Tàu khách

Lịch sử 100 năm ngành hàng không dân dụng thế giới

Hoàng Hà 27/10/2024 06:46

Những năm 1920, ngành hàng không dân dụng bắt đầu định hình với những cột mốc quan trọng, đặt nền móng cho những tiến bộ vượt bậc sau này.

2050s.jpg
Từ những chuyến bay thương mại đầu tiên trên thế giới đến "thời kỳ hoàng kim của du lịch" đến các hãng hàng không giá rẻ hiện đại và những hạn chế của đại dịch năm 2020, ngành hàng không dân dụng thế giới đã trải qua nhiều thay đổi trong suốt một thế kỷ qua. Trong loạt 7 bài này, Opensky sẽ cùng bạn khám phá những cột mốc lớn nhất trong lịch sử hàng không dân dụng, bao gồm cả những kế hoạch để hướng tới mục tiêu phát triển và net zero - phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
20s.jpg
Hành khách chờ lên máy bay năm 1929: Câu chuyện về ngành hàng không thương mại bắt đầu trước thập niên 1920, vào năm 1914, khi dịch vụ bay chở khách theo lịch trình đầu tiên trên thế giới khởi hành giữa Tampa và St Petersburg, do phi công Tony Jannus điều khiển. Dù ngành hàng không dân dụng không phát triển nhanh chóng ngay lúc đó, nhiều công ty đã cố gắng tiếp nối cột mốc này trong suốt những năm 1920, với nhiều mức độ thành công khác nhau. Trong ảnh, hành khách đang chờ lên chiếc máy bay Handley Page W.9 tại sân bay Croydon, Anh – một mẫu máy bay được các hãng hàng không sớm như Imperial Airways và Sabena sử dụng. Ảnh: Fox Photos/Getty Images.
20s 1
Máy bay của Western Air Express năm 1928: Suốt thập niên 1920 và 1930, việc vận chuyển thư bằng máy bay trở nên phổ biến và nhiều máy bay chuyển thư cũng chở khách. Một trong số các hãng hàng không này là Western Air Express, hãng đã sáp nhập với Trans World Airlines (TWA) vào năm 1930 và được American Airlines mua lại vào năm 2001. Hãng bay Mỹ bắt đầu chở thư vào tháng 4/1926 và đón những hành khách đầu tiên vào tháng 5 cùng năm – chuyến bay đầu tiên là từ Salt Lake City đến Los Angeles qua Las Vegas. Trong ảnh là chiếc máy bay Fokker F-10 của Western Air Express vào năm 1928. Ảnh: Smithsonian Institution/Wikimedia Commons/CC0.
20s 2
Lady Heath lái máy bay cho KLM Royal Dutch Airlines: Các hãng hàng không thương mại đáng chú ý khác bao gồm Pan American Airways của Mỹ (nay đã ngừng hoạt động) và KLM Royal Dutch Airlines (Hà Lan), vẫn còn hoạt động đến nay. KLM đã mở rộng đến nhiều nơi trên khắp châu Âu, bao gồm Copenhagen (Đan Mạch), London (Anh) và Paris (Pháp). Trong ảnh, Lady Heath, một trong những nữ phi công đầu tiên người Anh, đang lái chiếc máy bay Fokker thuộc sở hữu của KLM. Ảnh: MacGregor/Topical Press Agency/Getty Images.
20s 3
Hành khách ăn mặc sang trọng trên chuyến bay của Đức: Trải nghiệm trên máy bay vào những năm 1920 rất khác so với hiện tại. Đi máy bay là sự kiện xa hoa chỉ dành cho tầng lớp thượng lưu (như hình ảnh những hành khách mặc trang phục lộng lẫy với mũ sang trọng trong ảnh). Những người may mắn được bay sẽ được phục vụ mọi nhu cầu với đồ ăn thức uống hảo hạng. Tuy nhiên, hành trình lúc đó không hề thoải mái – máy bay bay ở độ cao thấp nên hành khách phải chịu đựng tiếng ồn, rung lắc và thời gian bay dài. Ảnh: Classic Picture Library/Alamy Stock Photo.
20s 4
Phim trên máy bay đầu tiên năm 1925: Hệ thống giải trí trên máy bay khi đó trông rất khác so với ngày nay. Ngày nay, hành khách thường thưởng thức các chương trình giải trí tách biệt với các khách khác và trải nghiệm công nghệ cao, nhưng trong thời kỳ đầu, họ thường tụ tập quanh một màn hình chung để xem phim. Một trong những bộ phim đầu tiên được chiếu trên không là Thế Giới Bị Mất của Sir Arthur Conan Doyle vào năm 1925 trên chuyến bay của hãng Imperial Airways. Trong ảnh là hành khách trên chuyến bay của Đức đang thưởng thức một bộ phim vào năm 1925. Ảnh: E Bacon/Getty Images.

(Còn tiếp)

Hoàng Hà