Tin tức hàng không

Hãng hàng không đầu tiên ở Mỹ bị phạt 2 triệu USD vì chậm chuyến

Nam Bình 04/01/2025 14:16

Hãng hàng không JetBlue vừa bị Bộ Giao thông Mỹ phạt 2 triệu USD vì để 4 chặng bay liên tục trễ giờ, đồng thời phải bồi thường cho hành khách bị ảnh hưởng.

Hãng tin Reuters ngày 3/1 đưa tin, Hãng hàng không Mỹ JetBlue mới đây đã bị phạt 2 triệu USD vì liên tục để 4 chặng bay nội địa của mình bị trễ giờ.

Đây cũng là lần đầu tiên Bộ giao thông vận tải Mỹ áp dụng hình phạt như vậy đối với một hãng hàng không vì vi phạm quy định về lịch trình.

Theo đó, vào các thời điểm trong năm 2022 và 2023, JetBlue đã để nhiều chuyến bay các chặng New York và Raleigh - Durham, Fort Lauderdale và Orlando cùng với chuyến bay giữa Fort Lauderdale và Windsor Locks, Connecticut bị trễ giờ liên tục.

"Bất kể nguyên nhân của sự trì hoãn là do hãng hàng không, thời tiết, không phận quốc gia hay an ninh cho bất kỳ chuyến bay cụ thể nào, JetBlue đã có đủ thời gian để hành động nhằm tránh các sự trì hoãn kéo dài", đại diện Bộ Giao thông Mỹ cho biết.

jetblue.jpg
Hãng hàng không JetBlue bị phạt 2 triệu USD vì liên tục để các chuyến bay của mình bị trì hoãn. Ảnh: Shutterstock.

Bộ Giao thông Mỹ cho hay JetBlue đã có tổng cộng 395 lần trì hoãn và hủy chuyến đối với 4 chặng bay thường xuyên bị trễ. Một chuyến bay được xem là thường xuyên trễ khi hơn 50% lần bay trong tháng của nó đều bị hủy hoặc đến muộn hơn 30 phút.

Bộ này ước tính JetBlue chịu trách nhiệm cho hơn 70% các sự cố gián đoạn của 4 chặng bay liên tục bay trễ này.

Theo thỏa thuận giữa Bộ và JetBlue, hãng hàng không này sẽ phải nộp phạt 1 triệu USD, phần còn lại sẽ được dùng để bồi thường cho khách hàng.

Cụ thể, JetBlue đã đồng ý phát hành các phiếu giảm giá có giá trị tối thiểu là 75 USD cho hành khách trong trường hợp các chuyến bay của họ bị hủy hoặc trì hoãn từ 3 giờ trở lên do lỗi của hãng trong năm tới.

"Hành động của chúng tôi gửi đi thông điệp đến các hãng hàng không rằng chúng tôi kỳ vọng lịch trình của họ phải phản ánh thực tế", Bộ trưởng Giao thông Pete Buttigieg cho biết.

JetBlue, dù không nhận trách nhiệm, đã phát biểu trong một thông báo rằng hãng đánh giá cao "tầm quan trọng của việc giúp khách hàng đến nơi đúng giờ và luôn nỗ lực hết mình để vận hành các chuyến bay đúng kế hoạch".

Tuy nhiên, hãng cũng chỉ trích Bộ vì để xảy ra tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng nhân viên kiểm soát không lưu.

"Chúng tôi tin rằng trách nhiệm đối với việc đảm bảo các chuyến bay diễn ra đáng tin cậy cũng thuộc về chính phủ Mỹ, nơi điều hành hệ thống kiểm soát không lưu của quốc gia", JetBlue khẳng định.

Thời gian qua, hãng hàng không cho biết mình đã chi hàng chục triệu USD để giải quyết các vấn đề về kiểm soát không lưu, đặc biệt ở hành lang Đông Bắc Mỹ, nhằm hạn chế tối đa tình trạng trì hoãn kéo dài và đã đạt được những cải thiện đáng kể trong năm qua về việc giảm gián đoạn chuyến bay.

Vào tháng trước, Bộ cũng đã trưng cầu ý kiến người dân về việc liệu có nên yêu cầu các hãng hàng không bồi thường bằng tiền mặt cho các sự trì hoãn hoặc hủy chuyến kéo dài do lỗi của hãng hay không.

Theo Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hãng hàng không đầu tiên ở Mỹ bị phạt 2 triệu USD vì chậm chuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO