Đây là khẳng định của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng tại Hội nghị đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2024 của Bộ Giao thông Vận tải vào sáng 3/7.
Theo đó Cục Hàng không Việt Nam sẽ theo dõi, giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác, đội máy bay của các hãng hàng không, đặc biệt các hãng hàng không đang thực hiện tái cơ cấu như Bamboo Airways, Pacific Airlines để đảm bảo hoạt động khai thác an toàn, an ninh cũng như đảm bảo quyền lợi của hành khách.
Cục trưởng Cục Hàng không cho biết trong bối cảnh thiếu hụt tàu bay, các hãng hàng không đã nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng được năng suất sử dụng máy bay, tăng tải cung ứng để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Tuy nhiên, do thiếu hụt tàu bay nên các hãng hàng không Việt Nam phải điều chỉnh giảm cung ứng trên các đường bay nội địa. Đây cũng là nguyên nhân khiến thị trường nội địa sụt giảm so với cùng kỳ 2023 và 2019. Cụ thể, khách nội địa chỉ đạt 17 triệu lượt, giảm hơn 19% so với cùng kỳ năm trước, trong khi đó khách quốc tế đạt hơn 21 triệu khách, tăng hơn 44% so với cùng kỳ 2022 và tăng 3% so cùng kỳ 2019.
Mặc dù vậy, các hãng vẫn duy trì mạng đường bay nội địa với 50 đường bay kết nối Hà Nội, TP.HCM và 20 cảng hàng không. Vietnam Airlines là hãng chiếm thị phần lớn nhất với 42% và tiếp đó là Vietjet Air với 40%, hệ số sử dụng ghế trung bình đạt 84%.
Phát biểu tại hội nghị, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho biết hãng hiện phải tạm dừng 12 máy bay A321neo dưới mặt đất do ảnh hưởng việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất Pratt & Whitney. Quá trình đưa động cơ vào bảo dưỡng kéo dài đến 300 ngày, tình huống thiếu máy bay sẽ còn tiếp diễn đến nửa đầu năm 2025.
Để không ảnh hưởng đến năng lực khai thác của Vietnam Airlines, ông Hà cho biết hãng chủ động tìm các giải pháp như thuê ướt 4 tàu bay phục vụ cao điểm, khai thác chuyến bay đêm để có cơ hội giảm giá vé; tiếp tục mở rộng mạng đường bay quốc tế.
Đại diện Vietnam Airlines kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục hỗ trợ các hãng hàng không làm việc với nhà chức trách hàng không các quốc gia để đảm bảo giữ slot (lượt cất, hạ cánh) khai thác trong điều kiện thị trường vận tải hàng không quốc tế đang phục hồi.
Cục Hàng không cho biết giai đoạn tới, cơ quan này sẽ tiếp tục chỉ đạo các hãng hàng không thực hiện giải pháp để phấn đấu có nguồn cung không thấp hơn so 2023, như giảm thời gian quay đầu, tối ưu hóa thời gian khai thác máy bay trong ngày, tăng cường các chuyến bay sau 22h.
Đồng thời, nhà chức trách hàng không cũng phối hợp với các hãng hàng không, cơ quan ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài nắm bắt nhu cầu; qua đó hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không mở mới, tăng thêm đường bay thẳng giữa Việt Nam và các quốc gia/vùng lãnh thổ, đặc biệt là việc khai thác trở lại đường bay quốc tế đến những điểm du lịch như Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Đà Lạt.
Theo Cục Hàng không, năm 2024, dự báo thị trường vận tải hàng không đạt xấp xỉ 78,3 triệu khách (gần 35 triệu khách nội địa, hơn 43 triệu khách quốc tế) và hơn 1,2 triệu tấn hàng hóa, tăng tương ứng 7,7% về hành khách và 13,4% về hàng hóa so với năm 2023.