Bamboo Airways

Cục Hàng không Việt Nam chưa nhận thông tin thay đổi cơ cấu cổ đông của Bamboo Airways

Nam Bình - Nguyệt Quỳnh 22/02/2025 15:34

Theo quy định, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không nếu có sự thay đổi về cơ cấu cổ đông, sẽ phải thông báo bằng văn bản đến Cục Hàng không Việt Nam. Tuy nhiên, hiện Cục Hàng không Việt Nam chưa nhận được thông báo nào từ Bamboo Airways.

Những ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền thông tin Ngân hàng Sacombank sẽ bàn giao lại toàn bộ hãng hàng không Bamboo Airways cho Tập đoàn FLC quản lý.

Theo quy định, trong trường hợp Bamboo Airways thay đổi cơ cấu cổ đông chiếm giữ từ 5% vốn điều lệ trở lên, sẽ phải thông báo bằng văn bản đến Cục Hàng không Việt Nam.

Cụ thể, ngày 15/11/2019, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định số 89/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2016/NĐ-CP ngày 01/07/2016 của Chính phủ quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng và Nghị định số 30/2013/NĐ-CP ngày 08/04/2013 của Chính phủ về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung.

Theo khoản 10, điều 1, Nghị định 89/2019, quy định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng như sau:

Bổ sung Điều 12a như sau:

“Điều 12a. Những thay đổi đối với doanh nghiệp phải thông báo:

Doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không phải thực hiện việc thông báo bằng văn bản với Cục Hàng không Việt Nam trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày thực hiện về các nội dung sau:

1. Sửa đổi Điều lệ hoạt động, Điều lệ vận chuyển;

2. Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp khi có thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp;

3. Thay đổi tổ chức bộ máy theo quy định tại Điều 7 của Nghị định này;

4. Thay đổi thành viên bộ máy điều hành;

5. Thay đổi cổ đông chiếm giữ từ 5% vốn điều lệ trở lên.”

Như vậy, trong trường hợp một hãng bay như Bamboo Airways thay đổi cổ đông từ Sacombank về FLC, Bamboo Airways sẽ phải thông báo bằng văn bản đến Cục Hàng không Việt Nam.

Tuy nhiên, trao đổi với Opensky trưa ngày 22/2, ông Uông Việt Dũng – Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tới thời điểm hiện tại, cơ quan này chưa nhận bất cứ hồ sơ thông báo thay đổi cơ cấu cổ đông nào của Bamboo Airways.

Bamboo Airways có kế hoạch trong 2025 có thể tăng đội máy bay lên cỡ 10-12 tàu bay. Ảnh: BA.
Nếu có sự thay đổi về cơ cấu cổ đông, hãng bay sẽ phải thông báo bằng văn bản đến Cục Hàng không Việt Nam. Tuy nhiên, hiện Cục Hàng không Việt Nam chưa nhận được thông báo nào từ Bamboo Airways. Ảnh: Bamboo Airways

Trong khi đó, phát biểu trên truyền thông, phía Sacombank cũng cho rằng, Sacombank chưa bao giờ tiếp quản hay quản lý Bamboo Airways.

Theo đó, Sacombank cho rằng, ngân hàng này chưa bao giờ tiếp quản Bamboo thì làm sao có chuyện bàn giao. Còn việc tin đồn có một nhóm đầu tư nào đó làm việc với nhau thì phía Sacombank cũng không hề hay biết.

Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền thông tin Ngân hàng Sacombank sẽ bàn giao lại toàn bộ hãng hàng không Bamboo Airways cho Tập đoàn FLC quản lý.

Cụ thể, một số tài khoản trên mạng xã hội cho rằng, ngày 20/2/2025, phía nhà đầu tư Sacombank đã có buổi làm việc với tập đoàn FLC và “chốt hạ” bàn giao lại toàn bộ hãng hàng không Bamboo Airways cho Tập đoàn FLC quản lý và vận hành.

Thông tin này sau đó được nhiều tài khoản khác trên mạng xã hội dẫn lại và bình luận, đánh giá, thu hút nhiều bạn đọc quan tâm.

Ngày 16/1/2025 vừa qua là ngày Bamboo Airways kỷ niệm 6 năm chính thức cất cánh. Thời điểm đó, Bamboo Airways tập trung cao độ cho giai đoạn cao điểm bận rộn và nhộn nhịp nhất trong năm: Tết Nguyên đán Ất Tỵ.

Trong tháng 1/2025, Bamboo Airways khai thác 1.357 chuyến bay. Đây cũng là hãng hàng không có tỷ lệ đúng giờ cao nhất, với 1.144 chuyến bay đúng giờ trong tháng 1/2025, chiếm tỉ lệ 84,3% tổng số chuyến bay hãng khai thác trong tháng này.

Số chuyến bay chậm chuyến của Bamboo Airways trong tháng 1/2025 là 213 chuyến, tỉ lệ 15,7%. Trong đó, có đến 16 chuyến bị chậm do điều hành bay, 12 chuyến bị chậm do các nguyên nhân từ phía hãng hàng không.

Chỉ có 5 chuyến bay của hãng bay này bị hủy với tỷ lệ 0,4% trong tháng 1/2025. Trong đó, 2 chuyến bị hủy vì lý do kỹ thuật và 3 chuyến bị hủy vì lý do khai thác.

Bamboo Airways lì xì hành khách trên chuyến bay QH288 cất cánh trong thời khắc thiêng liêng của đêm giao thừa Tết Nguyên đán. Ảnh: Bamboo Airways.
Bamboo Airways lì xì hành khách trên chuyến bay QH288 cất cánh trong thời khắc thiêng liêng của đêm giao thừa Tết Nguyên đán. Ảnh: BA.

Trong dịp cao điểm Tết Ất Tỵ, Bamboo Airways cũng khai thác nhiều điểm đến từ quốc nội đến quốc tế như Phú Quốc, Đà Lạt, Bangkok... Các đường bay dịp tết của hãng lấp đầy với tỷ lệ cao đến rất cao, nhiều chuyến bay đã được đặt hết chỗ từ trước Tết hơn một tháng.

Các chuyến bay charter đến Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc, Hàn Quốc… cũng được Bamboo Airways khai thác đều đặn. Toàn bộ đội tàu của Hãng được khai thác tối đa với thời gian khai thác trung bình trên 12 giờ/tàu/ngày.

Tính tới cuối năm 2024, Bamboo Airways khai thác 7 máy bay. Hãng cũng có kế hoạch trong 2025 có thể tăng đội máy bay lên cỡ 10-12 tàu bay và nhanh chóng trở lại quy mô cũ là 30 máy bay trong những năm tiếp theo. Qua đó, chuẩn bị sẵn sàng để phát triển mạnh hơn nữa trong giai đoạn tới, khi Cảng HKQT Long Thành đưa vào khai thác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cục Hàng không Việt Nam chưa nhận thông tin thay đổi cơ cấu cổ đông của Bamboo Airways
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO