Trong nước

Khánh Hòa 'chốt' phương án đầu tư sân bay Vân Phong

Nguyệt Quỳnh 25/10/2024 13:50

Khánh Hòa đề xuất thực hiện dự án cảng hàng không quốc tế Vân Phong theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Ngày 25/10, Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết Chủ tịch UBND tỉnh đã ký văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT), Cục Hàng không Việt Nam tiếp thu, hoàn thiện đề án nghiên cứu khả năng hình thành cảng hàng không quốc tế Vân Phong.

cang-hang-khong-van-104927.jpg
Cảng hàng không Vân Phong được nghiên cứu tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Báo Khánh Hòa.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, đề án xây dựng sân bay quốc tế Vân Phong nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt.

Vị trí sân bay nghiên cứu tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, cách TP Nha Trang khoảng 65 km về phía nam, cách cảng hàng không quốc tế Cam Ranh khoảng 108 km về phía nam và cách cảng hàng không Tuy Hòa (Phú Yên) khoảng 48 km về phía bắc.

Tổng diện tích đất quy hoạch 497,1 ha. Trong đó, diện tích đất dùng chung 412,96 ha, diện tích đất hàng không dân dụng quản lý 74,14 ha và diện tích đất quân sự quản lý 10 ha.

Khu vực dự kiến quy hoạch sân bay nằm hoàn toàn trên vùng mặt nước ven bờ, không có dân cư, rừng bảo hộ, rừng ngập mặn, di tích lịch sử và không có quy hoạch khu neo đậu tàu thuyền, tránh bão, thuận lợi cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, không ảnh hưởng đến nhà dân và các công trình hiện hữu.

Cảng hàng không quốc tế Vân Phong được nghiên cứu thiết kế đầu tư giai đoạn đầu với quy mô công suất là 1,5 triệu hành khách/năm theo tiêu chuẩn thiết kế ICAO cấp 4E và sân bay quân sự cấp I. Dự trữ đất để phát triển cảng hàng không quốc tế Vân Phong trong tương lai. Thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2023 đến năm 2029.

Theo tính toán của UBND tỉnh Khánh Hòa, tổng mức đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Vân Phong giai đoạn đầu hơn 9.200 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay), đáp ứng phục vụ 1,5 triệu hành khách/năm, tương đương 600 hành khách/giờ trong giờ cao điểm. Trong đó, phần vốn ngân sách địa phương khoảng 2.150 tỷ đồng, còn lại là vốn đầu tư khu vực tư nhân.

z4819649239161295791d9abd31bde0339630056b2d6e0-17025289067222020868771.jpg
Dự án cảng hàng không Vân Phong được đề xuất thực hiện từ năm 2023 đến năm 2029. Ảnh: Báo Khánh Hòa.

Theo đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đề xuất phương án và kiến nghị mô hình xã hội hóa đầu tư theo 3 phương án.

Cụ thể, phương án 1, Nhà nước thực hiện công tác hỗ trợ di dời, nhà đầu tư PPP đầu tư xây dựng hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng cảng hàng không.

Phương án 2, nhà đầu tư PPP đầu tư một số công trình thiết yếu gồm xây dựng nhà ga hành khách, sân đỗ tàu bay, hạ tầng giao thông. Nguồn ngân sách Nhà nước (ngân sách địa phương) đầu tư các hạng mục còn lại.

Phương án 3 dùng nguồn ngân sách nhà nước thực hiện hỗ trợ di dời, đầu tư các công trình đảm bảo hoạt động bay và hỗ trợ một phần san nền khu bay. Còn nhà đầu tư đầu tư các hạng mục còn lại, gồm san nền khu hàng không dân dụng, xây dựng khu bay, khu hàng không dân dụng, hệ thống giao thông kết nối,...

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, trên cơ sở đảm bảo tính hợp lý, khả thi, hiệu quả, ưu - nhược điểm của các phương án trên, tỉnh đề xuất xuất mô hình đầu tư theo phương án 3.

Lý do chọn phương án 3 là căn cứ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, tỉnh Khánh Hòa đã xây dựng phương án tài chính trên nguyên tắc huy động tối đa nguồn vốn ngoài ngân sách để đầu tư theo phương thức PPP, với cơ cấu vốn nhà nước tham gia thấp, khoảng 2.150 tỷ đồng (chiếm 23,3%). Còn vốn của nhà đầu tư tư nhân chiếm khoảng 76,7%, khoảng 7.064 tỷ đồng.

Sau khi được Thủ tướng xem xét, bổ sung quy hoạch theo quy định, UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ kêu gọi các nhà đầu tư chiến lược (đảm bảo phần vốn đầu tư của nhà đầu tư) trong và ngoài nước quan tâm, tham gia nghiên cứu đầu tư xây dụng dự án cảng hàng không quốc tế Vân Phong theo phương thức PPP đảm bảo phần vốn Nhà nước đầu tư từ ngân sách Nhà nước theo đúng quy định của pháp luật.

Sân bay Vân Phong tạo không gian phát triển mới

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, dự án cảng hàng không Vân Phong sẽ tạo không gian phát triển kinh tế cho địa phương nói chung, khu kinh tế Vân Phong nói riêng. Qua đó, góp phần hình thành các khu đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch khai thác hiệu quả quỹ đất, tạo động lực mới để dịch chuyển cơ cấu kinh tế của vùng, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm.

Ngoài ra, cảng hàng không Vân Phong sẽ tạo thuận lợi di chuyển của người dân địa phương, khách du lịch, chuyên gia, thúc đẩy khu kinh tế Vân Phong sớm trở thành đô thị thông minh, trung tâm dịch vụ du lịch, vui chơi giải trí tổng hợp cao cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Khánh Hòa 'chốt' phương án đầu tư sân bay Vân Phong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO