Dấu chân

Du lịch Việt Nam và chiến lược đón sóng khách Ấn Độ

Nam Bình 17/03/2025 11:08

Lượng du khách Ấn Độ đến thăm Việt Nam tăng lên đáng kể trong thời gian gần đây. Hiểu nhóm khách này cũng như nhận rõ thế mạnh của mình giúp doanh nghiệp du lịch Việt nắm bắt cơ hội “đón sóng” và phát triển bền vững.

Các du khách Ấn Độ lộng lẫy trong một tiệc cưới tổ chức tại Việt Nam.

Theo Tiến sĩ Adhvaidha Kalidasan, giảng viên Khoa Truyền thông và Thiết kế, Đại học RMIT Việt Nam, thời gian gần đây, lượng du khách Ấn Độ đến thăm Việt Nam tăng lên đáng kể.

Trong nhóm khách mà Việt Nam chào đón, ngày càng có nhiều du khách có tư duy khởi nghiệp cũng như nhiều du khách nữ.

Nhiều chương trình hút du khách Ấn Độ

Các yếu tố góp phần thúc đẩy xu hướng trên gồm chính sách thị thực thuận lợi, thời gian di chuyển ngắn, chi phí dịch vụ hợp lý, các chuyến bay thẳng và gia tăng số lượng các nhà hàng Ấn Độ tại Việt Nam.

Hiện các hãng hàng không nội địa như VietJet, Vietnam Airlines và IndiGo (Ấn Độ) bắt đầu khai thác các tuyến bay thường xuyên kết nối nhiều thành phố giữa cả hai nước. Trước đây, chỉ có các chuyến bay mang tính thời vụ với tần suất hạn chế.

Việc cải thiện khả năng tiếp cận đang mở ra nhiều cơ hội cho các chiến lược marketing sáng tạo. Đầu năm 2025, VietJet công bố chương trình tặng chuyến bay khinh khí cầu miễn phí cho khách hàng đặt vé trực tiếp hoặc nối chuyến với hãng, trong khuôn khổ lễ hội khinh khí cầu lớn nhất Ấn Độ diễn ra tại bang Tamil Nadu, miền Nam nước này.

Tương tự, Vietravel Group và Innovations India đã ký biên bản ghi nhớ để sản xuất bộ phim “Love in Vietnam”, với mục tiêu tăng cường mối quan hệ văn hóa và kinh tế giữa hai quốc gia.

Theo TS Adhvaidha Kalidasan, khi các nỗ lực thu hút du khách Ấn Độ tiếp tục được đẩy mạnh, điều quan trọng là phải hiểu rõ hành vi du lịch của nhóm khách này.

Theo đó, du lịch có mục đích đang trở thành một trong những xu hướng mới đáng chú ý của du khách Ấn Độ, như được đề cập trong một bài báo gần đây trên Times of India.

Trải nghiệm du lịch có mục đích rõ ràng có thể mở ra nhiều cơ hội cho các bạn trẻ Việt Nam trong những lĩnh vực khác nhau.

Còn theo báo cáo năm 2023 của McKinsey, du lịch kết hợp công tác được xem là một trong những hướng tiếp cận chiến lược nhất để thu hút du khách Ấn Độ.

Trong khi đó, Chiến lược Marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030 hướng tới chuẩn bị đa dạng các loại hình du lịch, bao gồm du lịch MICE (hội họp, khen thưởng, hội nghị, triển lãm), du lịch giáo dục, du lịch làm đẹp, du lịch công nghiệp và du lịch thể thao.

Đáp ứng nhu cầu các phân khúc khách hàng đặc thù

TS Adhvaidha Kalidasan cho rằng, với tinh thần làm việc không ngừng nghỉ, người Ấn Độ thường tranh thủ cả những chuyến du lịch để mở rộng mạng lưới kết nối.

Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam có thể phát triển các chiến lược marketing độc đáo nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách có tư duy kinh doanh.

“Doanh nhân Việt có thể mở cửa đón khách đến tham quan và trao đổi thoải mái thay vì chỉ tập trung vào bán hàng. Sự cởi mở này có thể giúp tăng độ hiển thị của dịch vụ hoặc doanh nghiệp”, TS Adhvaidha Kalidasan nhận định.

Nếu được thiết kế chu đáo, các trải nghiệm trên có thể thúc đẩy marketing truyền miệng và tại sức hút trên mạng xã hội.

Google for Startups là một ví dụ về sáng kiến như vậy. Gã khổng lồ công nghệ đã mở rộng cửa trung tâm của mình ở nhiều thành phố khác nhau để tạo cơ hội giao lưu kết nối cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ.

Doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể khai thác tiềm năng từ du khách nữ. Theo Fortune India (2023), phụ nữ hiện chiếm gần 30% tổng lượng khách du lịch quốc tế.

Du khách Ấn Độ nữ độc lập về tài chính và xã hội, đồng thời tìm kiếm những trải nghiệm phong phú, đa dạng tại các điểm đến.

Theo một tạp chí du lịch và khách sạn có trụ sở tại Anh, Việt Nam xếp thứ sáu trong danh sách những điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho du khách nữ du lịch một mình. Ngành du lịch trong nước đang thích nghi để đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách.

Bà Adhvaidha Kalidasan dẫn chứng, một số doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, chẳng hạn như Xo Tours, cung cấp dịch vụ cá nhân hóa dành riêng cho du khách nữ.

Trang Instagram của họ chia sẻ nhiều nội dung về Việt Nam, chứ không đơn thuần tập trung vào quảng bá thương hiệu. Cách tiếp cận này rất có tiềm năng thu hút du khách Ấn Độ, đặc biệt là nhóm khách nữ.

Đáp ứng nhu cầu của phân khúc khách hàng có nhu cầu đặc thù có thể giúp doanh nghiệp Việt Nam tạo lợi thế cạnh tranh. Giải pháp kinh doanh cho những nhóm này có thể đến từ các ngành ngoài lĩnh vực du lịch và giải trí.

Tuy nhiên, rào cản ngôn ngữ có thể là một trong những thách thức. Khuyến khích các bạn trẻ thông thạo tiếng Anh tham gia vào ngành du lịch có thể tạo ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn cho giới trẻ trong nước.

Chủ doanh nghiệp có thể hợp tác với các trường đại học để tuyển dụng sinh viên nói tiếng Anh làm nhân viên bán thời gian hoặc thực tập sinh. Định vị lấy nhân viên trẻ, nói tiếng Anh làm gương mặt đại diện có thể giúp doanh nghiệp tạo hình ảnh mới mẻ và dễ tiếp cận hơn.

Tài liệu quảng bá bằng tiếng Anh và các chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội cũng có thể giúp mở rộng phạm vi tiếp cận, không chỉ với du khách Ấn Độ mà còn với khách đến từ các quốc gia khác.

“Bằng cách tận dụng các xu hướng này và giải quyết rào cản ngôn ngữ, doanh nghiệp Việt Nam có thể thu hút du khách Ấn Độ, đồng thời tạo động lực phát triển cho lực lượng lao động trẻ, thúc đẩy tăng trưởng lâu dài cho ngành du lịch”, TS Adhvaidha Kalidasan nhận định.

Nhiều đoàn khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam

Trong năm 2024, Việt Nam đón tiếp nhiều đoàn du khách Ấn Độ đến tham quan và tổ chức các sự kiện. Có thể kể đến như đoàn 4.500 khách thuộc công ty dược phẩm Sun Pharmaceutical của một tỷ phú Ấn Độ đến Việt Nam du lịch kết hợp dịp cuối tháng 8, đầu tháng 9/2024.

Còn theo số liệu từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, năm 2023, Việt Nam đón hơn 392.000 lượt khách Ấn Độ, tăng 231% so với năm 2019. Đến 6 tháng đầu năm 2024, con số này tăng 231.000 lượt khách Ấn Độ, tăng vượt bậc đến 164% so với cùng kỳ.

Báo cáo “Xu hướng du lịch 2024: Phá vỡ ranh giới” từ Viện Kinh tế Mastercard cũng cho biết, du khách Ấn Độ đến Việt Nam đã tăng 248% so với cùng kỳ năm 2019. Đồng thời khẳng định, nhu cầu du lịch của người Ấn sẽ còn tiếp tục “bùng nổ”, nhất là khi đất nước này dự kiến sẽ có thêm gần 20 triệu người gia nhập tầng lớp trung lưu trong vòng 5 năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Du lịch Việt Nam và chiến lược đón sóng khách Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO