Tính chung 6 tháng đầu năm, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ là 75,7%, chậm giờ là 24,3%. Vietjet Air là hãng có số chuyến chậm nhiều nhất.
Trong tháng 6, ngành hàng không cả nước có 6.892 chuyến bay bị chậm, chiếm 30,7%. Tỷ lệ số chuyến bay chậm giờ tăng vọt so với tháng trước đó (tháng 5 có 17,8% chuyến bay của các hãng hàng không Việt Nam bị trễ chuyến).
Tháng 6 được coi là mốc bắt đầu cao điểm hè, ngành hàng không tăng tải phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách, đặc biệt là các chuyến bay từ thành phố lớn đến điểm du lịch.
Cụ thể trong tháng, Vietjet Air khai thác 10.134 chuyến bay, đứng đầu hệ thống, có 5.350 chuyến bay đúng giờ. Số chuyện bay chậm giờ là 4.784, chiếm 47,2% (tăng 22,9% so với tháng 5).
Vietnam Airlines có 1.724 chuyến trễ, tăng 6,1% so với tháng trước. Tuy nhiên, tỷ lệ đúng giờ (OTP) của hãng bay này vẫn đạt 83% trong tổng số 9.875 chuyến khai thác.
Đáng chú ý, chỉ số OTP của Bamboo Airways cải thiện 2,8%, giúp hãng bay đạt mức 88,3% đúng giờ trong tổng số 1.174 chuyến.
OTP của các hãng hàng không khác lần lượt: VASCO 83,5% (trên tổng số 689 chuyến khai thác); Vietravel 77,1% (khai thác 555 chuyến); Pacific chỉ khai thác 32 chuyến, đúng giờ 81,3%.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, hai nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chuyến bay cất cánh trễ trong tháng 6 vẫn là máy bay về muộn (59,5% số chuyến bay delay) và do các hãng hàng không (30,8%).
Các nguyên nhân còn lại được nhà chức trách hàng không chỉ ra là thời tiết, quản lý, điều hành bay, trang thiết bị, dịch vụ tại sân bay và các lý do khác.
Cũng trong tháng 6, có 116 chuyến bay bị hủy, chiếm tỷ lệ 0,5%. Nguyên nhân chủ yếu là khai thác (57,8% số chuyến bay trễ), thương mại (20,7%). Còn lại là lý do kỹ thuật, thời tiết và lý do khác.
Tính chung 6 tháng đầu năm, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ là 75,7%, chậm giờ là 24,3%.
Sáu hãng hàng không trong nước (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines, VASCO, Bamboo Airways, Vietravel Airlines) thực hiện tổng số 22.459 chuyến bay trong tháng 6, tăng hơn 400 chuyến so với tháng trước đó.