Trong nước

Thanh Hóa lập quy hoạch khu đô thị dịch vụ hàng không 2.300 ha

Thắng Nguyễn 27/07/2024 05:31

Mục tiêu tỉnh Thanh Hóa đặt ra là tạo lập khu đô thị sinh thái hiện đại, thân thiên môi trường và đáp ứng nhu cầu tham quan du lịch, dịch vụ đô thị.

Theo quyết định của UBND tỉnh Thanh Hóa, phân khu số 1 dự án đô thị Lam Sơn - Sao Vàng (huyện Thọ Xuân) sẽ trở thành khu đô thị dịch vụ hàng không gắn với trung tâm hành chính chính trị mới của thị xã Thọ Xuân trong tương lai.

Khu đô thị được xây dựng trên diện tích 2.300 ha thuộc một phần địa giới hành chính thị trấn Sao Vàng cùng các xã Xuân Phú, Thọ Xương, Thọ Lâm, Xuân Sinh, huyện Thọ Xuân và một phần xã Thọ Sơn, huyện Triệu Sơn.

Các hạng mục chính tạo nên khu đô thị gồm khu hành chính chính trị; trung tâm triển lãm tỉnh; trung tâm thể dục thể thao cấp vùng; khu dịch vụ đa chức năng gắn với trung tâm logistics cảng hàng không Thọ Xuân cùng các khu dân cư hiện trạng, dân cư mới, khu đô thị sinh thái mới, công viên trung tâm, vui chơi, giải trí, sân golf, resort, trung tâm văn hoá, y tế, giáo dục, các công trình công cộng, không gian cây xanh và các diện tích phụ trợ khác.

mg-8597-1675519414040250348866-0-0-1229-1966-crop-1675519427526171873111.jpg
Khu đô thị mới sẽ phát triển xoay quay cảng hàng không Thọ Xuân. Ảnh: Cao Ngọ.

Mục tiêu của tỉnh Thanh Hóa là tạo lập một khu đô thị sinh thái hiện đại, thân thiện với môi trường và đáp ứng các nhu cầu tham quan, du lịch, dịch vụ đô thị.

Dự kiến đến năm 2040, khu đô thị là nơi sinh sống và làm việc của 65.000 người, tăng hơn 4 lần so với hiện tại.

Để đạt được điều này, UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các cơ quan chức năng khi lập quy hoạch cần khớp nối đồng bộ với các quy hoạch, dự án có liên quan, tạo thể thống nhất cơ sở hạ tầng trên cơ sở quy hoạch chung được duyệt và theo các tiêu chuẩn của đô thị loại IV.

Các phân khu chức năng phải được bố trí hợp lý giữa dân cư đô thị, dân cư nông thôn, không gian công cộng, thương mại, không gian xanh sinh thái. Quy hoạch cần tôn trọng địa hình, cảnh quan tự nhiên, từ đó có các thiết kế hình thành công viên, khu vui chơi giải trí, văn hóa, thể dục thể thao.

Tỉnh cũng đặt ra yêu cầu tổ chức hợp lý các không gian công cộng, kết nối phù hợp, đảm bảo nhu cầu của nhân dân và khách du lịch, đặc biệt là các quảng trường, khu vui chơi giải trí. Hạ tầng đô thị và các khu vực dân cư hiện hữu cũng cần cải tạo, nâng cấp để tạo sự đồng bộ về không gian và hạ tầng với các khu vực phát triển mới.

UBND huyện Thọ Xuân được giao nhiệm vụ lên dự toán kinh phí và chủ động nguồn vốn lập quy hoạch.

Cảng hàng không Thọ Xuân được đưa vào khai thác hàng không dân dụng từ tháng 2/2013. Sau khi được xây mới tháng 1/2016, cảng hoạt động với công suất 1,2 triệu lượt hành khách/năm và có khả năng mở rộng nâng công suất lên 2 triệu lượt hành khách/ năm.

Giai đoạn cao điểm, các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines khai thác 9 đường bay nội địa kết nối Thanh Hóa với TP.HCM, Nha Trang, Cần Thơ, Đà Nẵng, Buôn Ma Thuột, Phú Quốc, Bình Định, Côn Đảo, Đà Lạt. Tuy nhiên, hiện cảng hàng không Thọ Xuân chỉ phục vụ khoảng 10 chuyến mỗi ngày với đường bay chính Thọ Xuân - TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thanh Hóa lập quy hoạch khu đô thị dịch vụ hàng không 2.300 ha
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO