Công nghệ

Cách AI thay đổi hàng không thế giới

Việt Anh 04/06/2024 09:01

Dù khó có thể thay thế vai trò của phi công, theo các chuyên gia, AI đang tạo nên cuộc cách mạng đối với ngành hàng không.

Ngày 3/6 vừa qua, nhiều lãnh đạo các hãng hàng không đã có mặt tại UAE để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hàng không toàn cầu. Sự kiện được tổ chức thường niên bởi Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA).

Chủ đề thảo luận năm nay tiếp tục về những sáng kiến và giải pháp nổi bật nhất trong ngành trước những cơ hội và thách thức mới, trong đó đáng chú ý là những dự án liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI) trong tương lai.

aircraft-render-representing-artifical-intelligence.jpeg
Theo các chuyên gia, AI đang tạo nên cuộc cách mạng đối với nghành hàng không. Hình minh họa: Aerotimes.

AI bứt tốc

Các công ty hàng không, từ lâu đã quen với tỷ suất lợi nhuận thấp, xem AI là cách mới nhất để tăng năng suất và đạt được lợi thế cạnh tranh. Geoffrey Weston, Trưởng ban cố vấn hàng không tại công ty tư vấn quản lý Bain & Company có trụ sở tại Mỹ, nhận định AI "chắc chắn tạo nên một ranh giới mới, trong đó có sự bứt tốc phi thường về công nghệ và kỹ năng".

“Thứ thực sự hữu ích của AI là tăng tốc đáng kể việc đưa thông tin phù hợp đến đúng người càng nhanh càng tốt”, ông Weston cho hay.

Air France-KLM là hãng đang thực hiện điều này, với "hơn 40 dự án sử dụng trí tuệ nhân tạo tổng hợp" mà, giống như ứng dụng ChatGPT đang nổi hiện nay, sẽ tiếp tục được cải thiện kể cả khi chúng đã được đưa vào sử dụng.

Trong số các kế hoạch của công ty liên doanh giữa hai nước Pháp-Hà Lan, có một công cụ phản hồi khách hàng bằng 85 ngôn ngữ khác nhau sẽ được cài đặt trên máy tính bảng của các đại lý Air France, dự kiến ​​​dược ​sử dụng lần đầu vào năm 2025 tại sân bay Paris Charles de Gaulle.

"Phụ tá" AI

Nhà điều hành sân bay Groupe ADP cũng đưa ra một số sáng kiến ​về​ AI mà hãng đang hợp tác phát triển với các công ty khởi nghiệp, trong đó có Allobrain, ứng dụng có chức năng nhận dạng giọng nói để trả lời các cuộc gọi điện thoại đến sân bay.

Alban Negret, người đứng đầu bộ phận đổi mới của ADP, cho biết Allobrain đã giảm “số lượng cuộc gọi điện thoại không được trả lời từ 50% xuống còn 10%.

Nhà điều hành sân bay này hy vọng sắp xếp hợp lý các khu vực đón/trả khách và luân chuyển đối với xe đưa đón khách trong sân bay, thông qua sự trợ giúp của một nhà thầu phụ khác là Wintics, chuyên trích xuất dữ liệu từ hình ảnh giám sát thời gian thực.

Theo chuyên gia hàng không Jerome Bouchard, nhà tư vấn cho bộ phận Dịch vụ và Vận tải của công ty tư vấn quản trị Oliver Wyman, khi du lịch hàng không phát triển, giảm thời gian chờ là một trong những thách thức quan trọng của ngành.

"Ngày càng có nhiều hành khách trong khi không gian ngày càng hạn chế, và chúng ta vẫn đang di chuyển như những năm 1970”, ông Bouchard lưu ý.

Đề cập đến tiềm năng của việc sử dụng nhận dạng khuôn mặt tại các cửa an ninh ở sân bay, vị chuyên gia này nhận định “còn nhiều thứ phải cải thiện”.

"Tất cả những điều này đòi hỏi sự phối hợp và đồng bộ hóa dữ liệu rất lớn, và điều này vẫn còn thiếu", ông Bouchard nhận định.

Cũng theo các chuyên gia, máy bay hiện đại, với hệ thống tự chẩn đoán và điều khiển tinh vi, là những nhà máy dữ liệu có thể được tận dụng bằng AI.

Nhưng khi nói đến việc ai mới thực sự cầm lái máy bay, họ cho rằng khó có khả năng giao việc này cho các thuật toán.

Cuối cùng, “con người phải chịu trách nhiệm về việc ra quyết định”, Patrice Caine, Giám đốc điều hành tập đoàn Thales, cho biết hồi tháng 3. “Thay vì trí tuệ nhân tạo, tôi sẽ nói về trí thông minh hỗ trợ, một loại "phụ tá" của con người”.

Theo Techxplore
https://techxplore.com/news/2024-06-airlines-eye-frontier-ai-global.html#google_vignette
Copy Link
https://techxplore.com/news/2024-06-airlines-eye-frontier-ai-global.html#google_vignette
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cách AI thay đổi hàng không thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO