Quốc tế

Amsterdam Schiphol - nơi khai sinh đô thị sân bay

Thắng Nguyễn 27/07/2024 07:51

Sân bay Amsterdam Schiphol có bầu không khí của một thành phố và là ví dụ điển hình về đô thị sân bay.

Từ giữa Thế chiến thứ nhất, mảnh đất trống gần pháo đài Schiphol, Amsterdam (Hà Lan), đã trở thành bãi đáp cho các máy bay quân sự. Khi chiến tranh kết thúc, người Hà Lan nảy ra ý tưởng sử dụng máy bay để chuyên chở người dân.

Kể từ đó đến nay, trải qua hơn 100 năm, sân bay Amsterdam Schiphol đã trở thành một trong những điểm đến quan trọng của châu Âu.

Đô thị sân bay đầu tiên

Sự phát triển của sân bay Amsterdam Schiphol trong những năm gần đây dựa trên tầm nhìn rõ ràng từ khái niệm AirportCity (đô thị sân bay).

Amsterdam Schiphol là sân bay đầu tiên trên thế giới nhận ra rằng ngoài vai trò là trung tâm vận tải, nơi đây còn có thể trở thành trung tâm kinh tế của khu vực.

Từ việc tìm kiếm doanh thu từ hoạt động hàng không, các doanh nghiệp giờ đây đang tìm cách tối đa hóa nguồn thu từ dịch vụ phi hàng không như kho bãi, khách sạn, tòa nhà văn phòng, khu dân cư, từ đó hình thành đô thị sân bay Schiphol.

Đối với Royal Schiphol Group, công ty mẹ điều hành sân bay, Schiphol không chỉ là một cảng hàng không thông thương mà đây còn là một thành phố hiện đại, mang lại một kỳ nghỉ ngắn nhưng thú vị cho hành khách.

Sân bay Amsterdam Schiphol có ngân hàng, cửa hàng, nhà hàng, trung tâm hội nghị, khu vui chơi cho trẻ em, khách sạn và thư viện cũng như một bảo tàng trưng bày bộ sưu tập đặc biệt của các bậc thầy Hà Lan.

Nhà ga được bao quanh bởi 6 đường cất hạ cánh cùng tuyến đường bộ đâm xuyên qua đường băng khiến Schiphol không giống như bất cứ sân bay truyền thống nào.

Những đường cất hạ cánh tại đây không song song mà giao cắt với nhau cho phép các chuyến bay tiếp cận với gió thổi từ mọi hướng và máy bay không bao giờ phải di chuyển quá xa. Đây chính là giải pháp tuyệt vời để giảm thời gian chờ đợi cho các chuyến bay.

Tất cả những điều trên biến Schiphol trở thành đô thị sân bay, nơi bạn có thể tìm thấy những cơ sở vật chất sáng tạo, tân tiến nhưng mang hơi thở thiết kế của Hà Lan.

Cửa ngõ vào châu Âu

Schiphol được xem như là một trung tâm lớn về kết nối đường hàng không, đường sắt và đường bộ. Đối với Hà Lan, đây là cánh cửa dẫn tới phần còn lại của thế giới trong khi đối với cộng đồng quốc tế, đây là cửa ngõ vào Hà Lan và châu Âu.

Nằm giữa các nền kinh tế lớn nhất châu Âu (Anh, Đức và Pháp), đô thị sân bay Amsterdam mang lại khả năng tiếp cận cho 170 triệu người tiêu dùng trong bán kính 500 km và tới 244 triệu người tiêu dùng trong bán kính 1.000 km.

Mạng lưới đường sắt nội địa và đường bộ chất lượng cao kết nối Schiphol với các đô thị lớn xung quanh.

Hành khách chỉ mất 14 phút đi tàu từ sân bay đến trung tâm thành phố Amsterdam. Các thành phố lớn của Hà Lan như The Hague, Utrecht và Rotterdam cũng chỉ mất dưới 30 phút để di chuyển đến đi từ sân bay Schiphol.

Sân bay có kết nối trực tiếp với 2 cảng biển lớn và quan trọng nhất châu Âu là cảng Amsterdam và Rotterdam. Chỉ riêng cảng Amsterdam đã có thể xử lý trên 100 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Cả 3 trung tâm vận tải biến khu vực này trở thành bàn đạp cho các doanh nghiệp muốn tiến vào thị trường châu Âu.

Sân bay tự gọi mình là "cổng kết nối vật lý và kỹ thuật số". Ngoài hạ tầng giao thông, Schiphol còn có một hạ tầng kỹ thuật số hiện đại.

Đô thị sân bay Schiphol được liên kết trực tiếp với AMS-IX, trung tâm kết nối Internet giữa lục địa châu Âu với Bắc Mỹ thông qua 7 tuyến cáp ngầm xuyên Đại Tây Dương, biến nơi đây trở thành một trong những địa phương có chất lượng đường truyền tốt nhất châu Âu.

Hạ tầng cáp quang tiên tiến tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty khởi nghiệp, trung tâm dữ liệu và doanh nghiệp kỹ thuật số đa quốc gia bao gồm Microsoft, Cisco, Tata, Infosys, Huawei, Oracle, Intel, IBM, Netflix , Verizon và Google.

Điều này đã tạo ra một hệ sinh thái kinh tế số độc đáo. Nhờ đó đô thị sân bay Schiphol và khu vực quanh nó trở thành một trong những trung tâm dữ liệu lớn nhất châu Âu.

Tầm ảnh hưởng lan rộng

Đối với khu vực Randstad (chùm đô thị lớn nhất Hà Lan) nói riêng và Hà Lan nói chung, Schiphol là một đầu tàu kinh tế quan trọng. Các tiểu đô thị phụ thuộc vào sân bay như vệ tinh vây xung quanh trong bán kính trong vòng 30 km kết nối với Schiphol thông qua các trục đường huyết mạch.

Nó có hình thức như một đô thị truyền thống trong đó có các trung tâm thương mại, khu vực logistic, khu công nghiệp, các tổ hợp công nghệ, khách sạn, giải trí và cả khu dân cư hỗn hợp lớn.

Khu vực xung quanh đô thị sân bay Schiphol trở thành nơi cung cấp dịch vụ nghỉ dưỡng, lưu trú cho hành khách.

Với sự tiện nghi của mình sân bay Schiphol trở thành điểm đến ưu thích ở châu Âu. Theo báo cáo thường niên của Royal Schiphol Group, năm 2023 sân bay này kết nối với 327 điểm đến trực tiếp và phục vụ hơn 71,7 triệu hành khách, và 1,4 triệu tấn hàng.

Với số lượng hành khách và hàng hóa khổng lồ, Schiphol chính là nhân tố quan trọng thúc đẩy nền kinh tế quốc gia và khu vực.

Đây chính là cửa ngõ quan trọng cho thương mại quốc tế và là động lực cho các hình thức hoạt động kinh tế khác. Các doanh nghiệp từ khu vực rộng hơn xung quanh sân bay tận dụng các dịch vụ do Schiphol cung cấp.

Đầu tàu kinh tế Hà Lan

Schiphol cũng giúp tạo ra một lượng lớn việc làm ở Hà Lan. Với một sân bay và hơn 500 công ty đang hoạt động, tổng cộng đô thị sân bay Schiphol đóng góp khoảng 30 tỷ euro và 300.000 việc làm cho nền kinh tế Hà Lan.

overzichtsbeeld.jpg
Schiphol vẫn đang được đầu tư phát triển để trở thành đầu tàu kinh tế của Hà Lan. Ảnh: DFNI.

Hiện nay, Royal Schiphol Group vẫn đang đầu tư hàng trăm triệu euro mỗi năm vào các dự án nâng cao công suất và chất lượng tại sân bay Amsterdam Schiphol, khiến nơi đây ngày càng có nhiều sức hút hơn đối với du khách cũng như doanh nghiệp.

Đô thị sân bay được hình thành tại Hà Lan và Amsterdam Schiphol như một ví dụ điển hình về xây dựng và quản lý sân bay. Khái niệm này cũng đã được áp dụng cho các sân bay quốc tế khác nơi Royal Schiphol Group đang hoạt động, chẳng hạn sân bay John F. Kennedy ở New York (Mỹ) hay Brisbane ở Australia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Amsterdam Schiphol - nơi khai sinh đô thị sân bay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO