Tin tức

Giá vé đi, đến Israel đắt đỏ vì chiến sự

Vân Vân 18/08/2024 15:49

Việc các hãng bay đồng loạt hủy chuyến bay đến Israel khiến giá vé trở nên đắt đỏ và khan hiếm hơn.

Adi Livne đang trong kỳ nghỉ ở Tây Ban Nha thì nhận được tin tức về vụ ám sát thủ lĩnh Hamas. Ngay sau đó, chuyến bay trở về Israel của nữ hành khách do một hãng hàng không giá rẻ của châu Âu khai thác cũng bị hủy.

Livne vất vả tìm kiếm một chuyến bay mới với hy vọng có thể về nhà sớm nhất. Tuy nhiên, trước tình hình căng thẳng chính trị leo thang, nhiều hãng bay đã thông báo hủy chuyến bay đến Israel.

f240801avs17-scaled-e1723904711499-640x400.jpg
Hành khách tại sân bay quốc tế Ben Gurion (Israel), hôm 1/8. Ảnh: Avshalom Sassoni/Flash90.

Hiện tại, chỉ còn các hãng El Al, Israir và Arkia của Israel tiếp tục khai thác các chuyến bay như thường lệ với mức giá đắt đỏ. Hãng hàng không quốc gia El Al đang tính giá vé một chiều từ Madrid (Tây Ban Nha) đến Tel Aviv (Israel) là 1.000 USD (khoảng 25 triệu đồng).

Không có lựa chọn nào rẻ hơn, Livne đã quyết định mua vé của hãng hàng không Israir với mức giá tương tự, cho chuyến bay khởi hành từ Barcelona (Tây Ban Nha) vào 18/8.

“El Al thực sự đang tăng giá. Thật tệ khi khai thác dựa vào một cuộc khủng hoảng. Đó không phải điều tôi mong đợi với một hãng hàng không của chính nước mình", nữ hành khách bày tỏ.

El Al không có bất gì động thái gì lý giải cho việc tăng giá vé ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, những con số trong báo cáo tài chính cho thấy dường như hãng đã có một quý kinh doanh đầy tích cực.

Công ty ghi nhận mức lợi nhuận theo quý kỷ lục, đạt hơn 147 triệu USD cho quý II năm nay.

Sẽ cần thêm thời gian để chứng minh cho kết quả tài chính hãng thu về trong giai đoạn căng thẳng chính trị diễn ra. Tình hình thực tế cho thấy El Al vẫn rất tự tin với lịch bay dày đặc và bổ sung thêm 31 máy bay Boeing 737 Max cho đội bay của mình.

f240801tn02-e1723725884723.jpg
El Al là một trong số ít những hãng bay còn khai thác đường bay đến Israel. Ảnh: The Times of Israel.

Các hãng hàng không nước ngoài đã phải hủy và nối lại các chuyến bay đến Israel kể từ ngày 7/10/2023, khi Hamas tấn công vào Israel và dẫn đến chiến sự ở dải Gaza.

Hồi tháng 4, nhiều hãng hàng không cũng phải hủy các chuyến bay khi Iran tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa vào Isreal. Tuy nhiên, đến nay, đây mới là làn sóng lớn nhất.

Việc liên tục hủy bỏ các chuyến bay đang tạo ra sự lo lắng tương tự như thời gian diễn ra đại dịch Covid-19. Khi các chuyến bay ngày càng khan hiếm, mức giá lại quá đắt đỏ, cộng thêm lo ngại về vấn đề an toàn khiến nhiều người ngần ngại lên kế hoạch đến Israel.

El Al là một trong số ít hãng hàng không thương mại có công nghệ phòng thủ tên lửa trên máy bay, đang trở thành lựa chọn đáng tin cậy của nhiều du khách.

Tuy nhiên, hãng bay này chỉ cung cấp một số đường bay nhất định. Nếu muốn bay từ San Francisco (Mỹ) đến Tel Aviv (Israel) hiện chỉ có hãng United Airlines khai thác.

United Airlines cũng là hãng duy nhất hiện không công bố ngày bay lại, hủy mọi lịch trình.

Sharon Vanek, Giám đốc điều hành Hội đồng Thương mại California - Israel, cho biết việc ngưng hoạt động các chuyến bay có thể làm suy yếu mối quan hệ kinh doanh của 2 nước.

“Việc thiếu các chuyến bay cùng với tình hình bất ổn ở Trung Đông có thể dẫn đến việc đại diện hai quốc gia không thể gặp mặt trực tiếp, ảnh hưởng đến việc xây dựng lòng tin và quyết định các giao dịch quan trọng", Vanek nói.

Vân Vân