Nguồn vốn đầu tư và xử lý khí thải là thách thức chính khiến Australia không còn chỗ cho các hãng hàng không nội địa.
Trước sự việc hãng hàng không giá rẻ Bonza phá sản vào đầu tháng này, nhiều hãng hàng không Australia khác dự kiến khó giành được chỗ đứng trên thị trường hàng không nội địa.
Bà Vanessa Hudson - Tổng giám đốc điều hành của hãng hàng không Qantas - chỉ ra 3 nguyên do chính cho vấn đề này trong buổi họp báo ở Perth (Australia).
Thứ nhất là vấn đề huy động vốn. Dân số Australia rất ít, chỉ với hơn 26 triệu người khi so với Mỹ có 250 triệu người. Điều này ảnh hưởng đến việc huy động nguồn vốn xã hội và phân bổ vốn đầu tư, trong khi để vận hành một hãng hàng không cần dòng tiền khổng lồ.
Thứ hai là xử lý lượng khí thải carbon. "Tôi không nghĩ có đủ tiềm lực để hỗ trợ bền vững cho sự tăng trưởng đáng kể về số lượng bên tham gia, nhưng chúng tôi muốn phát triển", bà Hudson cho hay.
Theo bà Hudson, nền kinh tế của Autralia phụ thuộc vào hàng không nội địa. Để phát triển bền vững, các công ty phải tạo ra đủ doanh thu.
Điển hình như việc hãng hàng không Bonza phá sản do thiếu vốn cho hoạt động kinh doanh, theo chia sẻ của người đứng đầu Qantas.
Trong báo cáo gửi các chủ nợ, đơn vị quản lý, thanh lý tài sản của hãng hàng không Bonza - Hall Chadwick - đổ lỗi việc giải thể công ty do nguồn tài trợ không đủ và không thường xuyên từ công ty mẹ 777 Partners.
Tổng giám đốc điều hành Tim Jordan và Giám đốc tài chính Lidia Valenzuela của hãng bay phá sản này cũng đổ lỗi cho công ty mẹ của Bonza với lý do tương tự.
Vào tháng truớc, hãng hàng không giá rẻ Jetstar của Qantas thông báo sẽ khai thác một trong những tuyến bay độc quyền cũ của Bonza với dịch vụ mới, dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 12.