Khách bayPhi thuyền sang trọng và kỷ nguyên hàng không xanh vào năm 2030Hoàng Hà • 17/11/2024 07:17Từ máy bay điện không phát thải đến phi thuyền du lịch sang trọng, năm 2030 hứa hẹn mang đến một kỷ nguyên hàng không xanh và tiện nghi vượt trội.Máy bay siêu thanh: Chúng ta tiến đến năm 2030 và bạn sắp lên một chuyến bay. Bạn sẽ di chuyển trên một hành trình dài, nhưng chuyến bay này sẽ chỉ mất vài giờ vì bạn đang bay với tốc độ siêu thanh đến điểm đến của mình.Máy bay siêu thanh: Máy bay Concorde nổi tiếng đã ngừng hoạt động vào năm 2003 nhưng các máy bay siêu thanh, thậm chí cả siêu siêu thanh, sắp có màn quay trở lại lớn. Nhiều tập đoàn hàng không vũ trụ lớn đang phát triển một thế hệ máy bay mới với tốc độ siêu nhanh, tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu tiếng ồn.Máy bay siêu thanh: Vào tháng 1/2024, Lockheed Martin và Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) chính thức ra mắt máy bay X-59, một máy bay siêu thanh yên tĩnh. Chỉ trong vài năm ngắn ngủi, X-59 đã từ ý tưởng tham vọng trở thành hiện thực. Máy bay này dự kiến sẽ bay ở tốc độ gấp 1,4 lần âm thanh, tương đương 1.488 km/h, tạo ra tiếng ồn nhẹ thay vì âm thanh bùng nổ siêu thanh.Máy bay siêu thanh: Boom Supersonic, có trụ sở tại Denver, đang phát triển Overture, một mẫu máy bay chở khách siêu thanh dự kiến đạt tốc độ Mach 1.7, tương đương 2.092 km/h, rút ngắn một nửa thời gian bay hiện tại. Tháng 8/2023, American Airlines của Mỹ cam kết mua 20 chiếc máy bay siêu nhanh này, trong khi United Airlines dự kiến mua 15 chiếc. Nếu phát triển đúng kế hoạch, Boom sẽ đưa các chuyến bay siêu thanh thương mại trở lại bầu trời vào năm 2029.Máy bay siêu thanh: Nhìn xa hơn, Boeing đã hợp tác với NASA để lên kế hoạch phát triển một mẫu máy bay chở khách cỡ lớn có thể bay với tốc độ Mach 4 – gấp bốn lần tốc độ âm thanh. Các máy bay lớn ngày nay chỉ bay ở tốc độ cận âm (dưới vận tốc âm thanh), có thể bay từ London đến New York trong trên dưới 2 giờ.Cabin không cửa sổ và hơn thế nữa: Chiếc máy bay siêu thanh bạn đang đi vào năm 2030 đã rất ấn tượng, nhưng điều làm bạn thích thú hơn cả chính là cabin không cửa sổ. Việc loại bỏ cửa sổ giúp máy bay nhẹ hơn, nhanh hơn và tiết kiệm năng lượng hơn.Cabin không cửa sổ và hơn thế nữa: Hãng hàng không Emirates tiên phong trong lĩnh vực này. Từ năm 2017, hãng đã thay thế cửa sổ khoang hạng nhất trên mẫu Boeing 777-300ER mới của mình bằng các màn hình kỹ thuật số hiển thị hình ảnh từ bên ngoài máy bay.Cabin không cửa sổ và hơn thế nữa: Những "cửa sổ ảo" này còn có thể chiếu cảnh quan thư giãn hoặc thậm chí cả phim ảnh. Các hãng hàng không khác dự kiến sẽ áp dụng công nghệ này, mặc dù việc thiếu cửa sổ thực tế có thể khiến trải nghiệm bay trở nên hơi chật chội và cần thời gian làm quen.Cabin không cửa sổ và hơn thế nữa: Ngoài việc không có cửa sổ, các máy bay thế hệ mới từ năm 2030 trở đi còn có thể được thiết kế với cửa đôi lớn ở trung tâm máy bay, giống như sảnh khách sạn, như mẫu thiết kế do Airbus đăng ký bản quyền vào năm 2015. Mẫu mới này có thể cách mạng hóa quy trình lên máy bay, giúp quá trình này diễn ra nhanh chóng hơn nhiều.Cabin không cửa sổ và hơn thế nữa: Hành khách sẽ được tận hưởng ánh sáng êm dịu, ghế ngồi thoải mái và các chi tiết hiện đại. Cabin Harmony của Airbus, chẳng hạn, sẽ có một quả cầu hologram hiển thị vị trí chính xác của máy bay trên Trái đất. Mang lại đỉnh cao của sự sang trọng, cabin này còn có phòng khách rộng rãi với các chỗ ngồi tròn, khuyến khích sự giao tiếp xã hội.Cabin không cửa sổ và hơn thế nữa: Tiếp viên robot có thể bắt đầu xuất hiện trên các chuyến bay vào năm 2030, cùng với nhiều công nghệ tiên tiến khác như thiết bị đeo để theo dõi sức khỏe khi bay, trải nghiệm thực tế ảo, wifi siêu tốc và hệ thống điều hòa không khí chống virus. Một điều chắc chắn, hàng không sẽ có sự biến đổi ngoạn mục trong những năm tới.Taxi bay, sân bay robot và tương lai hàng không thế giới vào năm 2030 Hàng không thế giới sẽ thế nào vào năm 2030? Hoàng Hà