Cảng hàng không Vân Phong (Khánh Hòa) được đề xuất đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) với tổng mức đầu tư 7.892 tỷ đồng, công suất giai đoạn đầu là 1,5 triệu khách/năm.
UBND tỉnh Khánh Hoà có tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT), Cục Hàng không Việt Nam về đề án quy hoạch Cảng hàng không Vân Phong (Khánh Hòa) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đề xuất, vị trí Cảng hàng không Vân Phong được nghiên cứu tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, cách TP Nha Trang khoảng 65 km về phía Nam, cách Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh khoảng 101 km về phía Nam, cách Cảng hàng không Tuy Hòa khoảng 49 km về phía Bắc.
Theo tính toán của tỉnh Khánh Hòa, sơ bộ tổng mức đầu tư xây dựng Cảng hàng không Vân Phong giai đoạn đầu khoảng 7.892 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay), đáp ứng phục vụ 1,5 triệu hành khách/năm, tương đương 600 hành khách/giờ cao điểm.
Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước (ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương) được đề xuất hỗ trợ khoảng 2.150 tỷ đồng (chiếm 27,2%) thực hiện dự án đầu tư các công trình đảm bảo hoạt động bay, hỗ trợ một phần công tác san nền khu bay.
Phần vốn đầu tư BOT khoảng 5.742 tỷ đồng (chiếm 72,8%) bao gồm phần vốn chủ sở hữu và phần vốn vay thương mại do nhà đầu tư huy động. Thời gian hoàn vốn dự kiến khoảng 47 năm.
Tổng diện tích đất quy hoạch khoảng hơn 497 ha. Khu vực dự kiến quy hoạch sân bay nằm hoàn toàn trên vùng mặt nước ven bờ, không có dân cư, rừng bảo hộ, rừng ngập mặn, di tích lịch sử và không có quy hoạch khu neo đậu tàu thuyền, tránh bão, thuận lợi cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, không ảnh hưởng đến nhà dân và các công trình hiện hữu.
Giai đoạn đầu, Cảng hàng không Vân Phong sẽ được đầu tư quy mô công suất là 1,5 triệu hành khách/năm, theo tiêu chuẩn thiết kế ICAO cấp 4E và sân bay quân sự cấp I.
UBND tỉnh Khánh Hòa xây dựng 3 phương án đầu tư Cảng hàng không Vân Phong theo phương thức PPP.
Phương án 1, nhà nước thực hiện công tác hỗ trợ di dời. Nhà đầu tư PPP đầu tư xây dựng hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng cảng hàng không.
Phương án 2, nhà đầu tư PPP đầu tư một số công trình thiết yếu gồm: Xây dựng nhà ga hành khách, sân đỗ tàu bay, hạ tầng giao thông. Nguồn ngân sách Nhà nước (ngân sách trung ương và ngân sách địa phương) đầu tư các hạng mục còn lại, gồm: san nền sân bay; xây dựng đường cất hạ cánh và hệ thống đường lăn; xây dựng các công trình đảm bảo hoạt động bay.
Phương án 3, nguồn ngân sách Nhà nước (ngân sách trung ương và ngân sách địa phương) thực hiện công tác hỗ trợ di dời; đầu tư các công trình đảm bảo hoạt động bay; hỗ trợ một phần công tác san nền khu bay.
Nhà đầu tư PPP đầu tư các hạng mục còn lại, gồm: San nền khu hàng không dân dụng; xây dựng khu bay, khu hàng không dân dụng; hệ thống giao thông kết nối. Trên cơ sở phân tích, đánh giá, nhằm đảm bảo tính hợp lý, khả thi, phương án 3 được đề xuất nghiên cứu thực hiện.
Cho ý kiến về đề án quy hoạch Cảng hàng không Vân Phong thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ GTVT khẳng định việc UBND tỉnh Khánh Hòa nghiên cứu, lập đề án quy hoạch Cảng hàng không Vân Phong để đánh giá tiềm năng, khả năng xây dựng, khai thác hàng không dân dụng, làm cơ sở báo cáo Thủ tướng là phù hợp với chủ trương và nhiệm vụ được Thủ tướng phê duyệt.
Dù vậy, nhằm đảm bảo hiệu quả, tính khả thi của quy hoạch và dự án được nghiên cứu triển khai, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa làm rõ hơn nữa dự báo về nhu cầu vận tải.
Cảng hàng không Vân Phong dự kiến có chung vùng hấp dẫn đối với Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh và Tuy Hòa. Tư vấn cần rà soát, làm rõ việc phân bổ lưu lượng vận tải hành khách, hàng hóa và tác động đối với hai cảng hàng không nêu trên.
Ngoài ra, vị trí quy hoạch sân bay Vân Phong nằm hoàn toàn trên vùng nước của tỉnh Khánh Hòa. Tại Việt Nam, hiện chưa có tiền lệ về quy hoạch, xây dựng cảng hàng không.
Do vậy, Bộ GTVT cho rằng cần bổ sung nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật phù hợp, đánh giá các yếu tố để bảo đảm thích ứng với kịch bản về nước biển dâng tại khu vực tỉnh Khánh Hòa.
Nếu đề xuất được thông qua, Cảng hàng không Vân Phong sẽ là một trong số ít những sân bay của Việt Nam đầu tư theo phương thức PPP. Hiện, Việt Nam có sân bay Vân Đồn là sân bay đầu tiên triển khai theo hình thức này và đã đi vào hoạt động. Sân bay Quảng Trị được phê duyệt đầu tư PPP cũng vừa khởi công vào đầu tháng 7 vừa qua.
Quy hoạch mạng cảng hàng không, sân bay toàn quốc đến năm 2030, tầm nhìn 2050 được Chính phủ phê duyệt chưa có Cảng hàng không Vân Phong. Tuy nhiên, quy hoạch đưa ra danh sách một số sân bay tiềm năng trong đó có vị trí tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa.