Bên trong 'mắt thần' ở sân bay Nội Bài
Các kiểm soát viên không lưu tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) làm việc 24/7, sẵn sàng cho cường độ 700 chuyến bay cất, hạ cánh mỗi ngày cũng như ứng phó với những tình huống bất thường.
Đài Kiểm soát không lưu Nội Bài (hay còn gọi là Đài chỉ huy) là nơi kiểm soát tàu bay cất hạ cánh, dẫn dắt và sắp xếp thứ tự các tàu bay đến và đi trong khoảng cách 0-75 km. Các ca trực tại nơi đây luôn căng thẳng bởi kiểm soát viên là nghề không được mắc sai lầm. Đài chỉ huy được chia làm hai cơ sở.
Cơ sở Kiểm soát Tại sân có nhiệm vụ điều hành chỉ huy tàu bay hạ cất cánh, lăn ra, lăn vào trong sân đỗ cũng như người và phương tiện di chuyển trong sân đỗ tàu bay. Đài kiểm soát tại sân cung cấp tin tức và huấn lệnh cho những tàu bay chịu sự kiểm soát của mình để đảm bảo hoạt động bay an toàn, điều hòa và hiệu quả trên sân bay và trong vùng phụ cận sân bay. Giới hạn cao của đài kiểm soát tại sân là 0-2.150 m.
Còn Cơ sở Kiểm soát Tiếp cận có nhiệm vụ dẫn dắt các tàu bay từ 750 m đến mực bay 155 (4.700 m). Các kiểm soát viên không lưu sẽ ra hiệu lệnh cho phi công khởi hành, nhanh chóng lấy độ cao bay và đường bay mong muốn, trước khi chuyển tiếp vào giai đoạn bay đường dài.
Theo Kíp trưởng Nguyễn Quốc Việt, giao tiếp với các phi công một số nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga… khá phức tạp. Trong một lần kiểm soát viên ra hiệu lệnh hạ độ cao xuống 6.000 m, phi công nghe nhầm thành 3.000 m. Tuy nhiên, kiểm soát viên đã phát hiện qua radar và điều chỉnh lại nên không có dấu hiệu nguy hiểm.
“Đối với các kiểm soát viên không lưu, đáng sợ nhất là những cơn mưa dông nhiệt bất chợt ập đến. Tôi nhớ trong một ca trực, khi kiểm soát viên đang ứng biến với tình hình thời tiết, chưa kịp trả lời xong một phi công thì đã có 3-4 máy bay khác chen vào. Cơn dông ngày một gần hơn, phi công không biết bay đường nào. Những lúc như vậy, chúng tôi đều phải rất bình tĩnh để xử lý tình huống, không được phép mắc sai lầm”, Kíp trưởng Vũ Thành Trung chia sẻ.