Chỗ nghỉ của phi hành đoàn gặp sự cố, khiến United Airlines phải thương thượng với 3 hành khách ở khoang thương gia.
Chuyến bay kéo dài 10 tiếng rưỡi, theo quy định ở Mỹ, phi hành đoàn cần phải có chỗ nghỉ ngơi riêng. Nhưng chỗ nghỉ của phi hành đoàn United Airlines trên chuyến bay UA923 có vấn đề. Do đó, hãng đã kêu gọi 3 hành khách "tình nguyện" nhường chỗ ngồi hạng thương gia cho phi hành đoàn và chuyển xuống hạng phổ thông.
Nếu không có ai đồng ý, hãng sẽ yêu cầu huỷ chuyến. Một hành khách cho biết điều này "giống như một lời đe dọa, cả về cách diễn đạt và giọng điệu".
Khi đó, chuyến bay UA923 của United Airlines di chuyển từ Los Angeles (Mỹ) đến London (Anh) bằng tàu bay Boeing 787.
Ban đầu, hãng hàng không đề nghị đền bù 1.500 USD (gần 37 triệu đồng) tiền tín dụng du lịch và 75.000 dặm (120.700 km) bay cho sự bất tiện này, nhưng không nhận được sự chấp thuận. Phải đến khi hãng tăng mức tín dụng du lịch lên 2.500 USD (61,6 triệu đồng) mới có thể tìm được ba người tình nguyện.
Chuyến bay khởi hành muộn 44 phút vì sự cố này. United Airlines chưa đưa ra phản hồi.
Trường hợp buộc hành khách từ hạng thương gia chuyển xuống hạng phổ thông cũng xảy ra trước đó ở Mỹ.
Tháng 4/2017, hành khách gốc Việt David Dao bị nhân viên an ninh dùng vũ lực để kéo lê khỏi máy bay của hãng United Airlines. Lý do là hành khách này đã không nhường ghế cho nhân viên của hãng, theo yêu cầu của tiếp viên khi chuyến bay bị đặt vé quá chỗ (overbooked).
Hãng phải đối mặt với làn sóng chỉ trích mạnh mẽ. Vụ bê bối còn khiến United Airlines thiệt hại nghiêm trọng và bị tẩy chay suốt một thời gian dài, theo Forbes.
Một hành khách khác của United Airlines cho biết trong chuyến bay khởi hành từ Ấn Độ, khách ở 7 hàng ghế đầu tiên ở hạng thương gia buộc phải chuyển sang hạng phổ thông vì vấn đề cân bằng trọng lượng trên tàu bay. Do chỉ có 20 phút để chuẩn bị, hàng khách không có thời gian thỏa thuận mà bị chỉ định đổi chỗ.
Cũng có hành khách sẵn sàng nhận khoản bồi thường 2.500 USD, nhưng đánh đổi là ngồi ở hàng thứ 8, không đủ tiện ích. Ngược lại, một số hành khách tỏ ra "vô cùng tức giận và làm loạn" vì chứng kiến hành khách ở những hàng ghế đầu tiên "đã mặc đồ ngủ và đang xem phim". Kết quả, chuyến bay bị hủy lần thứ hai liên tiếp.
Đối với một số người, nhận số tiền đền bù giống như "trúng số". Nhưng với những người khác, đó lại là sự vô lý. Họ đã mua ghế hạng cao cấp để thư giãn thoải mái trên chuyến bay dài, nhưng không nhận được những gì xứng đáng.