Công nghệ

SpaceX đưa hành khách tư nhân lên quỹ đạo xa chưa từng có

Thắng Nguyễn 11/09/2024 05:24

Polaris Dawn, một nhiệm vụ mạo hiểm, sẽ đưa phi hành đoàn 4 người vào vành đai bức xạ và thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian lịch sử.

Sứ mệnh Polaris Dawn dự kiến được SpaceX thực hiện lúc 3h38 ngày 10/9 (giờ địa phương) từ Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Florida (Mỹ). Các đợt phóng dự phòng sẽ diễn ra vào lúc 5h23 và 7h09 cùng ngày (giờ địa phương).

Theo kế hoạch, Polaris Dawn được thực hiện từ tháng 8 nhưng bị cản trở do sự cố hệ thống mặt đất tại địa điểm phóng và thời tiết không ủng hộ.

Một lần nữa, thời tiết xấu có thể ngăn cản hành trình chưa từng có này khởi động. Dự báo mới nhất cho thấy khả năng điều kiện phóng bất lợi là 60%, theo bài đăng ngày 8/9 của SpaceX trên X.

53948242383-ae581939d6-k.jpg
Tên lửa Falcon 9 và tàu vũ trụ Crew Dragon (trên cùng) của SpaceX nằm trên bệ phóng 39A, cơ sở phóng tại Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Florida. Ảnh: John Kraus.

SpaceX đang theo dõi chặt chẽ dự báo thời tiết ngoài khơi bờ biển Florida, nơi phi hành đoàn Polaris Dawn sẽ hạ cánh xuống sau chuyến hành trình kéo dài 5 ngày vào không gian.

Polaris Dawn sẽ đi vào dải đầu tiên vành đai bức xạ Van Allen của Trái Đất sau khi cất cánh. Đây là nhiệm vụ du hành vũ trụ đầu tiên đưa con người đi xa như vậy kể từ khi chương trình Apollo của NASA kết thúc vào năm 1972.

Bất chấp các dự báo xấu, Jared Isaacman, tỷ phú sáng lập nền tảng thanh toán Shift4, viết trên X vào ngày 8/9: “Chúng tôi đang tiến gần hơn đến việc đưa tàu vũ trụ lên quỹ đạo”.

Isaacman, người vừa tài trợ cùng với SpaceX vừa là chỉ huy sứ mệnh này, đã nói rõ rằng việc Polaris Dawn cất cánh với điều kiện thời tiết đẹp là rất quan trọng đối với sự trở về của phi hành đoàn.

Theo Isaacman, Polaris Dawn sẽ chỉ có nguồn cung cấp oxy đủ dùng trong khoảng 5-6 ngày trên tàu. Vì vậy phi hành đoàn phải quay trở lại đúng giờ.

Chuyến đi bộ ngoài không gian, dự kiến ​​bắt đầu vào đầu ngày bay thứ 3 của hành trình, đánh dấu lần đầu tiên một phi hành đoàn tư nhân, bao gồm cả thường dân, thực hiện các hoạt động bên ngoài tàu vũ trụ.

Tham gia cùng Isaacman trong chuyến bay này là người bạn thân và cựu phi công Không quân Mỹ Scott “Kidd” Poteet cũng như các kỹ sư SpaceX Anna Menon và Sarah Gillis.

SpaceX cũng đang xoay xở đưa Europa Clipper của NASA, một robot được thiết lập để khám phá một mặt trăng băng giá quay quanh Sao Mộc vào tháng 10.

Theo CNN
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
SpaceX đưa hành khách tư nhân lên quỹ đạo xa chưa từng có
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO