Theo Bộ Xây dựng, sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến triển khai làm thủ tục bay bằng sinh trắc học, VNeID trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 6/2025 hoàn thành trong khi Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài dự kiến triển khai trong thời gian từ tháng 3-9/2025 hoàn thành.
Bộ Xây dựng vừa có báo cáo Tổ công tác triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử về lộ trình triển khai ứng dụng công nghệ sinh trắc học, VNeID tại các cảng hàng không.
Báo cáo của Bộ Xây dựng nêu rõ, Cục Hàng không Việt Nam đã chủ trì, phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin tổ chức làm việc với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), Cục Quản lý xuất nhập cảnh (A08), Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn, các hãng hàng không Việt Nam để triển khai kết luận của Tổ công tác triển khai Đề án 06.
Trên cơ sở ý kiến của các cơ quan, đơn vị, Bộ Xây dựng đưa ra lộ trình triển khai ứng dụng công nghệ sinh trắc học, nền tảng VNeID tại sân bay.
Cụ thể, tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến triển khai trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 6/2025 sẽ hoàn thành, trong đó có áp dụng toàn trình sinh trắc học tại Nhà ga T3 ngay khi đưa vào khai thác.
Tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài, dự kiến triển khai trong thời gian từ tháng 3-9/2025 hoàn thành, trong đó Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) triển khai thủ tục đầu tư từ tháng 3/2025.
Hiện ACV đang triển khai thủ tục đầu tư, trang thiết bị, giải pháp ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc học tại các Cảng hàng không Phú Bài, Cát Bi, Điện Biên, Long Thành.
Theo Cục Hàng không, để thực hiện các bước xác thực hành khách đi tàu bay toàn trình, hành khách cần có thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, mã đặt chỗ PNR và đồng ý chia sẻ thông tin dữ liệu cá nhân và nhận diện khuôn mặt.
Tại điểm chạm thứ nhất, quầy làm thủ tục cần có trang bị thiết bị đọc CCCD gắn chíp, thiết bị nhận diện khuôn mặt. Tại điểm chạm thứ hai là khu vực kiểm soát an ninh cần trang bị thiết bị Automated Boarding Area Access Gate (ABAAG - hệ thống thiết bị kiểm soát vào khu vực lên máy bay tự động).
Điểm chạm thứ ba là khu vực kiểm tra hành khách lên tàu bay, cần trang bị thiết bị Automated Self Boarding Gate (ASBG - hệ thống kiểm soát lên máy bay tự động) đã tích hợp sinh trắc học. Quy trình nhận diện hành khách bằng xác thực sinh trắc học cần tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân.
Theo đánh giá, việc ứng dụng sinh trắc học là xu hướng tất yếu của ngành hàng không. Hiện tại, nhà thầu đang lắp đặt thiết bị làm thủ tục hàng không bằng công nghệ sinh trắc học tại nhà ga T3, Tân Sơn Nhất. Trong khi đó, Cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng sẽ áp dụng sinh trắc học vào việc nhận diện hành khách tại sân bay.
Việc ứng dụng công nghệ sinh trắc vào quy trình sẽ rút ngắn, đơn giản các quy trình, thủ tục đi máy bay, giúp hành khách đi lại nhanh hơn.
Với công nghệ sinh trắc học, quy trình này được đơn giản hóa đáng kể. Chỉ trong vài giây, hành khách có thể quét khuôn mặt hoặc mống mắt để xác nhận danh tính, không cần xuất trình giấy tờ nhiều lần, từ lúc check-in đến lúc lên máy bay.
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đánh giá, việc ứng dụng công nghệ sinh trắc giúp giảm thời gian thông quan. Qua đó, tăng năng lực vận chuyển tại các cảng hàng không, cải thiện tính chính xác, tăng hiệu quả quy trình đảm bảo tiện nghi, trải nghiệm đối với khách hàng.
Ngoài ra, việc ứng dụng sinh trắc học giúp nhà vận hành, khai thác sân bay cũng như hãng hàng không tăng năng suất đáng kể nhờ tiết kiệm công sức kiểm tra giấy tờ. Đồng thời, dữ liệu khách hàng gửi hãng bay cũng được cải thiện tính chính xác và hệ thống.
Nhờ đó, tăng hiệu quả quy trình, không còn cảnh tắc nghẽn, ùn ứ tại sân bay, tiết kiệm thời gian cho hành khách. Cuối cùng, gián tiếp gia tăng nguồn doanh thu ngoài ngành hàng không khi khách có thời gian trải nghiệm chuyến đi. Việc áp dụng công nghệ này cũng giúp hành khách có thể làm thủ tục trong trường hợp quên mang giấy tờ.
Hiện nay, tại các sân bay lớn như Changi (Singapore), Heathrow (Anh) hay Hartsfield-Jackson (Mỹ), hệ thống sinh trắc học đã được triển khai và cho thấy những hiệu quả rõ rệt.
Các hãng hàng không như Emirates, Delta Airlines và British Airways cũng đã áp dụng công nghệ này tại nhiều sân bay và ghi nhận sự cải thiện đáng kể trong quy trình vận hành.