Sau thời gian ổn định chăm con cái, hai phi công hãng bay Mỹ cùng đồng hành trên buồng lái, trở lại không trung với đam mê bay lượn suốt hàng thập kỷ.
- Cảm giác thật tuyệt vời!
- Chúng tôi thật sự đã làm nên chuyện lớn trong đời.
Cặp đôi cơ trưởng, cơ phó chia sẻ với CNN Travel khi nói về đam mê bay lượn trên bầu trời đến chuyện tình giữa hai người gắn bó với ngành hàng không.
Chuyện tình của cặp đôi Joel và Shelley Atkinson bắt đầu từ những năm tháng đôi mươi trên buồng lái. Khi ấy, hai người học tại Học viện Không quân Colorado (Mỹ). Kể từ những lần đầu gặp mặt, họ nhanh chóng trở thành bạn bè và yêu nhau.
Sau 27 năm kết hôn, cặp đôi cùng nhau nuôi dạy con cái và duy trì công việc là phi công của hãng hàng không Southwest Airlines. Đặc biệt, cặp vợ chồng cùng ngồi trong buồng lái với vị trí cơ trưởng và cơ phó. Họ không cãi nhau trong những chuyến bay chung.
Lựa chọn theo đuổi công việc liên quan đến ngành hàng không không tự nhiên nảy nở trong suy nghĩ của Joel. Nam phi công cho biết bản thân được truyền cảm hứng, chịu ảnh hưởng nhiều từ bộ phim điện ảnh Top Gun (1985) với sự góp mặt của nam tài tử Tom Cruise.
"Bộ phim truyền thông điệp khiến tôi cảm nhận việc lái máy bay phản lực thật thú vị", Joel trải lòng.
Trong chặng đường sự nghiệp, cơ trưởng Joel đã chuyển từ nghề lái máy bay quân sự sang bay thương mại. Năm 2006, Joel gia nhập hãng hàng không Southwest Airlines và cống hiến đến hiện tại.
Trong khi đó, nữ cơ phó Shelley, vợ Joel, trở lại đam mê bay lượn trên không trung sau 20 năm tạm dừng công việc để chăm lo gia đình. Shelley gia nhập hãng hàng không của chồng vào năm 2023 và trở lại buồng lái sau thời gian dài nghỉ dưỡng. Cô đã nỗ lực trở lại guồng quay của việc học và nghiên cứu, đảm bảo trình độ của mình không bị mai một.
Khi làm việc chung, họ dành trọn vẹn sự tập trung cho công việc. Cặp đôi phi công có xu hướng giữ kín sự thật họ là vợ chồng khi ở môi trường làm việc. Trừ trường hợp đồng nghiệp thắc mắc hỏi về chuyện tình của họ, họ giữ tâm thế làm việc chuyên nghiệp, đặc biệt là thời điểm máy bay cất và hạ cánh.
Cặp vợ chồng là đồng môn, cùng học tại Học viện Không quân Mỹ những năm 1980. Tuy nhiên khi còn trong ghế nhà trường, họ không biết nhau.
Sau khi hoàn thành khóa đào tạo phi công ở các tiểu bang khác nhau tại nước Mỹ, cặp đôi cùng nhận nhiệm vụ đầu tiên, lái máy bay Lockheed C-130 Hercules ở Texas. Lần đầu tiên chạm mặt, Joel ngay lập tức bị ấn tưởng bởi Shelley.
"Cô ấy trông thật tuyệt với chiều cao của mình. Tôi ngay lập tức bị thu hút. Tôi cũng chưa từng hẹn hò với ai cao hơn mình. Khi ấy tôi tự băn khoăn rằng liệu cô ấy có quan tâm đến mình không?", Joel tâm sự.
Về phía Shelley, nữ phi công thừa nhận: "Tôi thích khiếu hài hước ở Joel và trái tim nhạy cảm của anh ấy, luôn quan tâm đến mọi người xung quanh".
Thời điểm máy bay hạ cánh cũng là lúc cặp đôi tận dụng thời gian nghỉ ngơi, đi du lịch cùng nhau. "Trở thành phi công là công việc tuyệt vời, giúp bạn đặt chân đến những vùng đất mới, dành thời gian ở nhiều thành phố khác nhau. Thời gian quá cảnh là lúc chúng tôi hẹn hò", Joel hé lộ.
Với hai phi công, những lần được bay lượn trên bầu trời, làm việc cùng nhau là trải nghiệm tuyệt vời đến những vùng đất mới như những "đêm hẹn hò". Gắn bó cùng nhau không chi ở nhà lẫn trên tàu bay, họ cùng rút kinh nghiệm, hiểu từng ý nghĩ của nhau trong quá trình làm việc.
Khi còn làm việc chung trong quận đội, cặp đôi phi công chưa bao giờ bay cùng một máy bay. Về nguyên nhân, Joel chia sẻ ngành hàng không khi ấy có những nguyên tắc, không muốn cả hai phi công là vợ chồng gặp tình huống xấu trong một tai nạn máy bay.
Với lĩnh vực bay thương mại, không có nội dung nào liên quan đến việc phi công là vợ chồng không được bay chung máy bay. Do vậy, khi cả hai gia nhập hãng hàng không Mỹ, họ có thể làm việc cùng nhau. Thâm niên bay lâu năm của Joel cho phép anh đăng ký các chuyến bay chung với Shelley.
"Cô ấy vẫn trông cậy vào số năm kinh nghiệm bay của tôi. Tuy nhiên tôi biết Shelley là người rất sắc sảo, cô ấy trải qua nhiều đợt huấn luyện với kiến thức mới mẻ, cùng khả năng phán đoán tốt", Joel nói.
Trong những tình huống cố định, hai phi công tập trung vào công việc của mình trên buồng lái. Chỉ khi máy bay đạt độ cao hành trình, Joel và Shelley sẽ tận dụng tối đa khoảng thời gian đó để chia sẻ những suy nghĩ của họ về cuộc sống, kế hoạch tương lai.
Tính đến thời điểm hiện tại, họ đã kết hôn được 27 năm, cùng nhau nuôi dạy 2 người con. Quá trình mang thai và đón những đứa con đầu lòng không hề dễ dàng với cặp đôi người Mỹ, họ mất nhiều năm nỗ lực để có được cặp song sinh một trai, một gái. Với cặp đôi phi công, sự xuất hiện những người con của họ là phước lành lớn trong đời.
Đầu những năm 2000, để chuẩn bị cho việc mang thai, Shelley đã từ bỏ việc bay lượn trên không trung nhưng cô vẫn giữ vị trí làm việc tại quân đội. Lúc ấy, nữ phi công thật sự muốn ở nhà dành thời gian cho gia đình.
Nếu bạn đam mê công việc gì đó, tại sao không làm cùng người bạn yêu?
Cơ trưởng Joel Atkinson, hãng hàng không Southwest Airlines
Cơ trưởng Joel bày tỏ cảm nhận: "Cảm giác được bay cùng vợ mình thật tuyệt vời. Bởi vì suốt những năm tôi bay còn cô ấy ở nhà, mọi điều muốn nói với nhau khi tôi đi làm đều phải đợi khá lâu. Có vẻ như hiện tại chúng tôi đang được bù đắp khoảng thời gian gần gũi đã mất. Mỗi đêm trên không trung hay trên đường băng đều là đêm hẹn hò cùng nhau".
Southwest Airlines chủ yếu bay nội địa, nên cặp đôi thường du lịch khắp nước Mỹ. Giờ đây, thay vì đếm từng ngày để được về nhà gặp vợ, Joel bày tỏ niềm hạnh phúc khi "nhà của mình ngay bên cạnh vì cô ấy ở bên tôi".
Con trai của cặp đôi phi công hiện cũng đang được đào tạo để trở thành phi công. Điều này có nghĩa nhiều khả năng cơ trưởng, cơ phó sẽ lái máy bay cùng con trai mình trong tương lai gần. Shelley bày tỏ niềm hạnh phúc khi các con cô được chứng kiến cô làm công việc mình yêu thích.
Không những vậy, nữ cơ phó tự hào là nữ phi công trong ngành nghề mà nam giới là phái mạnh. Cô hy vọng bản thân sẽ truyền cảm hứng cho những người khác đam mê ngành hàng không, đặc biệt là những bà mẹ nghỉ việc để chăm gia đình. Việc quay trở lại với đam mê công việc của mỗi người là hoàn toàn có thể.
Shelley thực sự thích thú khi trở lại đam mê bay lượn trên không. Với mỗi vùng mới của đất nước, nữ phi công hứng khởi trở lại công việc, khám phá thêm điểm đến du lịch sau nhiều năm nghỉ dưỡng. "Khung cảnh từ độ cao 36.000 feet thật tuyệt vời", Shelley nói.