Tin tức

Khách hạng thương gia 'tỉnh táo suốt chuyến bay', Singapore Airlines bị buộc bồi thường

Hoàng Anh 06/05/2024 15:11

Không ngả được ghế và hoà giải bất thành, hành khách Ấn Độ đưa hãng bay số một thế giới ra toà, đòi bồi thường.

Tuần trước, tòa án thành phố Hyderabad (bang Telangana, Ấn Độ) ra lệnh cho Singapore Airlines (SA) phải bồi thường cặp vợ chồng Ấn Độ khoản tiền 3.500 đôla Singapore vì ghế hạng thương gia của họ bị lỗi.

anh-chup-man-hinh-2024-05-03-luc-22.14.01.png
Singapore Airlines nhiều lần bị khách hàng từ chối phương án bồi thường. Ảnh: Economic Times.

Truyền thông Ấn Độ đưa tin ông Ravi Gupta và vợ Anjali Gupta bay từ Hyderabad (Ấn Độ) đến Australia bằng hạng thương gia của Singapore Airlines. Ghế ngồi của họ - vốn có chức năng ngả điện tử - bị trục trặc, khiến cặp đôi mất ngủ và bất đắc dĩ "tỉnh táo trong suốt hành trình".

Gupta hiện nắm giữ chức vụ Tổng giám đốc cảnh sát bang Telangana. Ông cho hay ngoại trừ chỗ để chân rộng hơn, 2 vợ chồng được đãi ngộ không khác gì hành khách phổ thông mặc dù họ phải trả 66.750 rupee (1.090 đôla Singapore, tương đương 20,5 triệu VNĐ) mỗi người cho vé hạng thương gia.

Darren Tan, phó giám đốc điều hành của công ty luật Invictus Law Corporation (Singapore), nói: “Nếu khách hàng cho rằng hãng bay không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, họ có thể truy đòi hãng dựa trên hợp đồng dịch vụ cơ bản”.

Vị luật sư này chia sẻ với Channel News Asia rằng trong trường hợp xảy ra tranh chấp, trước tiên khách hàng có thể thương lượng riêng với hãng hàng không để đạt được giải pháp hòa giải. Các hãng như Singapore Airlines thường đưa ra một số hình thức bồi thường. Ở trường hợp của vợ chồng nhà Gupta, SA đề nghị tặng 10.000 dặm bay cho mỗi người, nhưng họ từ chối lời đề nghị này.

Nếu không đạt thỏa thuận, khách có thể khiếu nại lên Hiệp hội Người tiêu dùng Singapore (CASE), nơi giải quyết tranh chấp giữa các công ty đã đăng ký ở Singapore và người tiêu dùng.

Trên trang web của mình, CASE cho hay tỷ lệ hoà giải thành công khoảng 70%. Tuy nhiên, có một nhược điểm là khách hàng cần phải đăng ký thành viên của CASE và trả một khoản phí danh nghĩa để trang trải chi phí cho việc giải quyết tranh chấp.

Singapore Airlines
Singapore Airlines có 5 lần được SkyTrax bình chọn là Hãng hàng không tốt nhất thế giới. Ảnh minh hoạ: Singapore Airlines.

Nếu cả CASE cũng “lực bất tòng tâm”, khách hàng có thể đưa vấn đề ra tòa án. Đối với trường hợp vợ chồng ông Guptas, ủy ban giải quyết tranh chấp người tiêu dùng ở Ấn Độ đã ra phán quyết Singapore Airlines phải hoàn trả 48.750 rupee cho mỗi người khiếu nại, cùng với 12% tiền lãi.

Hãng hàng không này cũng được yêu cầu bồi thường 100.000 rupee cho "sự đau đớn về tinh thần và thể xác", kèm theo 10.000 rupee cho chi phí khiếu nại.

Tổng cộng, hãng bay số một thế giới được yêu cầu bồi thường 219.200 rupee, tương đương khoảng 3.580 đôla Singapore.

Tháng 6 năm ngoái, Singapore Airlines phải xin lỗi cặp vợ chồng người New Zealand vì để họ ngồi cạnh hành khách dắt theo chó. Ông Gill và bà Warren Press ngồi trên chuyến bay từ Paris (Pháp) đến Singapore thì phát hiện người kế bên mang cún cưng lên tàu bay.

Trả lời trang Stuff của New Zealand, bà Warren nhớ lại khoảnh khắc nghe thấy tiếng khụt khịt lớn. Khi cặp vợ chồng nhìn xuống, họ nhận ra một con chó đã ở đó từ lúc nào. Lúc ấy nó “xì hơi”, chiếm chỗ để chân và chảy nước dãi lên chân chồng bà. Người chủ của con chó thì thầm với một hành khách rằng anh ta mang con chó đi cùng vì cảm thấy lo lắng.

Tiếp viên trên chuyến bay ngay lập tức chuyển đôi vợ chồng sang hai ghế ở hạng phổ thông. Sau khi nhận được khiếu nại qua e-mail, hãng bay tặng mỗi người một phiếu mua hàng trị giá 100 đôla Singapore nhưng cặp đôi từ chối.

Hãng liền đề nghị tặng phiếu du lịch trị giá 160 đôla Singapore mỗi người, nhưng tiếp tục bị từ chối.

Sau khi thay đổi chính sách vào tháng 4 năm ngoái, Singapore Airlines hiện không cấm hành khách bay cùng chó hỗ trợ. Trên trang web của mình, hãng hàng không tốt nhất thế giới mô tả chó hỗ trợ là động vật được huấn luyện để thực hiện một số nhiệm vụ nhất định nhằm hỗ trợ người khuyết tật. Những chú chó hỗ trợ tinh thần là những người bạn đồng hành, giúp giảm bớt những khuyết tật về tâm lý.

Khi hành khách yêu cầu chuyển chỗ, họ sẽ được xếp lại vào cùng một cabin nếu còn chỗ. "Trong trường hợp của hai vợ chồng, chúng tôi không thể chuyển họ đến chỗ ngồi trong cùng cabin vì khoang hạng phổ thông cao cấp đã đầy chỗ. Phi hành đoàn đề nghị chuyển ông bà Press sang hai ghế trống ở hạng phổ thông và họ đã chấp nhận sau khi cất cánh", SA cho biết thêm.

Theo Channel News Asia
https://www.channelnewsasia.com/singapore/cna-explains-airline-plane-seat-broken-compensation-sia-singapore-airlines-4302096
Copy Link
https://www.channelnewsasia.com/singapore/cna-explains-airline-plane-seat-broken-compensation-sia-singapore-airlines-4302096
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Khách hạng thương gia 'tỉnh táo suốt chuyến bay', Singapore Airlines bị buộc bồi thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO