2024 mới trôi qua được nửa năm, song Boeing đã liên tiếp gặp những sự cố liên quan đến kính chắn gió buồng lái máy bay.
Hôm 27/5, một máy bay Boeing 747 của hãng Virgin Atlantic bị "hư hại lớp ngoài kính cửa sổ buồng lái" chỉ 3 giờ sau khi cất cánh từ sân bay Heathrow ở London (Anh) để đến San Francisco (Mỹ) hôm 27/5.
Sự cố được cho là xảy ra khi máy bay đang ở độ cao 40.000 feet (khoảng 12.000 m), khi chiếc Boeing 787 đang bay qua khu vực giữa Iceland và đảo Greenland (Đan Mạch).
Theo thông báo từ Virgin Atlantic, vết nứt đâm xuyên qua "nhiều lớp kính chắn gió", buộc máy bay phải quay đầu trở về London khi nhiệt độ bên ngoài xuống tới dưới âm 50 độ C.
"Do máy bay không còn an toàn, gây nguy hiểm đến hành khách và phi hành đoàn, cơ trưởng đã quyết định quay trở lại Heathrow, nơi chúng tôi có sẵn các bộ phận và dụng cụ thay thế để khắc phục sự cố, tránh ảnh hưởng đến hành khách và lịch trình", người phát ngôn của hãng cho hay.
Sự cố may mắn không gây thiệt hại về người. Các hành khách trên chuyến bay được cấp chỗ ở qua đêm tại London, được đưa lên các chuyến bay khác tới San Francisco vào hôm sau.
“Chúng tôi luôn đảm bảo tiêu chuẩn an toàn của ngành hàng không. Máy bay đã hoạt động trở lại chỉ trong 24 giờ sau sự cố", thông báo của Virgin Atlantic cho biết thêm. Hãng cũng gửi lời xin lỗi tới những hành khách bị ảnh hưởng, đồng thời cam kết "không bao giờ" để sự an toàn của hành khách hoặc phi hành đoàn gặp nguy hiểm thêm lần nữa.
Đáng chú ý, đây không phải lần đầu tiên xảy ra sự cố liên quan đến kính chắn gió buồng lái máy bay Boeing từ đầu năm nay.
Ngày 13/1, máy bay 737-800 của All Nippon Airways trên đường từ Sapporo đến Toyama (Nhật Bản) phải quay lại điểm xuất phát do phi công phát hiện một vết nứt trên kính chắn gió buồng lái khi đang bay.
Theo người phát ngôn của All Nippon Airways, vết nứt nằm ở lớp ngoài cùng trong 4 lớp kính chắn gió. Sự cố "không ảnh hưởng đến khả năng điều khiển hoặc điều áp”, song máy bay đã quay lại Sapporo để đảm bảo an toàn cho 59 hành khách cùng 6 thành viên phi hành đoàn.
Cũng trong tháng 1/2024, một chiếc 737-800 khác của United Airlines đang trên đường từ Las Vegas đến thủ đô Washington DC (Mỹ) buộc phải chuyển hướng và hạ cánh ở Denver cũng do nứt kính.
Đến ngày 17/3, vẫn là một máy bay 737-800, nhưng lần này là của hãng Alaska Airlines, bị nứt kính chắn gió khi đang hạ cánh xuống sân bay quốc tế Portland (Mỹ).
Gần đây nhất, một chiếc 787 Dreamliner của hãng KLM phải hủy ngang chuyến bay từ Tokyo (Nhật Bản) đến Amsterdam (Hà Lan) trong ngày 17/6, Nguyên nhân cũng từ việc phát hiện một vết nứt lớn ở kính chắn gió bên trái buồng lái, khi máy bay đang ở độ cao trên 7.600 m so với mặt nước biển.
Một số ảnh đăng trên mạng xã hội cho thấy vết nứt lan đến toàn bộ phần kính chắn gió bên trái chiếc 787 Dreamliner của KLM, khiến người ngoài gần như không thể nhìn thấy những gì bên trong qua lớp kính.
Những sự cố liên tiếp về kính chắn gió càng khiến bức tranh nửa đầu năm của Boeing thêm phần ảm đạm, trong bối cảnh hãng này đối mặt hàng loạt vấn đề liên quan đến dòng máy bay 737 MAX.
Hãng sản xuất máy bay số một nước Mỹ hiện bị Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) áp đặt các biện pháp kiểm soát chặt chẽ quá trình sản xuất máy bay, sau sự cố bung cửa sổ giữa trời trên một máy bay 737 MAX 9 của hãng Alaska Airlines hồi đầu năm.