Tàu khách

9 dòng máy bay từ tệ nhất đến tốt nhất của Boeing

Nguyệt Quỳnh 07/06/2024 07:36

Bảng xếp hạng dựa trên những đánh giá về tiến bộ công nghệ, hiệu suất hoạt động, lịch sử an toàn, số lượng sản xuất, tuổi thọ và truyền thống văn hóa của tàu bay.

boeing-building.jpg
Bắt đầu với tư cách là nhà sản xuất máy bay quân sự, phải đến những năm 1950 Boeing mới bước chân vào thị trường máy bay thực hiện các chuyến bay thương mại. Hiện, Boeing đang vướng vào cuộc khủng hoảng chưa hồi kết vì hàng loạt sự cố an toàn bay song hãng sản xuất máy bay của Mỹ vẫn được đánh giá là một trong những thương hiệu đi đầu trong công nghệ hàng không. Ảnh: The Manufacturer.
gettyimages-1229676226-1-.jpg
Mới đây SlashGear đã xếp hạng các dòng tàu bay chở khách từ tệ nhất đến tốt nhất của Boeing từ những năm 1950, dựa trên việc xem xét công nghệ, quy định và nhu cầu thị trường đối với hãng sản xuất máy bay này. Ảnh: Getty Images.
jar-boeing-720.jpeg
Đứng cuối cùng trong danh sách xếp hạng là máy bay Boeing 720. Đây là dòng máy bay phản lực chở khách duy nhất của Boeing không tuân theo quy ước đặt tên 7x7. Boeing 720 được ra mắt vào năm 1959, được phát triển từ dòng máy bay 707 và được thiết kế cho các chặng bay tầm trung và đường băng ngắn. Những năm 1959-1967, Boeing chỉ chế tạo 154 chiếc 720 trước khi ngừng sản xuất. Ảnh: Simple Flying.
boeing-720-united-airlines.jpeg
Về mặt kỹ thuật, tàu bay này là một thành công trong lĩnh vực kinh doanh của Boeing. Hãng đã có lãi do chi phí nghiên cứu và phát triển thấp. Không giống như 707 đã cách mạng hóa du lịch hàng không hoặc 747 - "nữ hoàng bầu trời" với các chuyến bay đường dài, Boeing 720 với số lượng sản xuất hạn chế, tuổi thọ ngắn nên dấu ấn để lại tương đối nhỏ. Ảnh: Simple Flying.
shutterstock_1532082098.jpeg
Được giới thiệu vào năm 1963, Boeing 727 là dòng tàu bay thân hẹp, một tầng, 3 động cơ đầu tiên và duy nhất của Boeing. Hơn 1.830 chiếc Boeing 727 đã được bàn giao đến các khách hàng trên toàn thế giới, giữ kỷ lục về tiêu thụ loại máy bay được mua nhiều nhất trước khi bị phá vỡ vào thập niên 1990 bởi dòng Boeing 737. Boeing 727 nổi bật với những thiết bị nâng trên cánh. Đây là một trong những máy bay phản lực đầu tiên có thể vận hành từ những sân bay có chiều dài đường băng khiêm tốn. Các kiểu thiết kế sau này của 727 đã được nới rộng ra để có sức chứa khách nhiều hơn. Tuy nhiên Boeing 727 chỉ đứng ở vị trí số 8.
a-burkina-faso-government-boeing-727-insectworld-1.jpeg
Boeing 727 có một số vấn đề nghiêm trọng ngay từ đầu như hiệu suất nhiên liệu kém và rất ồn. Boeing từng phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tồi tệ bởi những tai nạn liên tiếp ở mức độ khủng khiếp với dòng tàu bay 727. Trong số 1.800 máy bay phản lực được sản xuất, 120 chiếc đã bị mất trong các vụ tai nạn dẫn đến gần 4.000 trường hợp tử vong và dần trở nên lỗi thời khi các dòng tàu bay tốt hơn được phát triển. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Boeing 727 tạo góc nhìn mới cho công chúng quan tâm, giúp họ dễ tiếp cận với ngành hàng không. Ảnh: Simple Flying.
18fdc7112f135835b9c5231d57e35ea40570a1a3.jpg
Xếp ở vị trí thứ 7 là Boeing 707. Đây là chiếc máy bay dân dụng đầu tiên sử dụng động cơ phản lực của hãng Boeing, được thiết kế với nhiều tính năng ưu việt. Boeing 707 là niềm tự hào của người Mỹ khi sức chứa của nó gấp 5 lần so với những chiếc máy bay thời điểm đó. Ngoài chức năng dân dụng, Boeing 707 còn được sử dụng trên các chuyến bay xuyên lục địa, xuyên Đại Tây Dương và ứng dụng trong vận chuyển hàng hóa và quân sự. Ảnh: Infinite Flight Community.
boeing-707(1).jpg
Boeing 707 đã từng thống trị vận tải hàng không trong những năm 1960-1970, được ghi nhận là mở ra thời đại phản lực. Đây là chiếc máy bay đầu tiên thành công về mặt thương mại của Boeing khiến hãng này trở thành nhà sản xuất máy bay chở khách lớn nhất. Mặc dù có tính chất đột phá, công nghệ của 707 đã trở nên lỗi thời so với các máy bay phản lực hiện đại. Boeing 707 không chỉ thay đổi cách thức vận hành của các hãng hàng không mà còn có tác động lâu dài đến du lịch và thương mại toàn cầu, khiến nó trở thành một trong những máy bay quan trọng nhất trong lịch sử hàng không. Ảnh: Britannica.
united_ord_greg.jpg
Vào những năm 1980, Boeing tiến hành hiện đại hóa và giới thiệu một sự thay thế trực tiếp cho 727 là Boeing 757, dòng tàu bay xếp ở vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng của SlashGear. Máy bay phản lực Boeing 757 được hãng Eastern Airlines đưa vào sử dụng đầu tiên vào năm 1983, có khả năng thực hiện các đường bay ngắn và dài. Boeing 757 được thiết kế như một máy bay phản lực thân hẹp, động cơ kép, có thể chứa khoảng 200 hành khách. Nó tiết kiệm hơn 80% nhiên liệu so với 727 và nó đạt được sự cân bằng hoàn hảo giữa hiệu suất và công suất. Ảnh: Airline Geeks.
delta-air-lines-boeing-757-251-n539us-3.jpeg
Một trong những thế mạnh chính của Boeing 757 là khả năng phục vụ cả các tuyến nội địa và xuyên Đại Tây Dương. Nó có thể dễ dàng cất cánh từ các đường băng ngắn và ở độ cao lớn. Hệ thống điện tử hàng không và hệ thống bay tiên tiến của nó vẫn hoạt động tốt cho đến ngày nay, lịch sử an toàn chỉ có một vài tai nạn. Trước khi ngừng sản xuất 757 vào 2004, Boeing đã bán được hơn 1.000 chiếc trên toàn cầu và hiện một số tàu bay Boeing 757 vẫn đang được sử dụng. Ảnh: Simple Flying.
mylnehf2sfpctgkoqtwme6urpm.jpg
Xếp ở vị trí 5 là Boeing 767, dòng tàu bay phản lực thân rộng hai động cơ đầu tiên của Boeing được giới thiệu vào năm 1982. Đây cũng là loại tàu bay đầu tiên được hãng này trang bị buồng lái với màn hình hiển thị dành cho hai phi công. Nó tiên phong trong thế hệ máy bay mới với hệ thống điện tử tiên tiến, giúp ngành hàng không bước vào thời đại kỹ thuật số. Hãng sản xuất máy bay của Mỹ đã bán được gần 1.500 chiếc 767 và có lãi khi dòng tàu bay này tiết kiệm chi phí đáng kể trong phát triển và sản xuất. Ảnh: Reuters.
efd23aexoaegflp.jpg
Ban đầu nó được sử dụng trên các chặng bay nội địa và xuyên lục địa. Năm 1985, Boeing 767 trở thành loại máy bay dân dụng hai động cơ đầu tiên được cấp phép thực hiện các chuyến bay quốc tế đường dài, các đường bay thẳng trong các chuyến bay liên lục địa có tầm từ trung bình đến xa. Đại dịch Covid-19 chuyển vai trò chở khách của Boeing 767 sang hoạt động vận chuyển hàng hóa. Hiện Boeing 767 đang ở giai đoạn suy tàn khi các hãng hàng không lựa chọn máy bay thế hệ mới tiết kiệm nhiên liệu hơn, nhưng nó giúp thu hẹp khoảng cách giữa máy bay thân hẹp và thân rộng. Đồng thời khả năng phục vụ nhiều tuyến đường góp phần tạo nên sự phổ biến và tuổi thọ của Boeing 767. Ảnh: Kokpitteyiz.
methode-times-prod-web-bin-fe448293-8e7c-488f-a1df-16a1d6b8a3ae.jpg
Đứng ở vị trí thứ 4 là Boeing 737. Đây là máy bay phản lực thương mại bán chạy nhất trong lịch sử hàng không với hơn 10.000 chiếc được giao kể từ khi được giới thiệu vào năm 1968. Boeing 737 nguyên bản phục vụ đường bay ngắn đến trung bình cho khoảng 100 hành khách và tạo tiền đề cho các biến thể tiên tiến hơn. Các biến thể tiếp theo bao gồm dòng Classic vào những năm 1980 và dòng Next Generation vào cuối những năm 1990 cho thấy những cải thiện về công suất, phạm vi, hiệu suất nhiên liệu và hệ thống điện tử hàng không, củng cố sự thống trị của 737 trong thị trường. Tuy nhiên, các sự cố an toàn hàng không liên quan đến MAX đã khiến công ty rơi vào tranh cãi và làm tổn hại nghiêm trọng đến danh tiếng của nó. Ảnh: The Times.
20220614_142043-copy.jpeg
737 MAX được giới thiệu vào những năm 2010, trở thành chiếc máy bay bán chạy nhất mọi thời đại khi tiết kiệm nhiên liệu và giảm chi phí vận hành. Tuy nhiên, 2 vụ tai nạn chết người khiến các mẫu máy bay Boeing 737 MAX 8-9 phải dừng hoạt động cho đến khi xác định được nguyên nhân hai vụ tai nạn. Bất chấp thảm họa MAX, 737 vẫn có thành tích an toàn cao và liên tục được cải thiện trong suốt 5 thập kỷ sản xuất. Khả năng thích ứng với nhu cầu thay đổi của thị trường và tiến bộ công nghệ đã đảm bảo vị thế của nó như một biểu tượng hàng không, là dòng tàu bay thành công ngoạn mục của Boeing. Ảnh: Simple Flying.
https-cloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com-reuters-jzok7b6fubomzj32opf6dwgmai.jpg
Boeing 787 Dreamliner xếp ở vị trí thứ 3. Dòng tàu bay này có sức chở 210-330 hành khách tùy biến thể, cũng là dòng tàu bay đầu tiên trên thế giới sử dụng vật liệu composite cho phần lớn cấu trúc (chiếm 50%). Boeing tuyên bố máy bay này có hiệu suất nhiên liệu cao hơn các loại máy bay Boeing trước đó. Boeing 787 Dreamliner đáp ứng các tiêu chuẩn mới cho các chuyến bay đường dài với hiệu suất nhiên liệu tăng và đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường. Ảnh: Reuters.
06dc-boeing-tcwb-videosixteenbynine3000.jpg
Boeing bắt đầu thuê các công ty khác sản xuất để cắt giảm chi phí, hãng mất quyền kiểm soát quy trình sản xuất dẫn đến sự chậm trễ lớn trong việc giao máy bay cho khách hàng. Tiếp cận thị trường vào năm 2009, 787 Dreamliner cho thấy Boeing vẫn là công ty hàng đầu thế giới về công nghệ hàng không. Dreamliner được đánh giá là một thành công lớn với nhiều đơn đặt hàng, hơn 1.000 tàu bay được giao. Boeing 787 Dreamliner đặt ra các tiêu chuẩn mới về hiệu quả, tính bền vững và sự thoải mái của hành khách. Ảnh: The New York Times.
4569112_cover_boeing_747.jpg
"Nữ hoàng bầu trời" Boeing 747 xếp ở vị trí thứ 2 trong danh sách xếp hạng của SlashGear. Ra đời cuối thập niên 1960, Boeing 747 là mẫu máy bay thân rộng, hai tầng, hai lối đi đầu tiên trong lịch sử. 747 là bước nhảy vọt lớn nhất trong lịch sử hàng không dân dụng vì người tiền nhiệm 707 chỉ chở được 180 khách, còn 747 chở được hơn gấp đôi số đó, khoảng trên 400 khách, lớn nhất lúc bấy giờ. Phiên bản chở khách cuối cùng 747-8 chở được tới 470 người trên các tuyến bay xuyên Thái Bình Dương và các chặng bay đường dài khác. 747 cũng tạo nên cuộc cách mạng hàng không khi góp phần định hình lại thiết kế sân bay và chiều rộng đường băng để có thể đón tiếp cùng lúc nhiều khách. Nó giúp kết nối các thành phố trước đây chưa có đường bay thẳng. Ảnh: CNN.
75.jpeg
Qua 50 năm phục vụ và 1.500 chiếc được bán, Boeing 747 tượng trưng cho thời kỳ hoàng kim của du lịch hàng không. Phiên bản đầu tiên của Boeing 747 có kích thước gấp 2,5 lần chiếc Boeing 707 - một trong những máy bay thương mại cỡ lớn của thập niên 1960. Từ chuyến bay thương mại đầu tiên năm 1970, Boeing 747 giữ kỷ lục về sức chứa hành khách lớn nhất trong 37 năm cho đến khi đối thủ mới là hãng sản xuất máy bay của Châu Âu Airbus trình làng chiếc Airbus A380 vượt mặt. Mặc dù có một vài vụ tai nạn nổi tiếng, nó vẫn là một trong những chiếc máy bay an toàn nhất từng bay. Ảnh: Getty Images.
shutterstock_1030942423.jpeg
Đứng đầu trong danh sách xếp hạng dòng tàu bay tốt nhất của Boeing là Boeing 777. Được giới thiệu vào năm 1995, 777 là tàu bay phản lực hai động cơ tầm xa, thân rộng, tiết kiệm nhiên liệu. Boeing 777 nằm trong top những máy bay đường dài bán chạy nhất thế giới - và là máy bay thương mại đầu tiên được thiết kế hoàn toàn bằng máy tính. Ảnh: Shutterstock.
boeing-777-about-to-take-off1.jpeg
Boeing 777 nổi bật là dòng sản phẩm tốt nhất của Boeing do sự cân bằng đặc biệt về hiệu suất, hiệu quả, công suất và sự thoải mái của hành khách. Boeing đã áp dụng các công nghệ tiên tiến trong máy bay 777 để giúp nó trở thành chiếc máy bay đáng tin cậy bậc nhất và sự phát triển liên tục của nó đảm bảo rằng 777 vẫn dẫn đầu trong ngành hàng không. Ảnh: Simple Flying.
Theo SlashGear
https://www.slashgear.com/1593054/every-boeing-passenger-jet-ranked/
Copy Link
https://www.slashgear.com/1593054/every-boeing-passenger-jet-ranked/
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
9 dòng máy bay từ tệ nhất đến tốt nhất của Boeing
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO