Kinh doanh

Một doanh nghiệp muốn đầu tư tuyến đường 17.000 tỷ đồng kết nối sân bay Long Thành

Khánh Nguyên 21/03/2025 14:24

Một doanh nghiệp trong hệ sinh thái đầu tư chiến lược của Warburg Pincus (Mỹ) cho biết, đã đề xuất và đang cùng các cơ quan, địa phương khẩn trương thực hiện thủ tục để triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ sân bay Long Thành đến dự án Hồ Tràm (Bà Rịa – Vũng Tàu), với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 17.300 tỷ đồng.

Chiều 20/3, tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp đại diện một số nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư lên đến hàng chục tỷ USD, gồm Công ty Hyosung Vina, Công ty Hóa dầu Long Sơn, Công ty Hồ Tràm.

Cuộc gặp gỡ nhằm tiếp tục tháo gỡ các khó khăn vướng mắc và thúc đẩy mở rộng đầu tư tại Việt Nam.

Ho Tram
Thủ tướng Phạm Minh Chính và đại diện Công ty TNHH dự án Hồ Tràm - Ảnh: VGP.

Tại buổi tiếp, đại diện Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm, ông Walt Power, Tổng Giám đốc Công ty cho biết, Công ty TNHH dự án Hồ Tràm là một thành viên trong hệ sinh thái đầu tư chiến lược của Warburg Pincus.

Đây là một quỹ đầu tư tư nhân hàng đầu thế giới có trụ sở tại New York, Mỹ. Quỹ đầu tư này có hơn 55 năm kinh nghiệm, điều hành nguồn vốn khoảng 85 tỷ USD.

Phía Hồ Tràm cho biết, sau gợi ý của Thủ tướng tại cuộc gặp gần đây nhất, Công ty đã đề xuất và đang cùng các cơ quan, địa phương khẩn trương thực hiện thủ tục để triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ Cảng hàng không quốc tế Long Thành đến dự án Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 17.300 tỷ đồng.

Thủ tướng hoan nghênh và đánh giá dự án tuyến đường này có nhiều ý nghĩa, vừa giúp mở rộng đầu tư của Hồ Tràm, vừa gia tăng giá trị cho dự án, đồng thời góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, mở ra không gian phát triển mới, gia tăng giá trị đất đai cho địa phương và khu vực.

Hồ Tràm đã đầu tư tại Việt Nam hơn 1 tỷ USD, cộng với số vốn cho tuyến đường này thì tổng vốn đầu tư của Hồ Tràm có thể đáp ứng điều kiện theo quy định hiện hành để được xem xét hưởng thêm một số chính sách thuận lợi khác.

Thủ tướng đề nghị triển khai dự án giao thông này theo tinh thần lựa chọn hướng tuyến ngắn nhất, nhanh nhất, thủ tục rút gọn nhất có thể; đồng thời Hồ Tràm tiếp tục mở rộng đầu tư, hình thành trung tâm du lịch lớn, tầm cỡ tại Bà Rịa – Vũng Tàu.

Thủ tướng cũng đề nghị phía doanh nghiệp thông báo sớm với phía chính quyền Hoa Kỳ về những kết quả rất tích cực trong giải quyết các vướng mắc, thúc đẩy dự án Hồ Tràm cũng như các dự án đầu tư của Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Trước đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất phương án giao thông kết nối từ sân bay Long Thành đến Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu).

Hiện nay, từ Long Thành đến Hồ Tràm, du khách phải đi lòng vòng qua nhiều đường nội tỉnh khiến thời gian di chuyến kéo dài. Trong ảnh là đường Quốc lộ 55, xuyên qua cánh đồng lúa An Nhứt (huyện Long Điền, Bà Rịa - Vũng Tàu). Ảnh: Nam Bình.
Hiện nay, từ Long Thành đến Hồ Tràm, du khách phải đi lòng vòng qua nhiều đường nội tỉnh khiến thời gian di chuyến kéo dài. Trong ảnh là đường Quốc lộ 55, xuyên qua cánh đồng lúa An Nhứt (huyện Long Điền, Bà Rịa - Vũng Tàu). Ảnh: Nam Bình.

Tuyến cao tốc này dài 41km có điểm đầu kết nối với Vành đai 4 TP.HCM đoạn thuộc huyện Châu Đức và điểm cuối nối với đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận thuộc huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đây là cao tốc đô thị quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh (quy hoạch trong tương lai là 6 làn xe), vận tốc thiết kế 100km/h. Tổng mức đầu tư cao tốc dự kiến khoảng 17.000 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 4.500 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, thời gian tới khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động, việc di chuyển từ các tỉnh Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ cũng như các khu du lịch Long Hải, Phước Hải, Hồ Tràm đến sân bay này sẽ chủ yếu thông qua các tuyến đường hiện hữu, vốn đi qua nhiều khu vực đông dân cư, khu đô thị và có lưu lượng giao thông lớn.

Điều này khiến tốc độ di chuyển bị hạn chế, tốc độ lưu thông của các tuyến đường chưa cao do mật độ phương tiện dày đặc và hình thức khai thác hỗn hợp, không kiểm soát được thời gian di chuyển…

Vì vậy, việc đầu tư tuyến cao tốc kết nối trực tiếp sân bay Long Thành với Hồ Tràm là vô cùng cần thiết, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đối ngoại, đồng thời tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho ngành du lịch, dịch vụ theo hướng đẳng cấp quốc tế.

Đồng thời, thúc đẩy phát triển kinh tế ⁃ xã hội các khu vực mà tuyến đường đi qua, giúp đẩy mạnh đô thị hóa, sẽ đóng góp và tạo ra nguồn thu nhiều hơn cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ở các giai đoạn tiếp theo, hướng tới mục tiêu góp phần tăng trưởng kinh tế 2 con số trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Một doanh nghiệp muốn đầu tư tuyến đường 17.000 tỷ đồng kết nối sân bay Long Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO