EASA yêu cầu các hãng hàng không trong khu vực kiểm tra máy bay Airbus A350-900 và A350-1000 đang hoạt động, sau sự cố đối với máy bay của Cathay Pacific.
Trong chỉ thị khẩn cấp được ban hành vào cuối ngày 5/9, Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) cho các hãng hàng không 3-30 ngày để tiến hành kiểm tra trực quan đối với máy bay Airbus A350-900 và A350-1000, sử dụng động cơ Rolls-Royce Trent XWB-84 và XWB-97.
EASA nhấn mạnh việc kiểm tra để xác định và loại bỏ những máy bay gặp vấn đề về đường ống dẫn nhiên liệu cho động cơ nhằm ngăn chặn mọi sự cố xảy ra trong tương lai. Đợt kiểm tra chỉ áp dụng cho các hãng hàng không châu Âu khai thác dòng máy bay Airbus.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ mọi thông tin được công bố thông qua cuộc điều tra an toàn đang diễn ra", Giám đốc điều hành EASA Florian Guillermet cho biết.
Vào ngày 2/9, máy bay Airbus A350 của Cathay Pacific trên đường đến Zurich (Thụy Sĩ) phải quay trở lại Hong Kong (Trung Quốc) ngay sau khi cất cánh.
Hãng hàng không có trụ sở ở Hong Kong phải ngừng hoạt động cả đội bay A350 gồm 48 chiếc của mình để kiểm tra.
Kết quả kiểm tra cho thấy 15 chiếc A350 sử dụng động cơ Rolls-Royce gặp lỗi ống dẫn nhiên liệu. Sự cố này buộc Cathay Pacific phải hủy hàng chục chuyến bay ở châu Á.
"Lỗi này nếu không được phát hiện và khắc phục sớm, kết hợp với những lỗi khác có thể dẫn đến cháy động cơ và gây hư hỏng cho máy bay", EASA cho biết.
Cathay Pacific ngày 7/9 thông báo đã hoàn tất việc sửa chữa máy bay Airbus A350 gặp lỗi động cơ của mình.
"Tất cả máy bay A350 đều được sửa chữa thành công và được đưa vào sử dụng”, Cathay Pacific thông tin.
Các hãng hàng không khác cũng đang gây sức ép để Rolls-Royce và Airbus để làm rõ vấn đề.
Airbus và Rolls-Royce đã tổ chức họp báo kín hôm 5/9 để giải đáp thắc mắc của các khách hàng về việc những máy bay nào bị ảnh hưởng và tình trạng sẵn có của các bộ phận thay thế.