Theo SKYbrary, radar không thể phát hiện các hạt tro núi lửa nhỏ, cũng không có cách nào để chuyển hướng khi bay vào trong đám mây tro bụi. Những hạt tro bụi này sẽ gây ảnh hướng rất lớn khi máy bay di chuyển qua.
Tro núi lửa chứa tro mịn và các hạt sắc nhọn giống như thủy tinh. Khi xâm nhập vào động cơ phản lực, chúng có thể gây ra hư hỏng nghiêm trọng và có khả năng khiến động cơ trục trặc.
Động cơ phản lực hút không khí, nén, trộn với nhiên liệu và đốt cháy. Quá trình này tạo ra khí thải áp suất cao đẩy động cơ và máy bay về phía trước.
Để hoạt động bình thường, động cơ dựa vào sự cân bằng chính xác giữa nhiên liệu và luồng khí. Việc làm gián đoạn luồng khí này có thể gây ra vấn đề.
Chuyên gia tư vấn an toàn hàng không Michael Daniel thông tin rằng trong trường hợp xấu nhất, tính mài mòn của tro núi lửa trên cánh động cơ có thể khiến động cơ "cháy" hoặc tắt máy. Thực tế đã có những trường hợp động cơ bốc cháy do bay qua các đám mây tro núi lửa, ông nói thêm.
Ngoài ra, ngọn lửa bùng phát có thể dẫn đến mất lực đẩy và giảm độ cao tàu bay. Tro cũng có thể làm cho kính chắn gió bị mờ một phần hoặc toàn bộ - gây nguy hiểm cho tầm nhìn ngay lập tức và thậm chí làm ô nhiễm không khí trong cabin.
Ngoài ra, theo Cục Hàng không Dân dụng Anh, nhiệt độ cao bên trong động cơ cũng làm tan chảy thủy tinh núi lửa trong tro, khiến chúng bám vào và làm tắc các bộ phận động cơ.
Trong khi đó, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) đã viết trong một ấn phẩm về việc tro núi lửa có thể chặn các cảm biến của máy bay, dẫn đến chỉ số tốc độ không khí không đáng tin cậy và cảnh báo sai.