Tin tức hàng không

Boeing cho hàng chục nghìn nhân viên nghỉ việc tạm thời

Thắng Nguyễn 19/09/2024 11:49

Boeing đang phải tiết kiệm chi phí để cân đối dòng tiền khi việc sản xuất dòng máy bay bán chạy nhất của mình bị ngừng trệ.

Giám đốc điều hành Boeing Kelly Ortberg ngày 18/9 cho biết trong một email rằng công ty đang bắt đầu cho nhân viên nghỉ việc tạm thời những ngày tới. Kế hoạch này ảnh hưởng đến số lượng lớn giám đốc, quản lý và nhân viên tại Mỹ.

"Nhân viên được chọn nghỉ việc luân phiên một tuần sau mỗi 4 tuần trong suốt thời gian diễn ra cuộc đình công", ông Kelly Ortberg thông báo.

CEO mới của Boeing cũng cho biết ông và các nhà lãnh đạo khác của Boeing sẽ nhận mức lương giảm tương xứng.

Trong email gửi cho nhân viên, Ortberg cho biết công ty vẫn duy trì các hoạt động đảm bảo an toàn cho khách hàng, tiếp tục kế hoạch cấp chứng nhận tàu bay và duy trì sản xuất mẫu 787.

Boeing sử dụng khoảng 150.000 nhân viên tại Mỹ và hiện không rõ những bộ phận thuộc phạm vi của lệnh tạm nghỉ. Một công đoàn đại diện cho các kỹ sư của Boeing cho biết thành viên của họ không bị ảnh hưởng.

5043e8a7-e4a4-485d-94af-ab450850f738_BFoF_HP_Sliders_052523_1_Factory_Tour (1)
Nhà máy Everett của Boeing dừng hoạt động từ khi cuộc biểu tình nổ ra. Ảnh: Boeing.

Việc cho nhân viên nghỉ phép dài ngày chứng tỏ Ortberg đang chuẩn bị đương đầu với cuộc đình công kéo dài khi công ty không dễ dàng chấp nhận yêu cầu của công nhân.

Các nhà phân tích nhận định một cuộc đình công kéo dài có thể khiến Boeing mất hàng tỷ USD, tăng căng thẳng về tài chính và đe dọa xếp hạng tín dụng của hãng.

Tuy nhiên, các khoản cắt giảm (như cho nghỉ việc) không thể bù đắp hoàn toàn chi phí cho một cuộc đình công kéo dài, Ben Tsocanos, Giám đốc hàng không vũ trụ tại S&P Global Ratings, cho biết.

Brian Bryant, Chủ tịch quốc tế của Hiệp hội thợ máy và công nhân hàng không vũ trụ quốc tế (IAM), cũng cho rằng động thái của Boeing chỉ mang tính hình thức.

"Đây chỉ là một phần trong kế hoạch làm như họ (Boeing) đang cố gắng tiết kiệm tiền", Bryant cho biết thêm. Ông tuyên bố Boeing cần phải tăng lương, trả lương hưu, khôi phục tiền thưởng và bảo hiểm y tế cho công nhân.

Trước đó, công ty đã chi tiền thưởng và bồi thường cho các giám đốc điều hành cấp cao.

Boeing và IAM đang đàm phán với sự chứng kiến ​​của các nhà hòa giải liên bang Mỹ.

Ngày 17/9 công đoàn cho biết họ thất vọng với ngày hòa giải đầu tiên khi lãnh đạo Boeing được cho là không coi trọng cuộc đàm phán. Công đoàn muốn Boeing tăng lương 40% trong 4 năm, cao hơn nhiều so với mức đề nghị 25% của hãng sản xuất máy bay. Đề xuất này bị Boeing từ chối một cách dứt khoát.

Cuộc đình công cũng gây ra rủi ro cho mạng lưới nhà cung cấp rộng lớn của công ty. Một số nhà cung cấp đang cân nhắc việc tạm nghỉ.

737 MAX, máy bay bán chạy nhất của Boeing, cùng với mẫu tàu bay thân rộng 777 và 767 đã phải ngừng sản xuất, làm chậm trễ việc giao hàng cho các hãng hàng không.

Boeing cho biết vào đầu tuần rằng họ đã đóng băng tuyển dụng để cắt giảm chi phí vì công ty đã gánh khoản nợ 60 tỷ USD. Công ty cũng ngừng đặt hàng linh kiện cho tất cả các chương trình máy bay phản lực Boeing ngoại trừ 787 Dreamliner.

Cổ phiếu của Boeing đã giảm khoảng 40% trong năm nay.

Theo Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Boeing cho hàng chục nghìn nhân viên nghỉ việc tạm thời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO