Để nâng cấp nhà ga T1, xây dựng mới nhà ga T2 và một số hạng mục khác cho cảng hàng không Thọ Xuân (Thanh Hóa) cần khoảng 8.200 tỷ đồng.
Ngày 17/12, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã họp và thống nhất triển khai các thủ tục để đầu tư, nâng cấp nhà ga T1, đầu tư mới nhà ga T2 và một số hạng mục cho cảng hàng không Thọ Xuân.
Theo tờ trình của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Thanh Hóa, sau hơn 10 năm khai thác dân dụng cho thấy lượng khách qua cảng hàng không Thọ Xuân đã vượt công suất thiết kế. Hiện, cảng chỉ có nhà ga T1, đường lăn, đường cất hạ cánh của sân bay đã khai thác hơn 40 năm (sân bay quân sự), chất lượng mặt đường băng và khả năng chịu lực đã xuống cấp.
Cảng hàng không Thọ Xuân đã được quy hoạch là cảng hàng không quốc tế, có chức năng dự bị cho cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội), tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân sự và quân sự; được quy hoạch đến năm 2030 đạt cấp 4E và sân bay quân sự cấp I, với 2 đường cất hạ cánh đáp ứng công suất khai thác 5 triệu hành khách/năm; công suất quy hoạch giai đoạn 2021-2030 khoảng 5 triệu hành khách/năm.
Do đó, việc đầu tư nhằm bảo đảm công suất khai thác theo quy hoạch xây dựng đường cất hạ cánh số 2, nhà ga T2 và một số hạng mục khác là cần thiết, với nhu cầu vốn đầu tư khoảng 8.200 tỷ đồng.
Các hạng mục dự kiến được đầu tư gồm cải tạo nâng cấp, mở rộng nhà ga T1 đạt công suất 1,5 triệu lượt hành khách/năm kết nối đồng bộ với nhà ga T2 xây dựng mới; sân đỗ tàu bay mở rộng lên 16 vị trí tàu bay, đáp ứng công suất 5 triệu lượt hành khách/năm; đầu tư xây dựng mới hệ thống quản lý, điều hành bay (hệ thống ILS, CAT) cho đường cất hạ cánh số 2; đầu tư xây dựng mới nhà ga T2 (ga quốc tế) công suất đáp ứng 3,5 triệu lượt hành khách/năm, nâng tổng công suất lên 5 triệu lượt hành khách/năm.
Thường trực và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã thống nhất chủ trương đầu tư nâng cấp hạ tầng cảng hàng không Thọ Xuân bằng hình thức xã hội hóa kết hợp với nguồn vốn ngân sách nhà nước, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh và đất nước trong giai đoạn tới.
Để triển khai đề án đảm bảo khả thi, cần giải quyết tốt các vấn đề về xử lý tài sản trên đất hiện có tại cảng hàng không Thọ Xuân và có cơ chế phối hợp đảm bảo hoạt động bay khi tàu bay từ đường cất hạ cánh số 2 lăn qua đường cất hạ cánh số 1. Đồng thời, phải tháo gỡ được các vướng mắc về pháp lý đối với việc bố trí nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước.
Ông Nguyễn Doãn Anh, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa khẳng định cảng hàng không Thọ Xuân có vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh, không chỉ đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa, mà còn tạo động lực để thu hút đầu tư, phát triển các lĩnh vực kinh tế - xã hội.
Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ đạo UBND tỉnh này tiếp tục hoàn chỉnh đề án; chủ động, tích cực đấu mối, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, nhất là trong xử lý tài sản và bố trí nguồn vốn đầu tư để triển khai các bước tiếp theo.