An toàn

Nhiều quốc gia khuyến cáo người dân không đến Anh

Nguyệt Quỳnh 08/08/2024 19:01

Trong bối cảnh biểu tình bạo loạn tại Anh, một số nước có nhiều người theo đạo Hồi khuyến cáo cân nhắc đến Anh du lịch.

newfile-2.jpg
Bạo loạn liên tục bùng phát tại Anh. Ảnh: Getty Images.

Cảnh báo được đưa ra khi một loạt cuộc biểu tình bạo loạn chống người nhập cư đang diễn ra tại các thành phố trên khắp nước Anh.

Tình trạng bất ổn xã hội tồi tệ nhất tại Anh trong nhiều năm qua đã bùng phát sau vụ đâm chết 3 trẻ em ở Southport - Tây Bắc nước Anh vào tuần trước. Kể từ đó, những đối tượng cực đoan chống Hồi giáo và chống nhập cư đã bị ảnh hưởng bởi làn sóng thông tin sai lệch về các vụ giết người, bao gồm cả những tuyên bố sai sự thật rằng kẻ tấn công là một người nhập cư.

Những kẻ bạo loạn đã tấn công các khách sạn được sử dụng làm nơi ở cho người xin tị nạn tại 2 thành phố của Anh vào cuối tuần qua và đụng độ với cảnh sát tại một số thành phố khác, dẫn đến hàng trăm vụ bắt giữ.

Một số quốc gia đã ban hành cảnh báo để ứng phó, bao gồm nhóm các quốc gia có đa số dân theo đạo Hồi.

Bộ Ngoại giao Nigeria ban hành cảnh báo đi lại vào ngày 5/8, khuyến cáo công dân nước này có kế hoạch đến thăm Vương quốc Anh rằng loạt vụ biểu tình của nhóm cực hữu và các nhóm khác ở một số khu vực trong những tuần gần đây đã diễn ra trên diện rộng, một số trường hợp trở thành bạo loạn, có nguy cơ gia tăng bạo lực và mất trật tự.

Cảnh báo này khuyến cáo công dân Nigeria nên cảnh giác cao độ, tự nhận thức mọi lúc, tránh những khu vực đông đúc, tụ tập đông người và các cuộc diễu hành chính trị và biểu tình.

Tình trạng bất ổn tại Anh khiến nhiều quốc gia Đông Nam Á, gồm Malaysia và Indonesia, nơi có đa số dân theo đạo Hồi, phải ban hành khuyến cáo du lịch. Ấn Độ, Australia, Hong Kong (Trung Quốc) cũng đưa cảnh báo công dân nếu có ý định đến Anh du lịch thời điểm này.

Bộ Ngoại giao Malaysia, quốc gia đầu tiên phản ứng với tình hình bất ổn ở Anh, hôm 4/8 cũng ban hành thông báo khẩn cấp cho người dân Malaysia tại Vương quốc Anh. Bộ này cho biết đang theo dõi chặt chẽ tình hình ở Anh và kêu gọi công dân tránh xa các khu vực biểu tình và duy trì cảnh giác.

Đại sứ quán Indonesia tại London (Anh) ban hành lời kêu gọi vào tối 4/8, khuyến cáo công dân nước này tăng cường cảnh giác, đặc biệt khi du lịch hoặc tham gia các hoạt động ngoài trời, tránh xa đám đông và những nơi có khả năng trở thành nơi tụ tập của quần chúng hoặc nhóm người biểu tình.

e1698950-52ab-11ef-8d95-75c6b6608d39.jpeg
Đám đông bao vây khách sạn Holiday Inn Express ở Rotherham, tìm cách phá cửa để xông vào, rồi phóng hỏa bên ngoài ngày 4/8. Ảnh: CNBC.

Ngày 7/8, Thủ tướng Anh Keir Starmer cam kết sẽ đảm bảo an toàn cho cộng đồng dân cư trong bối cảnh tình trạng bất ổn leo thang.

Vị này đã chủ trì một cuộc họp khẩn cấp của Ủy ban Cobra tối 6/8 nhằm đưa ra biện pháp ứng phó. Trong khi đó, lực lượng cảnh sát đã phải tăng cường tuần tra an ninh sau khi nhận được một số thông tin về việc sẽ có ít nhất 30 cuộc biểu tình trong thời gian tới.

Sau cuộc họp Cobra, ông Starmer cho biết: "Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để đảm bảo cảnh sát sẽ phản ứng hay hỗ trợ kịp thời cho những địa điểm cụ thể. Tình hình đang vô cùng khó khăn khi làn sóng biểu tình, bạo lực diễn ra ở nhiều khu vực cùng lúc. Tôi hy vọng cảnh sát sẽ có mặt kịp thời để đối phó với tình trạng hỗn loạn này".

Tổng cộng, hơn 400 người đã bị bắt giữ liên quan đến các cuộc bạo loạn trên khắp cả nước kể từ vụ tấn công ở Southport hôm 29/7. Dự kiến, số người bị bắt giữ có thể tăng lên trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nhiều quốc gia khuyến cáo người dân không đến Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO