Tàu khách

Máy bay thân rộng hồi phục, thân hẹp bứt phá tại châu Âu

Hoàng Hà 23/10/2024 06:26

Sự phục hồi của ngành hàng không tại châu Âu sau đại dịch đang cho thấy những xu hướng trái ngược giữa các dòng máy bay.

Một chiếc máy bay thân hẹp 737 MAX của Boeing bán cho hãng hàng không Luxembourg năm 2023. Ảnh: Boeing.
Một chiếc máy bay thân hẹp 737 MAX của Boeing bán cho hãng hàng không Luxembourg năm 2023. Ảnh: Boeing.

Trong khi máy bay thân rộng dần hồi phục, máy bay thân hẹp đã vượt qua mức sử dụng trước đại dịch, khẳng định vị thế trong ngành.

Máy bay thân hẹp tiếp tục bùng nổ

Máy bay thân hẹp đang đóng vai trò dẫn đầu trong quá trình phục hồi của ngành hàng không châu Âu. Theo báo cáo Dự báo Đội bay Thương mại và Bảo dưỡng, Sửa chữa 2025 của Aviation Week, vào mùa hè năm 2024, mức sử dụng của dòng máy bay này đã cao hơn 4% so với năm 2019, trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Ông Daniel Williams, chuyên gia phân tích hàng không, nhận xét: “Sự bùng nổ của máy bay thân hẹp là nhờ sự gia tăng mạnh mẽ của các chuyến bay ngắn và trung bình, khi nhu cầu du lịch nội địa và khu vực tăng cao”.

Các dòng máy bay như Airbus A320neo và Boeing 737 MAX đang chiếm lĩnh thị trường nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu và phù hợp với nhu cầu của các hãng hàng không giá rẻ. Đáng chú ý, số lượng máy bay thân hẹp hoạt động đã tăng 15% so với năm 2019, giúp đáp ứng nhu cầu phục hồi nhanh chóng của các chuyến bay nội địa và khu vực ngắn.

Việc mở rộng đội bay thân hẹp không chỉ giúp tăng cường hiệu suất khai thác, mà còn mang lại lợi thế kinh tế cho các hãng hàng không.

"Các hãng hàng không nhận thấy việc khai thác máy bay thân hẹp với chi phí thấp hơn và khả năng vận hành linh hoạt đang giúp họ đạt được lợi nhuận cao hơn, đặc biệt khi so sánh với các dòng máy bay thân rộng”, ông Peter Anderson, giám đốc chiến lược tại một hãng hàng không lớn, chia sẻ.

Máy bay thân rộng chậm phục hồi nhưng vẫn quan trọng

Trái ngược với sự phát triển nhanh chóng của máy bay thân hẹp, dòng máy bay thân rộng tại châu Âu đang phải đối mặt với quá trình phục hồi chậm hơn.

Mặc dù máy bay thân rộng đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa trong giai đoạn dịch bệnh, khi các biên giới quốc tế dần được mở lại, nhu cầu hành khách quốc tế vẫn chưa phục hồi hoàn toàn.

Theo báo cáo, phải đến tháng 5/2024, mức sử dụng của các máy bay thân rộng mới trở lại mức tương đương năm 2019. Sự hồi phục này chủ yếu nhờ vào các chuyến bay quốc tế dài ngày, với nhu cầu tăng cao từ khu vực châu Á và Bắc Mỹ.

Các dòng máy bay như Airbus A350 và Boeing 787 đang là lựa chọn hàng đầu cho các chuyến bay dài vì khả năng tiết kiệm nhiên liệu và chở nhiều hành khách.

airbus-a350-1000-on-a-flight-at-the-paris-air-show-1.jpg
Các dòng máy bay như Airbus A350 đang là lựa chọn hàng đầu cho các chuyến bay dài. Ảnh: Getty Images.

Ông John Schmidt, chuyên gia về thị trường hàng không, giải thích: “Dù quá trình hồi phục của máy bay thân rộng diễn ra chậm, chúng vẫn là trụ cột quan trọng trong việc kết nối các thị trường quốc tế và duy trì lưu lượng hành khách trên các tuyến bay dài”.

Việc máy bay thân rộng phục hồi chậm cũng có phần liên quan đến việc cắt giảm tần suất chuyến bay và tối ưu hóa khai thác với các dòng máy bay lớn hơn để tiết kiệm chi phí cho các hãng hàng không.

Sự trở lại của các loại máy bay tầm ngắn

Bên cạnh sự khác biệt rõ rệt giữa máy bay thân rộng và thân hẹp, các loại máy bay tầm ngắn cũng cho thấy quá trình hồi phục khác nhau. Dòng máy bay cánh quạt tầm ngắn, được sử dụng chủ yếu cho các chuyến bay nội địa, đã phục hồi nhanh hơn so với máy bay phản lực tầm ngắn.

Đến cuối năm 2020, máy bay cánh quạt tầm ngắn đã phục hồi 50% so với thời kỳ trước đại dịch và đạt mức 90% vào mùa hè năm 2023.

Ngược lại, dòng máy bay phản lực tầm ngắn lại có quá trình hồi phục chậm hơn. Tỷ lệ sử dụng của chúng chỉ đạt khoảng 80% so với năm 2019, phần lớn do sự suy giảm số lượng máy bay phản lực tầm ngắn hoạt động tại châu Âu.

Gần 150 chiếc máy bay phản lực đã bị loại khỏi đội bay trong giai đoạn này, chủ yếu là do sự phá sản của các hãng hàng không nhỏ hoặc chuyển sang thị trường châu Phi.

Tuy nhiên, các chuyên gia dự báo rằng việc các hãng hàng không tăng cường đầu tư vào máy bay cỡ lớn hơn sẽ dần thay thế nhu cầu về máy bay phản lực tầm ngắn. Xu hướng “upgauging” – sử dụng các máy bay lớn hơn nhưng với tần suất bay thấp hơn – đang ngày càng phổ biến tại châu Âu, giúp giảm chi phí khai thác và tăng cường hiệu quả kinh tế.

Sự phục hồi của ngành hàng không châu Âu đang diễn ra mạnh mẽ, nhưng với các xu hướng khác nhau giữa các loại máy bay. Trong khi máy bay thân hẹp tiếp tục bứt phá và vượt qua mức sử dụng trước đại dịch, máy bay thân rộng và các loại máy bay khu vực đang có quá trình hồi phục chậm hơn. Tuy nhiên, với những cải tiến về công nghệ và tối ưu hóa khai thác, ngành hàng không châu Âu đang trên đà phục hồi bền vững, góp phần quan trọng vào sự phát triển của thị trường hàng không toàn cầu.

Hoàng Hà