Cảng hàng không

Đã có kịch bản bay cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành hoạt động

Thắng Nguyễn 15/08/2024 19:15

Thiết kế vùng trời và phương thức bay là thành tố quan trọng để sân bay Long Thành có thể hoạt động.

Tổng công ty quản lý bay Việt Nam (VATM) vừa thông báo đã hoàn thành dự thảo thiết kế chi tiết vùng trời và phương thức bay cụm sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành - Biên Hòa. Công việc được bắt đầu từ tháng 9/2023. Phương án thiết kế tổng thể đã được Cục Hàng không Việt Nam đã thông qua.

Khu vực sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành - Biên Hòa có vị trí chiến lược quan trọng trong an ninh quốc phòng. Hoạt động huấn luyện quân sự tại đây diễn ra thường xuyên. Do đó, vùng trời và phương án bay được thiết kế theo hai kịch bản chính: Khi không có hoạt động quân sự và khi có hoạt động quân sự.

Ảnh 2 _ Phương án thiết kế PTB theo kịch bản 1 Tân Sơn Nhất CHC 25LR, Long Thành CHC 23L, Biên Hòa CHC 27LR
Phương thức bay theo kịch bản 1. Ảnh: VATM.

Kịch bản khi không có hoạt động quân sự tập trung vào việc tối ưu hóa vùng trời để phục vụ cho hoạt động bay hàng không dân dụng. Các phương án thiết kế trong kịch bản này đảm bảo sự an toàn - điều hòa - hiệu quả cho các chuyến bay, tối đa hóa khả năng tiếp thu của vùng trời và đường cất hạ cánh.

Kịch bản khi có hoạt động quân sự đặc biệt phức tạp và yêu cầu sự đồng bộ cao giữa phương thức bay hàng không dân dụng và quân sự. Cần tính toán và xác định các vùng cấm bay, hành lang bay, loại hình hoạt động quân sự như huấn luyện, diễn tập hoặc các tác chiến phòng không.

Ảnh 3 _ Phương án thiết kế PTB theo kịch bản 2 Tân Sơn Nhất CHC 25LR, Long Thành CHC 23L, Biên Hòa CHC 27LR
Phương thức bay theo kịch bản 2. Ảnh: VATM.

Việc đảm bảo an toàn cho các hoạt động bay dân dụng trong khi vẫn thực hiện được các yêu cầu bay quân sự là một trong những thử thách của dự án thiết kế này.

Cụm sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành - Biên Hòa là khu vực có lưu lượng hàng không lớn nhất của Việt Nam. Bản thiết kế vùng trời và phương án bay đưa ra nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả giúp cho các chuyến bay hoạt động thông suốt khi tới cụm sân bay này.

Theo VATM, việc hoàn thiện phương án thiết kế vùng trời và phương thức bay là bước tiến quan trọng, đưa dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào hoạt động theo đúng tiến độ vào ngày 30/4/2025.

Sân bay Long Thành rộng 5.000 ha, tổng mức đầu tư hơn 16 tỷ USD, được chia làm 3 giai đoạn. Trong giai đoạn 1 sân bay Long Thành có công suất phục vụ 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Khi hoàn thành toàn bộ, sân bay Long Thành có 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ, công suất 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đã có kịch bản bay cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO