Năm nay, NASCO dự chi 127 tỷ đồng (cao hơn vốn chủ sở hữu), để phát triển các dịch vụ kinh doanh cốt lõi tại sân bay Nội Bài, đồng thời đón đầu các cơ hội chiếm lĩnh, phát triển dịch vụ tại Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất cũng như sân bay Đà Nẵng, sân bay quốc tế Long Thành...
CTCP Dịch vụ hàng không sân bay Nội Bài (NASCO) vừa công bố Báo cáo thường niên 2024. Báo cáo nêu bật tình hình sản xuất, kinh doanh trong năm 2024 cũng như tham vọng của doanh nghiệp này tại các nhà ga, sân bay mới trong năm 2025.
NASCO là đơn vị trực thuộc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA), chuyên cung cấp các dịch vụ phòng khách hạng thương gia và các lĩnh vực liên quan đến phục vụ hành khách tại sân bay Quốc tế Nội Bài (hàng miễn thuế, đóng gói hành lý, vận chuyển hành khách trong sân đỗ va xe tuyến).
Đánh giá về tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong năm 2024, NASCO nhận định, năm 2024, tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cải thiện do thị trường hàng không quốc tế tăng trưởng mạnh.
Mặc dù thị trường nội địa có sự chững lại, tuy nhiên, doanh nghiệp đã chủ động, tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp tăng doanh thu ngoài VNA, tiết giảm các chi phí để năm 2024 hoàn thành vượt mức doanh thu và lợi nhuận trước thuế so với kế hoạch.
Cụ thể, tổng doanh thu năm 2024 là 425,64 tỷ đồng, đạt xấp xỉ 109% kế hoạch năm, tăng gần 17,2% so với cùng kỳ 2023. Lợi nhuận sau thuế là gần 26,1 tỷ đồng, đạt 178,5% kế hoạch năm và tăng 108,47% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận sau thuế của NASCO trong năm 2023 là 12,51 tỷ đồng.
Trong năm 2024, NASCO cũng đã tăng quỹ tiền lương 12,29 tỷ đồng so với kế hoạch (từ 83,11 tỷ đồng lên 95,39 tỷ đồng) nhằm cải thiện thu nhập cho người lao động.
Dù vậy, kết quả kinh doanh tại các công ty con, công ty liên kết của NASCO trong năm 2024 không như mong muốn.
Theo đó, tại Công ty CP Giao nhận hàng hóa NASCO, không đạt chỉ tiêu doanh thu đề ra trong năm 2024. Tuy nhiên, nhưng doanh nghiệp này vẫn đảm bảo lợi nhuận 18,6 tỷ đồng, bao gồm lợi nhuận từ cổ tức năm 2019 từ Công ty CP nhà ga quốc tế Cam Ranh (CRTC) khoảng 16,87 tỷ đồng.
Theo NASCO, trong năm 2024 dù hoạt động vận tải hàng không nội địa duy trì tần suất cao và ổn định, vận chuyển hàng không quốc tế phục hồi tích cực, tải vận chuyển hàng hóa được đáp ứng. Tuy nhiên thị phần của Nasco Logistics sụt giảm do tâm lý thắt chặt chi tiêu của khách hàng.
Bên cạnh đó, lưu lượng hàng hoá trong năm qua giảm mạnh do nhiều đối thủ gia nhập thị trường, tải vận chuyển hàng không bị ảnh hưởng do số chuyến bay nội địa giảm, cùng với đó giá xăng, dầu duy trì ở mức cao dẫn đến tình hình sản xuất kinh doanh năm 2024 của Nasco Logistics gặp nhiều khó khăn.
Trong khi đó, tại Công ty CP Đầu tư Dịch vụ Hàng không Việt Nam, doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực vận chuyển hành khách tại Cảng HKQT Nội Bài bằng taxi và xe minibus, trong những năm qua hoạt động sản xuất kinh doanh cũng gặp rất nhiều khó khăn.
Nguyên nhân là do sự phát triển nhanh của các phương tiện cá nhân, sự cạnh tranh của nhiều doanh nghiệp trong ngành và của các hãng xe công nghệ.
Do môi trường kinh doanh vận tải tại Nội Bài tiếp tục bị cạnh tranh quyết liệt, gay gắt với sự xuất hiện một số hãng xe mới có tiềm lực tài chính mạnh trong lĩnh vực taxi nên số đầu xe kinh doanh của đơn vị này không tăng trưởng như kỳ vọng. Kế hoạch đã đề ra cũng chỉ duy trì ở mức thấp.
Theo đánh giá của NASCO, hạ tầng ngành hàng không đang ngày càng phát triển, đây là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp này mở rộng thị trường kinh doanh. Năm 2024, NASCO đã triển khai kinh doanh tại sân bay Phú Quốc và sân bay Phù Cát (Quy Nhơn).
Sang năm 2025, doanh nghiệp này đặt mục tiêu tiếp tục mở rộng, phát triển lĩnh vực kinh doanh các phòng khách hạng Thương gia tại nhiều sân bay trong nước.
Trước mắt là tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, nhà ga quốc nội T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Đồng thời, chuẩn bị nguồn lực để triển khai đầu tư tại Phòng khách hạng Thương gia tại nhà ga T2, sân bay Nội Bài; sân bay mới Long Thành…
Ngoài ra, tập trung mở rộng chuỗi dịch vụ đồng bộ cung ứng cho các hãng hàng không khác tại các cảng hàng không trong nước gồm Phòng khách hạng Thương gia và vận chuyển khách trong sân đỗ.
Cụ thể, năm 2025, NASCO dự chi hơn 127 tỷ đồng cho việc đầu tư xây dựng cơ bản, gấp hàng trăm lần so với con số 1,3 tỷ đồng đã thực hiện năm 2024. Trong đó bao gồm việc phát triển các dịch vụ kinh doanh cốt lõi của công ty tại sân bay Nội Bài.
Đồng thời đón đầu các cơ hội chiếm lĩnh, phát triển dịch vụ tại Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, sân bay quốc tế Long Thành, một số sân bay trong nước và quốc tế nơi Vietnam Airlines (công ty mẹ nắm 51% vốn) đang có căn cứ.
Một số dự án lớn đang triển khai năm 2024 và dự kiến chuyển tiếp sang năm 2025 bao gồm việc đầu tư 5 xe sàn thấp hạng Y và 3 xe sàn thấp hạng C phục vụ vận chuyển khách trong sân đỗ máy bay. Bên cạnh đó, công ty tiếp tục đầu tư phòng khách hạng thương gia tại nhà ga T3 Tân Sơn Nhất và sân bay Quốc tế Đà Nẵng.
Doanh nghiệp này cũng sẽ tăng cường công tác truyền thông và thực hiện tốt công tác bán sản phẩm dịch vụ thông qua thương mại điện tử, nền tảng mảng xã hội...để tăng doanh thu, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và thu nhập cho người lao động.
Trong phần báo cáo của Hội đồng quản trị, NASCO cũng khẳng định, tiếp tục đổi mới bằng việc đẩy mạnh phát triển lĩnh vực kinh doanh, tối ưu hóa mọi nguồn lực đảm bảo luôn phải giữ vững, phát triển các dịch vụ kinh doanh cốt lõi tại Nội Bài.
Đồng thời, đón đầu các cơ hội chiếm lĩnh, phát triển dịch vụ tại Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, sân bay quốc tế Long Thành, một số sân bay trong nước và quốc tế nơi VNA có căn cứ…
Riêng về phần dự chi đầu tư của năm 2025, tại cuối năm 2024, tổng tài sản của NASCO đạt gần 298 tỷ đồng, trong đó 67 tỷ đồng là tiền và tương đương tiền. Vốn chủ sở hữu tại cuối kỳ gần 108 tỷ đồng.
Như vậy, mức dự chi 127 tỷ đồng để đầu tư cho thấy doanh nghiệp này đang dốc sức để đón đầu các cơ hội mới và mở rộng thị phần tại các nhà ga, sân bay mới trong năm nay.