Quốc tế

Bộ Tư pháp Mỹ nói thỏa thuận nhận tội của Boeing nên được chấp thuận

Nguyệt Quỳnh 15/08/2024 16:21

Ngày 14/8, Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) cho biết thỏa thuận nhận tội của Boeing với cáo buộc âm mưu gian lận hình sự liên quan đến 2 vụ tai nạn của dòng máy bay 737 MAX nên được chấp thuận.

vwjrfl7egbilpnvbagl4loxjsm.jpg
Thừa nhận hành vi sai trái và hình phạt tài chính được coi là một phần trong chiến lược của Boeing nhằm xây dựng lại niềm tin với các nhà quản lý, khách hàng và công chúng. Ảnh: Reuters.

Diễn biến này diễn ra sau khi một số thành viên gia đình của 346 nạn nhân trong thảm kịch 737 MAX tại Indonesia và Ethiopia kêu gọi từ chối thỏa thuận.

Động thái đáng chú ý của DOJ cho thấy chính quyền Mỹ đang hướng tới việc hoàn thiện các khía cạnh pháp lý, thúc đẩy xử lý nhanh vụ việc. Hiện phán quyết chờ sự chấp thuận của tòa án.

Trước đó ngày 8/7, Chính phủ Mỹ cho biết Boeing đồng ý thỏa thuận nhận tội về âm mưa lừa đảo các cơ quan quản lý. Thỏa thuận này cần sự chấp thuận của thẩm phán liên bang Mỹ, coi Boeing là tội phạm bị kết án có liên quan đến 2 vụ tai nạn máy bay 737 MAX khiến 346 người thiệt mạng.

Nhà sản xuất máy bay phải nộp phạt 243,6 triệu USD để giải quyết cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ về 2 vụ tai nạn này. Đồng thời, Boeing chấp nhận khoản tiền phạt tối đa là 487,2 triệu USD, ngoài 20 tỷ USD tiền phạt, bồi thường cho các nạn nhân và các chi phí phát sinh khác.

Bên cạnh đó, Boeing cũng đồng ý đầu tư ít nhất 455 triệu USD trong 3 năm tới để tăng cường các chương trình sản xuất tàu bay bảo đảm an toàn bay. Công ty sẽ bị quản chế bởi một giám sát viên độc lập trong 3 năm. Vị này kiểm tra và gửi báo cáo hàng năm về việc Boeing tuân thủ thỏa thuận.

Với việc chấp nhận thỏa thuận nhận tội, Boeing sẽ bị coi là "thực thể phạm trọng tội", khiến họ có thể gặp khó khăn trong việc nhận những hợp đồng lớn với chính phủ, như với Bộ Quốc phòng và Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA). Đây cũng được cho là một "vết nhơ" đối với danh tiếng của tập đoàn.

Song, các chuyên gia kinh tế nhận định, thỏa thuận sẽ giúp hãng sản xuất máy bay Mỹ tránh được các hậu quả nghiêm trọng khi ra hầu tòa, điều có thể khiến thêm nhiều vấn đề nội bộ của công ty bị công khai.

Nguyệt Quỳnh