Nhờ vào các sự kiện văn hoá đặc sắc và hàng loạt hoạt động xúc tiến thương mại, ngành du lịch TP.HCM “thắng lớn” trong quý I/2025 khi đón hơn 1,6 triệu khách quốc tế và hơn 8,5 triệu khách nội địa, doanh thu ước đạt trên 56.600 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm.
Ngành du lịch TP.HCM cũng đang tích cực chuẩn bị cho một kỳ lễ 30/4 – 1/5 nhộn nhịp, sôi động với nhiều hoạt động thu hút du khách.
Sở Du lịch TP.HCM vừa thông tin kết quả thực hiện các chỉ tiêu ngành du lịch của thành phố. Những con số mang về đều tăng trưởng và dự báo chiều hướng phát triển vươn xa, thúc đẩy du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Theo đó, khách quốc tế đến TP.HCM 3 tháng đạt hơn 1,6 triệu lượt. Con số này tăng hơn 18% so với con số hơn 1,3 triệu lượt của năm 2024. Riêng tháng 3, tăng gần 23%, nhảy vọt với gần 600.000 lượt của năm 2024, chỉ ở mức hơn 480.000 lượt.
Có tăng trưởng nhưng còn "khiêm tốn" so với dòng khách quốc tế, trong quý I/2025, khách du lịch nội địa TP.HCM đón hơn 8,5 triệu lượt, trong khi cùng kỳ năm 2024 chỉ hơn 8 triệu. Như vậy, khách du lịch nội địa ghi nhận tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước.
Tổng doanh thu 3 tháng đầu năm, du lịch TP.HCM thu về 56.662 tỷ đồng (quý 1/2024 chỉ thu về 44.710 tỷ đồng), tăng 26,7%. Riêng trong tháng 3, ngành du lịch mang về doanh thu hơn 19.000 tỷ đồng.
Sở Du lịch TP.HCM cũng cho biết, hiện toàn thành phố có hơn 1.600 doanh nghiệp lữ hành đủ điều kiện hoạt động, trong đó có hơn 1.100 doanh nghiệp lữ hành quốc tế và gần 400 doanh nghiệp lữ hành nội địa, 76 đại lý lữ hành và 20 văn phòng đại diện doanh nghiệp du lịch nước ngoài tại Việt Nam.
Theo đánh giá, tài nguyên du lịch văn hóa của TP.HCM phong phú và đa dạng, tiềm năng lớn, có thể đem lại lợi thế cạnh tranh để thu hút du khách. Trong bối cảnh thúc đẩy du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, là thành phố của sự kiện, TP.HCM có rất nhiều sự kiện hút khách từ đầu năm, trong năm, đến mùa du lịch cuối năm.
Với đà tăng trưởng cao trong quý I vừa qua, du lịch TP.HCM đặt mục tiêu đón 8,5 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025, tức tăng hơn 40% và doanh thu cũng tăng đến gần 37%, hướng tới con số 260.000 tỷ đồng.
Theo các chuyên gia nhìn nhận, mục tiêu của ngành du lịch TP.HCM trong năm 2025 được xem là khá tham vọng và thách thức trong bối cảnh các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, và Malaysia đều có các chiến lược mạnh mẽ thu hút khách quốc tế.
Để đạt được mục tiêu này, ngay từ những ngày đầu năm, TP.HCM tổ chức hàng loạt các sự kiện, hoạt động kích cầu ngành du lịch, thu hút khách đến với thành phố.
Hiện, Sở Du lịch phối hợp doanh nghiệp, chuyên gia du lịch, UBND TP.Thủ Đức và 21 quận/huyện đẩy mạnh phát triển sản phẩm liên kết như: “Gò Môn” (quận 12, Gò Vấp và huyện Hóc Môn, Củ Chi), “Một góc Sài Gòn xanh” (quận 4, quận 7 và huyện Nhà Bè); Biệt động Sài Gòn “Những căn hầm huyền thoại” (quận 1 – 3 - 10)…
Sở này cũng đã khảo sát, hoàn thiện sản phẩm cũ để triển khai lại ngay 14 tuyến du lịch đường thủy bằng ca nô du lịch, du thuyền từ TP.HCM đi đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có 2 tuyến tàu cao tốc kết nối đến Campuchia.
Đồng thời tiếp tục hoàn thiện 19 tuyến du lịch đường thủy có phục vụ lưu trú trên sông và định hướng xây mới 22 tuyến du lịch đường thủy TP.HCM đến đồng bằng sông Cửu Long và Campuchia. Song song đó, Sở Du lịch cũng đã tiến hành khảo sát, đánh giá tuyến du lịch đường thủy kết nối TP.HCM với tỉnh Đồng Nai, tỷnh Bà Rịa Vũng Tàu.
TP.HCM cũng thúc đẩy việc trưng bày quảng bá, giới thiệu sản phẩm quà lưu niệm du lịch sản phẩm OCOP TP.HCM tại các cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ đạt chuẩn phục vụ khách du lịch, điểm tham quan.
Đặc biệt, dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 năm nay, các doanh nghiệp lữ hành tại TP.HCM sẽ cho ra mắt nhiều tour du lịch hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu của du khách trong và ngoài nước.
Trước đó, hưởng ứng các hoạt động chào mừng, Sở Du lịch TP.HCM đã tổ chức cuộc thi "Thiết kế chương trình du lịch chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước", nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và du lịch của TP.HCM.
Qua 3 tháng phát động, chương trình đã thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lữ hành, sinh viên và các tổ chức yêu thích du lịch. Những sản phẩm du lịch đoạt giải như Chương trình du lịch "Từ Mậu Thân đến mùa xuân đại thắng" của Công ty Cổ phần Dịch vụ Lữ hành Chim Cánh Cụt… sẽ được giới thiệu đến du khách trong dịp lễ 30/4 sắp tới.
Festival Hoa lan TP.HCM lần thứ 3 sẽ được tổ chức vào dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025).
Lễ hội là dịp để giới thiệu, quảng bá các chủng loại hoa lan mang lại giá trị kinh tế cao; quy tụ và giới thiệu các giống hoa lan, giống hoa, cây kiểng, sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu của TP.HCM cũng như các tỉnh, thành. Qua đó, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan TP.HCM.
Với chủ đề “Chuyến tàu đa sắc”, không gian triển lãm Festival Hoa lan lần thứ 3 được lấy cảm hứng từ đoàn tàu Thống Nhất. Hình ảnh chuyến tàu Bắc - Nam kết hợp với metro sẽ là trục chính dẫn đến các ga tàu đặc biệt, kết nối giữa quá khứ - hiện tại - tương lai tại triển lãm.