Nâng cao trải nghiệm khách bay bằng công nghệ sinh trắc
Nam Bình•23/03/2025 06:27
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trong năm 2025, tất cả sân bay trên cả nước phải áp dụng công nghệ sinh trắc, nền tảng VNeID. Ngành hàng không Việt Nam đang tiến dần đến xu hướng tất yếu của thế giới khi đẩy mạnh sử dụng công nghệ sinh trắc tại sân bay.
Hàng không Việt Nam đang hướng tới một ngày mà “khuôn mặt của hành khách sẽ là tấm vé lên máy bay”, giảm thiểu tình trạng xếp hàng, ùn tắc…. Từ đó, giúp trải nghiệm của hành khách cho mỗi chuyến bay trở nên tốt hơn.
T3 Tân Sơn Nhất, Long Thành… sẽ đều áp dụng sinh trắc học
Đại diện Ban quản lý dự án Nhà ga hành khách quốc nội T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) cho biết, hiện tại, nhà thầu đang lắp đặt thiết bị làm thủ tục hàng không bằng công nghệ sinh trắc học tại nhà ga T3.
Theo lộ trình của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được áp dụng sinh trắc học toàn trình ngay khi khai trương vào dịp 30/4 tới đây.
Tại các nhà ga còn lại của sân bay Tân Sơn Nhất, hệ thống xác thực sinh trắc học và VNeID sẽ được lắp đặt từ tháng 4 và vận hành từ tháng 6 năm nay. Trong khi đó, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cũng sẽ được lắp hệ thống này từ tháng 3, vận hành từ tháng 9.
Hành khách sử dụng hệ thống máy đọc CCCD gắn chip và camera nhận diện khuôn mặt tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Ảnh: NIA.Hành khách sử dụng hệ thống máy đọc CCCD gắn chip và camera nhận diện khuôn mặt tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Ảnh: NIA.
Mới đây, tại Hội nghị thượng đỉnh hàng không Việt Nam – Vietnam Aero Summit 2025, đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng thông tin, là đơn vị quản lý khai thác 22 cảng hàng không trải dài trên cả nước, ACV xây dựng mục tiêu chuyển đổi số mạnh mẽ, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại vào dây chuyền phục vụ chuyến bay và hành khách, trong đó có ứng dụng sinh trắc học.
Theo đó, kể từ năm 2026, ACV sẽ ứng dụng sinh trắc học và VNeID tại tất cả sân bay trên toàn quốc. Trước đó, trong năm 2024, ACV đã thử nghiệm giải pháp xác thực sinh trắc học toàn trình cho hành khách (ACV ID) tại Cảng hàng không Phú Bài, Cảng hàng không Điện Biên và Cảng hàng không Cát Bi.
Cụ thể, ACV ID cho phép sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong quá trình xác thực thông tin bằng công nghệ nhận dạng sinh trắc học, hình ảnh và khả năng thẩm định thông tin chuẩn xác.
Sắp tới, ACV sẽ triển khai hệ thống ACV ID cho các chuyến bay quốc nội, quốc tế tại các cảng hàng không, sân bay Việt Nam, giúp hành khách cập nhật thông tin chuyến bay, quản lý được vé, thông tin về sân bay, kênh liên lạc giữa các nhân viên trong sân bay, các hãng hàng không và đối tác.
Trong thời gian tới, ACV sẽ triển khai hệ thống ACV ID cho các chuyến bay quốc nội, quốc tế tại các cảng hàng không, sân bay Việt Nam. Ảnh: NIA.
Tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, trong báo cáo nghiên cứu khả thi dự án CHK Quốc tế Long Thành do liên danh Pháp - Nhật - Việt Nam (liên danh JFV) nghiên cứu, công nghệ sinh trắc học cũng được ứng dụng trong việc nhận diện hành khách tại sân bay Long Thành.
Đây cũng là công nghệ mà Giám đốc Chiến lược và Phát triển của sân bay Quốc tế Bangalore (Ấn Độ) đã nhận định rằng, về bản chất, “khuôn mặt của bạn sẽ trở thành tấm thẻ lên máy bay”.
Mới đây nhất, ngày 20/3 vừa qua, tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng, Công ty AHT đã bàn giao hệ thống Cổng kiểm soát xuất nhập cảnh tự động (Autogate) cho Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an).
Việc ứng dụng công nghệ sinh trắc vào quy trình sẽ rút ngắn, đơn giản các quy trình, thủ tục đi máy bay, giúp hành khách đi lại nhanh hơn. Ảnh minh họa.
Sân bay Đà Nẵng trở thành cảng hàng không quốc tế đầu tiên của Việt Nam đưa hệ thống cửa xuất nhập cảnh tự động vào phục vụ hành khách, giúp tối ưu hóa quy trình xuất nhập cảnh và thuận tiện cho hành khách làm thủ tục.
Hệ thống Autogate sử dụng công nghệ nhận diện sinh trắc học hiện đại, cho phép xác minh danh tính hành khách nhanh chóng thông qua hộ chiếu điện tử, quét vân tay hoặc nhận diện khuôn mặt.
Quy trình này diễn ra hoàn toàn tự động, giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục, giảm tải áp lực cho lực lượng kiểm soát và đảm bảo tính an toàn, chính xác.
Đặc biệt, trong bối cảnh lưu lượng hành khách quốc tế ngày càng tăng, việc áp dụng công nghệ này là bước đi quan trọng để nâng cao hiệu quả quản lý xuất nhập cảnh.
Xu hướng không thể bỏ qua trong ngành hàng không
Trước đây, quy trình kiểm tra an ninh tại sân bay thường gây bất tiện cho hành khách, với những hàng dài chờ đợi để xuất trình giấy tờ tùy thân, quét hành lý và kiểm tra an ninh.
Nhiều quy trình như check-in, xuất thẻ vé bay dựa trên công nghệ và tiêu chuẩn được xây dựng từ những thập kỷ trước, đã trở nên lỗi thời so với yêu cầu thực tế hiện tại.
Việc ứng dụng công nghệ sinh trắc vào quy trình sẽ rút ngắn, đơn giản các quy trình, thủ tục đi máy bay, giúp hành khách đi lại nhanh hơn.
Với công nghệ sinh trắc học, quy trình này được đơn giản hóa đáng kể. Chỉ trong vài giây, hành khách có thể quét khuôn mặt hoặc mống mắt để xác nhận danh tính, không cần xuất trình giấy tờ nhiều lần, từ lúc check-in đến lúc lên máy bay.
Hành khách xác thực sinh trắc học khi làm thủ tục bay tại sân bay Changi. Ảnh: Shutterstock.
Hiện nay, tại các sân bay lớn như Changi (Singapore), Heathrow (Anh) hay Hartsfield-Jackson (Mỹ), hệ thống sinh trắc học đã được triển khai và cho thấy những hiệu quả rõ rệt.
Hành khách không còn phải xếp hàng dài để làm thủ tục, thay vào đó, họ có thể trải nghiệm một hành trình liền mạch và nhanh chóng hơn.
Các hãng hàng không như Emirates, Delta Airlines và British Airways cũng đã áp dụng công nghệ này tại nhiều sân bay và ghi nhận sự cải thiện đáng kể trong quy trình vận hành.
ACV đánh giá, việc ứng dụng công nghệ trong việc làm thủ tục đi máy bay tại các cảng hàng không được áp dụng rộng rãi trong thời gian tới sẽ giúp giảm thời gian thông quan.
Qua đó, tăng năng lực vận chuyển tại các cảng hàng không, cải thiện tính chính xác, tăng hiệu quả quy trình đảm bảo tiện nghi, trải nghiệm đối với khách hàng.
Ngoài ra, việc ứng dụng sinh trắc học giúp nhà vận hành, khai thác sân bay cũng như hãng hàng không tăng năng suất đáng kể nhờ tiết kiệm công sức kiểm tra giấy tờ. Đồng thời, dữ liệu khách hàng gửi hãng bay cũng được cải thiện tính chính xác và hệ thống.
Nhờ đó, tăng hiệu quả quy trình, không còn cảnh tắc nghẽn, ùn ứ tại sân bay, tiết kiệm thời gian cho hành khách. Cuối cùng, gián tiếp gia tăng nguồn doanh thu ngoài ngành hàng không khi khách có thời gian trải nghiệm chuyến đi. Việc áp dụng công nghệ này cũng giúp hành khách có thể làm thủ tục trong trường hợp quên mang giấy tờ.
Tại phiên họp thứ nhất Ban Chỉ đạo về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng của phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, cải cách hành chính và triển khai Đề án 06. Thủ tướng khẳng định đây là những việc "không làm không được".
“
Trong năm 2025, 100% các sân bay, cửa khẩu trên cả nước phải ứng dụng công nghệ sinh trắc, nền tảng VNeID.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Do đó, Thủ tướng yêu cầu, trong năm 2025, 100% các sân bay, bến cảng, cửa khẩu trên cả nước phải ứng dụng công nghệ sinh trắc, nền tảng VNeID.
Mệnh lệnh này của người đứng đầu Chính phủ cho thấy sự quan trọng của phát triển khoa học, công nghệ và chuyển đổi số trong ngành hàng không.
Trước đó, hồi đầu tháng 3 vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã họp với ACV, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), Cục Quản lý xuất nhập cảnh (A08) và các hãng hàng không nhằm đẩy nhanh quá trình ứng dụng sinh trắc học tại sân bay.
Cục Hàng không yêu cầu ACV xây dựng quy trình áp dụng VNeID tại các sân bay theo nguyên tắc tạo thuận lợi tối đa cho hành khách, trên tinh thần "chỉ cần xuất trình và kiểm tra nền tảng VNeID, ứng dụng sinh trắc học một lần duy nhất tại sân bay".
Đồng thời, ACV phải đảm bảo việc sử dụng VNeID một cách thông suốt tại các điểm làm thủ tục tự động ở sân bay; chuẩn bị đầy đủ nguồn lực, đôn đốc triển khai đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư trang thiết bị phục vụ cho việc áp dụng VNeID và sinh trắc học.
Quy trình 3 điểm chạm làm thủ tục đi máy bay của ACV
Để thực hiện các bước xác thực đi máy bay, hành khách cần có thẻ CCCD gắn chip, mã đặt chỗ PNR và đồng ý chia sẻ thông tin dữ liệu cá nhân và nhận diện khuôn mặt.
Tại quầy làm thủ tục (điểm chạm thứ nhất) hành khách sẽ sử dụng máy đọc CCCD gắn chip và camera nhận diện khuôn mặt.
Điểm chạm thứ hai là cổng tự động tại khu vực kiểm soát an ninh và điểm chạm thứ ba là cổng tự động tại khu vực kiểm tra hành khách lên máy bay.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.