm sạc và cả tính năng mô phỏng bay sống động để khách tham quan trải nghiệm. Ảnh: EBACE.
gov6deawuaeh4sc.jpg
Hãng sản xuất eVTOL từ Đức đang hướng tới các công ty kinh doanh hàng không là những đối tượng đầu tiên sử dụng Lilium Jet, thông qua việc giới thiệu phiên bản Pioneer Edition 4 chỗ ngồi cho các dịch vụ bay charter cấp độ công ty hoặc cá nhân, và phiên bản 6 chỗ ngồi cho các dịch vụ hàng không thương mại. Ảnh: Lilium.
global6000-web-_r6dm9582.jpg
Alliance Aviation Group thì lại đem tới một diện mạo hoàn toàn mới đối với nội thất của máy bay Bombardier Global 6000. Được lấy cảm hứng bởi hãng Winch Design, thiết kế mới mẻ này giúp hành khách tận hưởng không khí "biển xanh, cát trắng" ngay bên trong máy bay với 3 màu nâu, vàng cát và xanh nước biển làm chủ đạo. Ảnh: AIN.
dsc_2991-1024x683.jpg
Ngoài ra, bên ngoài khoang máy bay còn đính kèm mã QR mà khi được quét sẽ hiển thị những chuyến bay đã thực hiện được bù đắp ra sao bằng tín chỉ carbon. "Đội ngũ thiết kế của Winch hoàn toàn thích thú với sự thay đổi nhanh chóng của quá trình tân trang nội thất và ngoại thất đặt riêng cho máy bay này, và chúng tôi rất hãnh diện trước thành quả ấn tượng trên”, Jim Dixon - hội viên quản lý kiêm giám đốc sáng tạo của Winch Design, cho biết.

Việt Anh