SpaceX từ chối nộp phạt 633.000 USD
SpaceX bác bỏ kịch liệt kết luận của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) rằng công ty này không tuân thủ các quy định của Mỹ trong hai lần phóng tên lửa vào năm 2023.
Trước đó, FAA đề xuất phạt nặng SpaceX vì vụ phóng tên lửa vào tháng 6/2023 và tháng 7/2023. Về phía Elon Musk, ông cho rằng khoản tiền phạt này có động cơ chính trị và dọa sẽ kiện để phản đối.
Theo Musk, các nhà lãnh đạo FAA tấn công SpaceX "vì những vấn đề nhỏ nhặt không liên quan đến an toàn". Trong khi, các vấn đề an toàn thực sự tại Boeing lại bị bỏ qua. Điều này hoàn toàn sai trái và gây nguy hiểm cho tính mạng con người.
Trên mạng xã hội hôm 19/9, Musk trích dẫn quyết định từ NASA không cho các phi hành gia trở về Trái đất bằng tàu Starliner của Boeing vì các vấn đề kỹ thuật.
"Thay vì phạt Boeing vì đã gây nguy hiểm cho các phi hành gia, FAA lại phạt SpaceX vì những chuyện vặt vãnh", Musk viết trên mạng xã hội.
David Harris, Phó chủ tịch phụ trách pháp lý của SpaceX, đã gửi một lá thư vào hôm 18/9 cho các nhà lãnh đạo của hai Ủy ban Quốc hội giám sát FAA. Thư nêu rõ những phản đối của công ty và khẳng định cam kết của SpaceX đối với vấn đề an toàn.
"SpaceX bác bỏ việc đã vi phạm bất kỳ quy định nào", Harris viết.
Harris cho rằng FAA đang tụt hậu so với sự phát triển của ngành hàng không vũ trụ thương mại. Khoản tiền phạt này có thể là phản ứng của FAA trước sự giám sát ngày càng chặt chẽ từ Quốc hội về cách cơ quan này quản lý ngành.
Khi được hỏi về bức thư, FAA cho biết họ "không bình luận về các vấn đề thực thi đang diễn ra".
SpaceX cho rằng văn phòng không gian thương mại của FAA "không đủ nguồn lực để xử lý nhanh các hồ sơ cấp phép" và "đang lãng phí nguồn lực hạn chế của mình vào những việc không liên quan đến nhiệm vụ đảm bảo an toàn công cộng".
Theo SpaceX, FAA đã không kịp thời xem xét các thay đổi trước khi phóng, dù cơ quan này đã được thông báo trước sáu tuần.
SpaceX cũng khẳng định những thay đổi này không cần sự phê duyệt từ FAA. Trước đó, FAA cho rằng SpaceX sử dụng hệ thống bình nhiên liệu chưa được chấp thuận để nạp nhiên liệu cho tên lửa trong lần phóng vệ tinh vào tháng 7/2023. Tuy nhiên, FAA đã chấp thuận sử dụng hệ thống này cho lần phóng tiếp theo và kết luận rằng nó không gây ảnh hưởng đến an toàn, SpaceX cho biết.